TikTok เลิกจ้างพนักงานหลายร้อยคน หลังใช้ AI ทำงานกรองเนื้อหาแทน ‘มนุษย์’

TikTok เลิกจ้างพนักงานหลายร้อยคน หลังใช้ AI ทำงานกรองเนื้อหาแทน ‘มนุษย์’

TikTok ของ ByteDance ร่อนอีเมลประกาศเลิกจ้างพนักงานเกือบ 500 คนใน ‘มาเลเซีย‘ และทั่วโลก หลังใช้ AI ทำงานแทน ในแผนกกรองเนื้อหา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า  “ไบต์แดนซ์” (ByteDance) บริษัทแม่ของ TikTok ประกาศว่ากำลังเลิกจ้างพนักงานหลายร้อยคนทั่วโลก รวมถึงพนักงานในมาเลเซีย  เนื่องจากบริษัทกำลังใช้ AI มากขึ้นในการกลั่นกรองเนื้อหา

แหล่งข่าวระบุว่าบริษัท ByteDance ได้เลิกจ้างพนักงานในมาเลเซียกว่า 700 คน ซึ่ง ByteDance ได้ออกมาชี้แจงเพิ่มเติมว่าจำนวนพนักงานที่ได้รับผลกระทบจากการปรับโครงสร้างครั้งนี้น้อยกว่า 500 คน โดยพนักงานในแผนกการตรวจสอบเนื้อหาของบริษัทได้รับแจ้งการเลิกจ้างผ่านอีเมล

ทาง TikTok ได้ยืนยันการเลิกจ้างพนักงานจำนวนหนึ่ง และระบุว่ามีพนักงานหลายร้อยคนทั่วโลกคาดว่าจะได้รับผลกระทบจากการปรับโครงสร้างองค์กรครั้งนี้

โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนในการปรับปรุงระบบการควบคุมดูแลให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น  โดย TikTok นำระบบตรวจสอบเนื้อหาที่ใช้เทคโนโลยี AI มาใช้ในการตรวจสอบเนื้อหาที่ผู้ใช้โพสต์บนแพลตฟอร์ม 

ByteDance บริษัทแม่ TikTok มีพนักงานกระจายอยู่ทั่วโลกกว่า 110,000 คน ในมากกว่า 200 เมือง ทั้งนี้แหล่งข่าวเผยว่าบริษัทกำลังวางแผนที่จะเลิกจ้างพนักงานเพิ่มอีกในเดือนหน้า เนื่องจากต้องการรวมแผนกงานบางส่วนเข้าด้วยกัน

โฆษก TikTok ยืนยันว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามอย่างต่อเนื่องในการพัฒนาระบบการควบคุมเนื้อหาให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นในระดับสากล

บริษัทประกาศแผนการลงทุนมหาศาลถึง 2 พันล้านดอลลาร์ทั่วโลก เพื่อยกระดับมาตรฐานความน่าเชื่อถือและความปลอดภัยของแพลตฟอร์มในปีนี้ โดยมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาระบบตรวจจับเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยปัจจุบันเนื้อหาที่ละเมิดแนวปฏิบัติ 80% จะถูกลบออกโดยเทคโนโลยีอัตโนมัติ

การตัดสินใจเลิกจ้างพนักงานในครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในมาเลเซียที่กำลังเข้มงวดกวดขันในเรื่องกฎระเบียบด้านเทคโนโลยีมากขึ้น การที่รัฐบาลกำหนดให้บริษัทโซเชียลมีเดียต้องขอใบอนุญาตดำเนินงานภายในเดือนมกราคม ส่งผลกระทบต่อการปรับโครงสร้างองค์กรของบริษัท และอาจเป็นหนึ่งในปัจจัยที่นำมาสู่การตัดสินใจครั้งนี้