‘อิซบอลเลาะห์’ ปรับทัพ ตั้งกองบัญชาการใหม่ ทำสงคราม ‘อิสราเอล’ ระยะยาว

‘อิซบอลเลาะห์’ ปรับทัพ ตั้งกองบัญชาการใหม่ ทำสงคราม ‘อิสราเอล’ ระยะยาว

“กลุ่มอิซบอลเลาะห์” วางแผนทำสงครามระยะยาว ในตอนใต้เลบานอน โดยตั้งกองบัญชาการทหารแนวรบใหม่ ทำหน้าที่ยิงจรวด และต่อสู้ภาคพื้นดิน หวังโต้กลับอิสราเอล หลังสังหารผู้นำระดับสูงอิซบอลเลาะห์

แหล่งข่าว 4 รายเปิดเผยตรงกันกับข่าวรอยเตอร์ว่า อิซบอลเลาะห์ กลุ่มกองกำลังที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านยังคงมีอาวุธสำรองอยู่เป็นจำนวนมาก รวมถึงขีปนาวุธที่มีความแม่นยำและทรงพลังที่สุด ซึ่งขณะนี้รอการใช้งาน แม้ว่า ก่อนหน้านี้อิสราเอลจะโจมตีทางอากาศหลายครั้งจนทำให้คลังอาวุธของกลุ่มอิซบอลเลาะห์ลดลงอย่างมาก

กองบัญชาการของกลุ่มอิซบอลเลาะห์ถูกอิสราเอลขัดขวางปฏิบัติการโจมตีในพื้นที่ และได้สังหาร ไซอิด ฮัสซัน นัสรัลลาห์ ผู้นำกลุ่มอิซบอลเลาะห์ เมื่อวันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา ต่อมาจากนั้น 72 ชั่วโมง กลุ่มก่อการร้ายชีอะห์ได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการแห่งใหม่" ผู้บัญชาการภาคสนามของอิซบอลเลาะห์ที่ใกล้ชิดกับรอยเตอร์เผย

กองบัญชาการแห่งใหม่ยังคงดำเนินการปฏิบัติหน้าที่ต่อไป แม้จะมีการโจมตีจากอิสราเอลอยู่เป็นระยะๆ นั่นหมายความว่า กองกำลังอิซบอลเลาะห์ที่อยู่ทางตอนใต้ จะรอรับคำสั่งที่กองบัญชาการแห่งใหม่ เพื่อทำการยิงจรวดตอบโต้กลับอิสราเอล

แหล่งข่าวซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงใกล้ชิดกับอิซบอลเลาะห์ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้กลุ่มเตรียมเปิดฉากสงคราม เพื่อบั่นทอนกำลังกองทัพอิสราเอล

นักวิเคราะห์ของกลุ่มวิจัย Alma ของอิสราเอล กล่าวว่า เบื้องต้นควรสันนิษฐานกลุ่มอิซบอลเลาะห์ “เตรียมพร้อม แล้วรอโจมตี” กองทัพอิสราเอลเป็นอย่างดี ซึ่งเป็นเป้าหมายที่จะถูกโค้นล้มได้ไม่ง่าย

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ชาวอิสราเอลกล่าวด้วยว่า ความจริงแล้ว สายการบังคับบัญชาบางส่วนของฝ่ายอิซบอลเลาะห์ก็ได้รับความเสียหาย แต่ไม่ได้ทำให้พวกเขาสูญเสียความสามารถโจมตีกองทัพอิสราเอล เพราะอิซบอลเลาะห์เป็นกองทัพก่อการร้ายทรงพลังที่ทุกคนควรรู้จักตอนนี้