เกิดระเบิดใกล้สถานทูตอิสราเอลในเดนมาร์ก

เกิดระเบิดใกล้สถานทูตอิสราเอลในเดนมาร์ก

เกิดระเบิดครั้งใหม่ใกล้สถานทูตอิสราเอลในเดนมาร์ก ในวันรำลึกครบรอบหนึ่งปีการโจมตีของฮามาสเมื่อวันที่ 7 ต.ค.2566

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน เกิดระเบิดห่างจาก สถานทูตอิสราเอล ประจำกรุงโคเปนเฮเกนของ เดนมาร์ก ราว 500 เมตร หลังจากเมื่อห้าวันก่อนเกิดระเบิดสองลูกใกล้ตึกแห่งนี้ซึ่งทางการควบคุมตัวชาวสวีเดนสองคนไว้สอบปากคำ

ทริน มอลเลอร์ ผู้ตรวจการณ์ตำรวจโคเปนเฮเกน กล่าวว่าตำรวจสอบเหตุหาความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นครั้งก่อนหน้า ซึ่งพบว่าไม่เกี่ยวข้องกันและว่าระเบิดครั้งนี้น่าจะมาจากการยิงปืน

สื่อท้องถิ่นเผยแพร่ภาพร่องรอยการระเบิดหน้าตึกที่พักห่างจากสถานทูตอิสราเอลราว 500 เมตรในวันครบรอบหนึ่งปีฮามาสโจมตีอิสราเอล ที่ทำให้อิสราเอลต้องตอบโต้ทั้งในกาซาและเลบานอน จุดชนวนการประท้วงต่อต้านสงครามทั่วโลก

หน่วยข่าวกรองสวีเดน “ซาโป” กล่าวว่า อิหร่านอาจเกี่ยวข้องกับการระเบิดในเดนมาร์กเมื่อวันที่ 2 ต.ค. และการยิงใกล้สถานทูตอิสราเอลในกรุงสต็อกโฮล์มของสวีเดนเมื่อวันที่ 1 ต.ค.

ในเดือน พ.ค. ซาโปเคยกล่าวว่า อิหร่านกำลังรับสมัครสมาชิกแก๊งอาชญากรรมสวีเดนเพื่อก่อ “เหตุรุนแรง” ต่อชาวอิสราเอลและผลประโยชน์อื่นๆ ในสวีเดน ซึ่งอิหร่านปฏิเสธข้อกล่าวหา

สัปดาห์ก่อนเดนมาร์กจับกุมชาวสวีเดนสามคนจากเหตุระเบิด เมื่อวันพฤหัสบดี (3 ต.ค.) ศาลควบคุมตัวสองคนอายุ 16 และ 19 ปีไว้สอบปากคำเป็นเวลา 27 วัน ส่วนคนที่ 3 ที่ตำรวจจับตัวได้ใกล้จุดเกิดเหตุได้รับการปล่อยตัว