โบรกมอง AOT เชิงบวกการเปิด รันเวย์ 3 เพิ่ม ชี้เป้าหมายพื้นฐานหุ้น 70-75 บาท

โบรกมอง AOT เชิงบวกการเปิด รันเวย์ 3 เพิ่ม ชี้เป้าหมายพื้นฐานหุ้น 70-75 บาท

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จะเปิดใช้งาน รันเวย์ 3 เดือน พ.ย.นี้ รองรับเที่ยวบินเพิ่ม ด้านนักวิเคราะห์มองภาพเชิงบวกต่อหุ้น AOT พร้อมคาดงบการเงินเดือน มิ.ย. ถึง ก.ย. ปีนี้ โตกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน 18% รวบรวมราคาเป้าหมายพื้นฐานจาก 4 โบรกเกอร์ให้ 70-75 บาท

นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (AOT) เปิดเผยว่า ในเดือนพฤศจิกายน 2567 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) กำหนดเปิดใช้ทางวิ่งเส้นที่ 3 (รันเวย์ 3) อย่างเป็นทางการ ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพรองรับเที่ยวบินของ ทสภ. จากปัจจุบัน 68 เที่ยวบินต่อชั่วโมง ให้เป็น 94 เที่ยวบินต่อชั่วโมง

นอกจากนี้ ทสภ. อยู่ระหว่างการเตรียมโครงการ เพื่อขยายศักยภาพของอาคารผู้โดยสารหลัก (Main Terminal) ได้แก่ การก่อสร้างอาคารส่วนต่อขยาย ด้านทิศตะวันออก (East Expansion) สามารถรองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 15 ล้านคนต่อปี ด้วยการเพิ่มพื้นที่ประมาณ 80,000 ตารางเมตร โดยความคืบหน้าล่าสุด ได้ออกแบบเสร็จเรียบร้อยแล้วอยู่ระหว่างขั้นตอนเตรียมนำเสนอคณะกรรมการ AOT และจะนำเรียนคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในขั้นตอนต่อไป

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) ระบุว่า AOT กำลังจะเปลี่ยนทิศทางของการพัฒนาโครงการตามรัฐบาลชุดใหม่ South Terminal และ รันเวย์ 4 จะเป็นเรื่องสนใจหลักสำหรับ AOT จากการที่ขยาย capacity ในสนามบินสุวรรณภูมิขึ้นไปถึง 120ล้านต่อปี มีมุมมองเชิงบวกต่อพัฒนาการที่ชัดเจนของแผน

ขณะที่ บล.ทิสโก้ คาด AOT รายงานกำไรงวดไตรมาส 4/2567 (มิ.ย. - ก.ย.) ที่ 4.04 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 18% YoY แต่ลดลง 11% QoQ สะท้อนถึงประโยชน์ที่ได้รับอย่างต่อเนื่องจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ YoY และตัวเลขการท่องเที่ยวในประเทศที่ทรงตัว การลดลง QoQ ซึ่งมาจากการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขรายได้สัมปทานและค่าใช้จ่ายพนักงานช่วงสิ้นปีที่สูงขึ้น

ทว่าคงมองบวกต่อ AOT จากการเปิดรับการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวในประเทศไทย การสิ้นสุดของผลกระทบด้านลบที่เกี่ยวข้องกับคิงเพาเวอร์ โอกาสในการเพิ่มขึ้นจากการประมูลสัมปทาน (MRO, คาร์โก และผู้ประกอบการสนามบินกรุงเทพแห่งที่ 3) และการปรับแผนการลงทุนของ AOT ให้เหมาะสมภายในปลายปี 2567/ต้นปี 2568
 

คำแนะนำการลงทุน "หุ้น AOT" ล่าสุดจาก 4 โบรกเกอร์ให้ราคาเป้าหมายเชิงพื้นฐานตั้งแต่ 70-75 บาทต่อหุ้น ดังนี้

  • บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) ราคาเป้าหมาย 70 บาท
  • บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ราคาเป้าหมาย 70 บาท
  • บล.ดาโอ (ประเทศไทย) ราคาเป้าหมาย 72 บาท
  • บล.ทิสโก้ มูลค่าเหมาะสม 75 บาท