โพลหลังดีเบตคู่ท้าชิงรองปธน.สหรัฐ ให้ 'แวนซ์' คู่ชิงทรัมป์ชนะเฉียดฉิว

โพลหลังดีเบตคู่ท้าชิงรองปธน.สหรัฐ  ให้ 'แวนซ์' คู่ชิงทรัมป์ชนะเฉียดฉิว

โพลล์ด่วนหลังศึกดีเบตคู่ชิงรองประธานาธิบดีสหรัฐให้ 'แวนซ์' คู่ชิงทรัมป์จากรีพับลิกัน เฉือนชนะ 'วอลซ์' จากเดโมแครตเฉียดฉิว

โพลล์ด่วนหลังจากการโต้วาทีรองประธานาธิบดีสหรัฐวันนี้ตามเวลาในไทย (2 ต.ค.)  ที่สุ่มสำรวจความเห็นกลุ่มผู้มีสิทธิเลือกตั้งมากกว่า 1,500 ชี้ทั้งคู่ได้คะแนนนิยมสูสีกัน  โดย "เจ.ดี. แวนซ์" ตัวแทนจากพรรครีพับลิกันชนะเหนือคู่แข่ง "ทิม วอลซ์" ตัวแทนพรรคเดโมแครตเพียง 1 %

โพลโดย CBS และ YouGov สํารวจผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 1,630 คน โดย 42% เห็นว่าแวนซ์ชนะ เทียบกับ 41% ที่เชื่อว่าวอลซ์ชนะการตีเบตครั้งนี้

ส่วนอีก 17% คิดว่าการโต้วาทีครั้งนี้เสมอกัน ผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนมาก เห็นว่าภาพรวมของการดีเบตออกมาดี (88%) และผู้สมัครทั้งสองดูมีความสมเหตุสมผล (74% สําหรับ วอลซ์ และ 65% สําหรับ แวนซ์)

โพลหลังดีเบตคู่ท้าชิงรองปธน.สหรัฐ  ให้ \'แวนซ์\' คู่ชิงทรัมป์ชนะเฉียดฉิว เจ ดี แวนซ์ คู่ชิงตำแหน่งรแงปธน.จากพรรครีพับลิกัน

ในประเด็นร้อน  ผู้ตอบแบบสอบถามคิดว่าวอลซ์ชนะในประเด็นการทําแท้ง (62%) และระบบประกันสุขภาพ (59%) และแวนซ์ชนะในปัญหาคนเข้าเมือง (52%) และประเด็นเศรษฐกิจ (51%)

นักวิเคราะห์หลายคนชี้ว่า ทั้งสองคนดีเบตกันอย่างดุเดือด แต่ออกมาเรียบร้อยดีกว่าที่คาด วอลซ์ และ แวนซ์เห็นตรงกันหลายเรื่อง และคาดว่าจะไม่มีผลอะไรไปเปลี่ยนแปลงคะแนนนิยมของ คามาลา  แฮร์ริส ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานสธิบดีสหรัฐซึ่งปัจจุบันมีคะแนนนิยมเหนืออดีตประธานสธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกัน เล็กน้อย

การดีเบตครั้งนี้มีขึ้นในคืนวันอังคารตามเวลาในสหรัฐหรือช่วงสายวันพุธที่ 2 ต.ค. 67 ตามเวลาในประเทศไทย การโต้วาทีกันซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักข่าว CBS News อาจเป็นครั้งสุดท้าย เนื่องจากทรัมป์และแฮร์ริสยังไม่ได้ตกลงกันว่าจะโต้วาทีกันอีกครั้งก่อนการเลือกตั้งวันที่ 5 พฤศจิกายน