Incredible India ผ่านมุมมองอาสาสมัครไทยในอินเดีย

Incredible India ผ่านมุมมองอาสาสมัครไทยในอินเดีย

มอง 'อินเดีย' ประเทศที่มีประชากร 1.4 พันล้านคน ที่มีทั้งทั้งโอกาสและความท้าทายในการพัฒนาประเทศ ผ่านมุมมอง 'อาสาสมัครไทยในอินเดีย'

“อินเดีย” ดินแดนที่เต็มไปด้วยมนตร์เสน่ห์แห่งอารยธรรมเก่าแก่และความหลากหลายทางวัฒนธรรม ภาษา และศาสนา และปัจจุบัน อินเดียยังได้ก้าวขึ้นมาเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก ด้วยจำนวนประชากรกว่า 1.4 พันล้านคน นำมาซึ่งทั้งโอกาสและความท้าทายในการพัฒนาประเทศ

ผู้เขียนเองก็เคยมีโอกาสใช้ชีวิตที่ประเทศอินเดียผ่านการเป็นอาสาสมัครต่างประเทศ โครงการ Good News Corps (GNC) โครงการอาสาสมัครของมูลนิธิเยาวชนสัมพันธ์นานาชาติ (International Youth Fellowship) ที่เปิดโอกาสให้เยาวชนไทยไปเป็นอาสาสมัครทุกปีในต่างแดน และนั่นคือจุดเริ่มต้นของการเดินทางที่น่าตื่นเต้นที่สุดในชีวิตของผู้เขียน! 
 

ก่อนเดินทางไปอินเดีย ผู้เขียนเคยได้ยินเรื่องราวมากมายเกี่ยวกับประเทศนี้ ทั้งเรื่องความสวยงามของทัชมาฮาล ความวุ่นวายของเมืองมุมไบ และความหลากหลายทางวัฒนธรรม แต่ผู้เขียนไม่เคยคิดเลยว่าจะได้มีโอกาสไปสัมผัสด้วยตัวเอง

ตั้งแต่วันแรกที่เดินทางมาถึง และทุกๆ ครั้งที่ทำกิจกรรม ผู้เขียนได้เห็นว่าชาวอินเดียมีวิถีชีวิตที่เรียบง่าย และมีความสุขกับสิ่งเล็กๆ น้อยๆ รอบตัว พวกเขายังให้ความสำคัญกับครอบครัวและชุมชน ซึ่งเป็นรากฐานที่แข็งแกร่งของสังคมอินเดีย ซึ่งเป็นสิ่งที่สังคมไทยสามารถเรียนรู้และนำมาปรับใช้ได้ 

นอกจากนี้ ผู้เขียนยังได้เห็นผู้คนมากมายที่ต้องต่อสู้กับความยากจนและความเหลื่อมล้ำทางสังคม แต่พวกเขาก็ยังคงมีรอยยิ้มและความหวังในแววตา ได้เห็นผู้คนสวดมนต์ ทำพิธีกรรม และแสดงความเคารพต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ด้วยความศรัทธาที่แรงกล้า 

ศรัทธาเหล่านี้เป็นเหมือนพลังที่ช่วยให้พวกเขาผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากและมีความหวังในอนาคต ถึงแม้อินเดียจะเป็นประเทศที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ภาษา และศาสนาอย่างมาก แต่ผู้คนก็สามารถอยู่ร่วมกันและเฉลิมฉลองเทศกาลต่างๆ ร่วมกันอย่างสนุกสนาน 

ประสบการณ์เหล่านี้ทำให้ฉันเข้าใจว่า “Incredible India” ไม่ได้หมายถึงแค่สถานที่ท่องเที่ยว อาหารอินเดีย หรือสิ่งอื่นใด แต่หมายถึง “หัวใจ” ของคนที่นี่ต่างหาก หัวใจที่เต็มไปด้วยความเมตตา ความเอื้อเฟื้อ และความเข้มแข็ง

แน่นอนว่า การปรับตัวเข้ากับวิถีชีวิตและวัฒนธรรมที่แตกต่างในอินเดีย ไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะในเมืองใหญ่อย่าง “ไฮเดอราบัด” เมืองที่มีประชากรมากที่สุดอันดับ 4 ของอินเดีย สถานที่ผู้เขียนใช้ชีวิตอยู่เป็นส่วนใหญ่

แม้จะต้องเผชิญกับความท้าทายในการปรับตัว แต่ผู้เขียนก็ได้ค้นพบว่า ไฮเดอราบัดเป็นเมืองที่มีชีวิตชีวา และยังเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยพลังและศักยภาพในการเติบโตอย่างรวดเร็ว ไม่ใช่เพียงในแง่ของวัฒนธรรมเท่านั้น แต่ยังรวมถึงในด้านเศรษฐกิจและเทคโนโลยี

 โดย “ไฮเดอราบัด” หรือที่รู้จักกันในนาม “Cyberabad” หรือ “HITEC City” ยังเป็นศูนย์กลางสำคัญของบริษัทไอทีและเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลกและบริษัทสตาร์ตอัปจำนวนมากก็ตั้งอยู่ในเมืองนี้ ทำให้ไฮเดอราบัดเป็นศูนย์กลางของนวัตกรรมและเป็นแหล่งสร้างงานที่สำคัญของอินเดีย

ประสบการณ์ในอินเดียได้จุดประกายให้ผู้เขียนเห็นว่า การเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ เริ่มต้นได้จากการเปลี่ยนแปลงภายในตัวเราเอง เมื่อเราเปิดใจเรียนรู้ ยอมรับความแตกต่าง เราจะสามารถสร้าง ‘Impact’ เชิงบวกต่อสังคมได้อย่างมหาศาล จิตใจที่เปลี่ยนแปลง นำไปสู่สังคมที่เปลี่ยนแปลง และในที่สุด นำไปสู่ประเทศที่เปลี่ยนแปลงเช่นกัน

ผู้เขียนเชื่อมั่นว่า อินเดียจะก้าวขึ้นมาเป็นอีกหนึ่งมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของโลกในไม่ช้า ไม่เพียงเพราะศักยภาพทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยีที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่ยังเพราะจิตวิญญาณของชาวอินเดีย ที่เต็มไปด้วยความเมตตา ความเอื้อเฟื้อ และความเข้มแข็ง จะเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศต่อไปอย่างแน่นอน