Nikkei ลบ 4% หลัง อิชิบะ อดีตรมต.กลาโหม คว้าเก้าอี้นายก ผวาขึ้นดบ.-เก็บภาษีหุ้น

Nikkei ลบ 4% หลัง อิชิบะ อดีตรมต.กลาโหม คว้าเก้าอี้นายก ผวาขึ้นดบ.-เก็บภาษีหุ้น

ตลาดหุ้นญี่ปุ่นร่วงแรง! Nikkei ดิ่ง 4% หลัง ‘ชิเงรุ อิชิบะ’ อดีตรัฐมนตรีกลาโหม คว้าเก้าอี้นายกฯ พร้อมบอกสนับสนุนแบงก์ชาติขึ้นดอกเบี้ย และอาจเก็บภาษีหุ้น

สำนักข่าวเจแปนไทมส์ รายงานวันนี้ (30 ก.ย.) ว่า ดัชนีนิกเคอิ 225 ของญี่ปุ่นร่วงลงกว่า 4% ในช่วงเปิดตลาดวันนี้ หลังจากที่อดีตรัฐมนตรีกลาโหม ชิเงรุ อิชิบะ ได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (Liberal Democratic Party) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล

โดยอิชิบะ ซึ่งจะเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในวันอังคาร กล่าวว่าเขาสนับสนุนให้ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น (BOJ) ขึ้นอัตราดอกเบี้ยในขณะที่นักลงทุนก็กังวลว่าเขาอาจจะขึ้นภาษีด้วย

Nikkei ลบ 4% หลัง อิชิบะ อดีตรมต.กลาโหม คว้าเก้าอี้นายก ผวาขึ้นดบ.-เก็บภาษีหุ้น ดัชนีนิกเคอิ 225 ของญี่ปุ่นเปิดตลาดอ่อนตัวลง 4%

การเลือกอิชิบะในวันศุกร์เกิดขึ้นหลังจากตลาดหุ้นโตเกียวปิดทำการแล้ว ดัชนีหุ้นนิกเคอิ 225 ในภาพรวมพุ่งขึ้น 2.3% ณ สิ้นวัน เนื่องจากนักลงทุนเดิมพันว่าซานาเอะ ทาเคอิชิ ซึ่งคัดค้านการขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะได้รับชัยชนะ

นอกจากนี้ ตามรายงานของสำนักข่าวเกียวโด (Kyodo News) มองว่า คัตสึโนบุ คาโตะ จะได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีคลังคนต่อไป แทนที่ชูนิชิ ซูซูกิ

นักวิเคราะห์แหล่งข่าวนิกเคอิกล่าวว่า ในระยะสั้นตลาดหุ้นญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะผันผวนอย่างมากจนกว่าจะมีความชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับนโยบายของอิชิบะ

ด้านเงินเยนแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็วหลังจากอิชิบะชนะการเลือกตั้ง ค่าเงินที่แข็งขึ้นมีแนวโน้มที่จะกดดันผู้ส่งออก ในขณะที่ธนาคารอาจได้รับประโยชน์จากความหวังว่ากำไรจะเพิ่มขึ้นจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น นักวิเคราะห์บางรายกล่าวว่า แผนของอิชิบะในการเพิ่มความแข็งแกร่งทางทหารของญี่ปุ่นอาจเป็นประโยชน์ต่อภาคอุตสาหกรรมป้องกันประเทศด้วย

Nikkei ลบ 4% หลัง อิชิบะ อดีตรมต.กลาโหม คว้าเก้าอี้นายก ผวาขึ้นดบ.-เก็บภาษีหุ้น

อิชิบะกล่าวว่าเขาสนับสนุนความเป็นอิสระของธนาคารกลางและหลักการการนำนโยบายทางการเงินเข้าสู่ความเป็นปกติ (Normalization)  รวมทั้งความจำเป็นในการต่อสู้กับสภาวะเงินฝืด

บทวิเคราะห์ของนิกเคอิ ระบุว่า แม้ธนาคารกลางจะเป็นอิสระจากรัฐบาล แต่ก็มักจะตกอยู่ภายใต้แรงกดดันทางการเมืองอยู่เสมอ โดยอิชิบะเรียกร้องให้ธนาคารกลางดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไปในการให้สัมภาษณ์กับฟูจิทีวีเมื่อวันอาทิตย์

อิชิบะยังกล่าวว่าจะสนับสนุนโครงการยกเว้นภาษีใหม่ที่คล้ายกับ NISA และเขาตั้งใจจะประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎรเพื่อจัดการเลือกตั้งทั่วไปในช่วงต้นของการดำรงตำแหน่ง ขณะที่ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าอิชิบะต้องการเพิ่มภาษีกำไรจากการลงทุน

เมื่อครั้งนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะเข้ารับตำแหน่งในปี 2021 ข้อเสนอของเขาในการขึ้นภาษีกำไรจากการลงทุนนำไปสู่การลดลงของดัชนีนิกเคอิ ซึ่งถูกเรียกว่า "คิชิดะช็อก" เขารีบถอนแผนดังกล่าวอย่างรวดเร็ว ทำให้ตลาดโล่งใจ ประกอบกับค่าเงินเย็นที่อ่อนค่าความหวังในการปฏิรูปบรรษัทภิบาล และการสนับสนุนจากวอร์เรน บัฟเฟตต์ ดัชนีหุ้นชั้นนำพุ่งสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อต้นปีนี้

อย่างไรก็ตาม หุ้นญี่ปุ่นนับเป็นตลาดหุ้นที่นำตลาดเอเชียร่วงตั้งแต่เดือนส.ค. หลังจากการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางทำให้เงินเยนพุ่งขึ้น แม้ว่าหุ้นจะลดการขาดทุนลงบ้าง แต่ตลาดยังคงเปราะบางต่อการเคลื่อนไหวของค่าเงิน นอกนี้นี้ อิชิบะยังสนับสนุนการช่วยเหลือเศรษฐกิจชนบทของญี่ปุ่นด้วย

"หุ้นที่มุ่งเน้นตลาดในประเทศ โดยเฉพาะที่ได้ประโยชน์จากมาตรการฟื้นฟูแต่ละภูมิภาค จะเป็นที่นิยมมากกว่า" ฮิโรฟูมิ คาไซ นักยุทธศาสตร์อาวุโสที่โตเกียวมารีนแอสเซ็ทแมเนจเมนท์กล่าว พร้อมเสริมว่า "ทิศทางโดยรวมในการออกจากช่วงเงินฝืดจะเหมือนเดิม

ด้าน บริษัทหลักทรัพย์ มอร์แกน สแตนลีย์ เอ็มยูเอฟจี ยังแนะนำให้นักลงทุนเพิ่มสัดส่วนการลงทุนไปที่หุ้นซึ่งตอบสนองต่อความต้องการภายในประเทศ จนกว่าความกังวลเกี่ยวกับภาระภาษีของนิติบุคคลที่จะมีความชัดเจน ส่วนกลุ่มโกลด์แมน แซคส์เตือนว่าความผันผวนมีแนวโน้มที่จะยังคงอยู่ในระยะสั้น จนกว่าอิชิบะจะชี้แจงจุดยืนของเขา "ในประเด็นที่นักลงทุนกังวล เช่น การปฏิรูปบรรษัทภิบาลและอัตราภาษีสำหรับรายได้จากสินทรัพย์ทางการเงิน"

อ้างอิง: Japantimes