‘คามาลา แฮร์ริส’ เตรียมตรวจชายแดนเม็กซิโก หารือความมั่นคง

‘คามาลา แฮร์ริส’ เตรียมตรวจชายแดนเม็กซิโก หารือความมั่นคง

ทำเนียบขาวแถลง รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริสจะเยือนชายแดนเม็กซิโกในวันศุกร์ (27 ก.ย.) ครั้งแรกนับตั้งแต่เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงาน รองประธานาธิบดีแฮร์ริสจะไปเยือนเมืองดักลาส รัฐแอริโซนา ในวันศุกร์หารือเรื่องความมั่นคงชายแดน“เพื่อผลักดันแผนความมั่นคงชายแดนเข้มข้นที่สุดในชั่วอายุคน” เป็นแผนการที่ได้รับความเห็นชอบอย่างไม่แบ่งฝักฝ่าย รวมถึงการเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ชายแดนและเพิ่มเทคโนโลยีเพื่อหยุดยั้งการลักลอบขนเฟนทานิลยาระงับปวดประสิทธิภาพสูงในกลุ่มโอปิออยด์ (Opioid) ใช้รักษาอาการปวดชนิดรุนแรง

แฮร์ริสเคยเป็นอัยการรัฐแคลิฟอร์เนียมาก่อนได้รับเลือกเป็น ส.ว. แล้วเป็นรองประธานาธิบดีในปี 2020 เธอเคยมาชายแดนเมื่อปี 2021

ทั้งนี้ โดนัลด์ ทรัมป์คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน หยิบเรื่องการลักลอบเข้าเมืองมาเป็นประเด็นสำคัญในการหาเสียง อดีตประธานาธิบดีรายนี้วิจารณ์แฮร์ริสเรื่องนโยบายชายแดนมาโดยตลอด

เดือนก่อนแฮร์ริสเผยกับซีเอ็นเอ็นว่า เธอจะผลักดันกฎหมายชายแดนฉบับครอบคลุมอีกรอบ ซึ่งเข้มงวดกับการเข้าสหรัฐ พร้อมลั่นวาจา “จะบังคับใช้กฎหมาย” กับการข้ามพรมแดน

เรื่องการเข้าเมืองยังคงเป็นประเด็นสำคัญในหมู่ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง โพลล่าสุดของนิวยอร์กไทม์สและซีนาผู้ให้ข้อมูล 54% คิดว่าทรัมป์ทำเรื่องนี้ได้ดีกว่า 43% มองว่าแฮร์ริสทำดีกว่า

เมื่อเดือน ก.พ. สมาชิกวุฒิสภาพรรครีพับลิกันถูกทรัมป์กดดันให้คว่ำร่างกฎหมายชายแดน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และแฮร์ริสกล่าวหาว่า ทรัมป์ต้องการใช้ประเด็นชายแดนมาหาเสียง

ด้านทีมหาเสียงทรัมป์เผยเมื่อวันพุธ (25 ก.ย.) วันที่ 5 ต.ค.ทรัมป์จะกลับไปหาเสียงที่เมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย ที่เขาเคยถูกพยายามลอบสังหาร

“การกลับไปยังเมืองบัตเลอร์ของประธานาธิบดีทรัมป์จะเป็นการไปยังจุดที่เคยโดนทำร้ายครั้งแรก นับตั้งแต่ถูกยิงเมื่อวันที่ 13 ก.ค. แต่กลับปลอดภัยในสิ่งที่โลกตระหนักว่าเป็นการกระทำของพระเจ้า” ทีมหาเสียงทรัมป์ระบุ