สหรัฐปูดข่าวเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์จีนจมข้างท่าเรือ l World in Brief

สหรัฐปูดข่าวเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์จีนจมข้างท่าเรือ l World in Brief

จีนอาจต้องหน้าแตกเมื่อเจ้าหน้าที่สหรัฐเผยข่าวเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ลำล่าสุด ด้านสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ยังไม่เห็นแววหยุดยิง โดนัลด์ ทรัมป์ ที่เคยออกข่าวไม่พบผู้นำยูเครน คราวนี้เปลี่ยนใจแล้ว

  • สหรัฐปูดข่าวเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์จีนจมข้างท่าเรือ

เจ้าหน้าที่กลาโหมระดับสูงรายหนึ่งของสหรัฐเผยกับรอยเตอร์สว่า เรือดำน้ำโจมตีด้วยพลังงานนิวเคลียร์ใหม่สุดลำแรกของจีนจมลงข้างท่าเรือระหว่างเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่ผ่านมา แหล่งข่าวไม่ทราบแน่ชัดว่าอะไรเป็นสาเหตุ หรือเรือมีเชื้อเพลิงนิวเคลียร์อยู่หรือไม่ในเวลานั้น

อย่างไรก็ตาม ข่าวนี้อาจสร้างความกระอักกระอ่วนใจให้กับรัฐบาลปักกิ่งที่พยายามขยายแสนยานุภาพทางทหาร

  • อิสราเอลปัดแผนหยุดยิงเลบานอน

อิสราเอลปฏิเสธเสียงเรียกร้องจากทั่วโลก เมื่อวันพฤหัสบดี (26 ก.ย.) ให้หยุดยิงกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ทั้งยังท้าท้ายสหรัฐพันธมิตรรายใหญ่สุดด้วยการเดินหน้าโจมตีเลบานอนต่อไป 

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู เดินทางถึงสหรัฐเพื่อแสดงสุนทรพจน์ในการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ เผยกับผู้สื่อข่าวว่า กองทัพจะโจมตีฮิซบอลเลาะห์ “อย่างเต็มกำลังและเราจะไม่หยุดจนกว่าบรรลุเป้าหมายของเราทุกประการ ประการแรกและสำคัญที่สุดคือให้ชาวบ้านภาคเหนือกลับไปอยู่บ้านอย่างปลอดภัย” 

  • กลัวเสียทีแฮร์ริส ‘ทรัมป์’จ่อพบเซเลนสกี 

โดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกันลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี 

“ประธานาธิบดีเซเลนสกี ขอพบผม และผมจะพบกับเขาพรุ่งนี้เช้าราว 9.45 น.ที่ทรัมป์ทาวเวอร์” ถ้อยแถลงดังกล่าวเกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศให้ความช่วยเหลือทางทหารครั้งใหม่แก่ยูเครนกว่า 8 หมื่นล้านดอลลาร์