จับตา ‘หัวหน้าฮิซบอลเลาะห์’ อยู่หรือไป? เมื่ออิสราเอลถล่มเบรุตอย่างหนัก

จับตา ‘หัวหน้าฮิซบอลเลาะห์’ อยู่หรือไป? เมื่ออิสราเอลถล่มเบรุตอย่างหนัก

อิสราเอล เปิดการโจมตีทางอากาศรอบใหม่ต่อชานกรุงเบรุตด้านใต้เมื่อเช้าตรู่ที่ผ่านมา หลังจากถล่มศูนย์บัญชาการฮิซบอลเลาะห์เมื่อวันศุกร์ เห็นได้ชัดว่าหมายเอาชีวิต“ฮัสซัน นัสราลลาห์” หัวหน้ากลุ่ม

ผู้เห็นเหตุการณ์หลายรายเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า ได้ยินเสียงโจมตีทางอากาศกว่า 20 ครั้ง เมื่อก่อนรุ่งสางวันเสาร์ (28 ก.ย.) ชาวเลบานอนหลายพันคนต้องทิ้งบ้านในชานกรุงเบรุตตอนใต้ไปรวมกันตามจัตุรัส สวนสาธารณะ และทางเท้าใจกลางเมืองหลวงและพื้นที่ริมทะเล เมื่ออิสราเอลเพิ่มการโจมตีฮิซบอลเลาะห์อย่างหนัก 

เมื่อวันศุกร์ (27 ก.ย.) อิสราเอลโจมตีทางอากาศหนักเช่นกัน ยังไม่มีรายงานยืนยันถึงชะตากรรมของนายนัสราลลาห์หัวหน้ากลุ่ม แต่แหล่งข่าวรายหนึ่งซึ่งใกล้ชิดกับฮิซบอลเลาะห์เผยกับรอยเตอร์สว่า ติดต่อนายนัสราลลาห์ไม่ได้ ฮิซบอลเลาะห์เองก็ยังไม่ได้ออกแถลงการณ์ใดๆ

จนถึงขณะนี้อิสราเอลยังไม่ได้กล่าวว่าหมายเอาชีวิตนายนัสราลลาห์ แต่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิสราเอลรายหนึ่งเผยว่า เป้าหมายการโจมตีอยู่ที่ผู้บัญชาการระดับสูงหลายรายของฮิซบอลเลาะห์

“ผมคิดว่าเร็วเกินไปที่จะพูด หลายครั้งพวกเขาปกปิดความจริงเมื่อพวกเราประสบความสำเร็จ” แหล่งข่าวรายนี้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ถามว่า การโจมตีเมื่อวันศุกร์คร่าชีวิตนายนัสราลลาห์หรือไม่

ก่อนหน้านั้นแหล่งข่าวใกล้ชิด กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ อีกราย กล่าวว่านายนัสราลลาห์ยังมีชีวิตอยู่ สำนักข่าวทาสนิมของอิหร่านรายงานด้วยว่า เขาปลอดภัยดี ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงฝ่ายความมั่นคงอิหร่านรายหนึ่งกล่าวว่า รัฐบาลเตหะรานกำลังเช็กสถานะของเขาอยู่เช่นเดียวกัน

การถล่มครั้งล่าสุดเกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจาก นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู แถลงต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติเมื่อวันศุกร์ว่า ประเทศของตนมีสิทธิที่จะโจมตีต่อไป

“ตราบเท่าที่ฮิซบอลเลาะห์เลือกทางเดินแห่งสงคราม อิสราเอลก็ไม่มีทางเลือก และอิสราเอลมีสิทธิทุกอย่างที่จะขจัดภัยคุกคามนี้ นำพลเมืองของเรากลับบ้านอย่างปลอดภัย” นายกฯ อิสราเอลกล่าว

จับตา ‘หัวหน้าฮิซบอลเลาะห์’ อยู่หรือไป? เมื่ออิสราเอลถล่มเบรุตอย่างหนัก ตัวแทนหลายคนเดินออกจากห้องประชุมเมื่อนายเนทันยาฮูกำลังจะขึ้นเวที ขณะที่ผู้สนับสนุนส่งเสียงเชียร์เต็มที่ ต่อมาเขาหั่นกำหนดการเยือนนิวยอร์กลงเพื่อกลับอิสราเอลเร็วขึ้น

ทั้งนี้ การโจมตีเมื่อวันศุกร์ ถือเป็นการโจมตีเบรุตรุนแรงที่สุดของอิสราเอล ในรอบเกือบหนึ่งปีที่เริ่มทำสงครามกับฮิซบอลเลาะห์ ชี้ให้เห็นว่าความขัดแย้งขยายวงอย่างรวดเร็ว

หน่วยงานสาธารณสุขเลบานอนยืนยันเบื้องต้นว่ามีผู้เสียชีวิต 6 คน บาดเจ็บ 91 คน เป็นการโจมตีชานกรุงเบรุตทางตอนใต้อันเป็นฐานที่มั่นของฮิซบอลเลาะห์ครั้งที่ 4 ในรอบสัปดาห์ และหนักที่สุดนับตั้งแต่สงครามในปี 2006

แต่ยอดเสียชีวิตสุดท้ายน่าจะสูงกว่านี้มาก ส่วนการโจมตีเมื่อเช้าตรู่วันเสาร์ยังไม่มีตัวเลขผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ อย่างไรก็ตามในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา จำนวนผู้เสียชีวิตรวมกว่า 700 คน

สถานีโทรทัศน์อัลมานาร์ของฮิซบอลเลาะห์รายงานว่า อาคารเจ็ดหลังเสียหาย แหล่งข่าวความมั่นคงในเลบานอนกล่าวว่า อิสราเอลพุ่งเป้าพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของฮิซบอลเลาะห์ประจำการอยู่เสมอ