‘โบอิง’ เลิกจ้าง 17,000 คน อ้างเหตุหยุดงานประท้วง ฉุดขาดทุนหลายพันล้านดอลล์

‘โบอิง’ เลิกจ้าง 17,000 คน อ้างเหตุหยุดงานประท้วง ฉุดขาดทุนหลายพันล้านดอลล์

“โบอิง“ บริษัทสัญชาติอเมริกัน เตรียมเลิกจ้างพนักงาน 17,000 คน หรือ 10% ของพนักงานทั่วโลก หลังเจอปัญหานัดหยุดงานนานนับเดือน ฉุดสถานะการเงินบริษัทร่วงต่อเนื่อง

บริษัทโบอิง เตรียมเลิกจ้างพนักงาน 17,000 คน หรือ 10% ของพนักงานทั่วโลก ส่งผลให้การส่งมอบเครื่องบินรุ่น 777X ล็อตแรกล่าช้าออกไปหนึ่งปี

ท่ามกลางการประสบภาวะขาดทุนในไตรมาส 3 ประมาณ 5,000 ล้านดอลลาร์  ซึ่งเป็นปัญหาต่อเนื่อง จากเหตุหยุดงานประท้วงนานหนึ่งเดือน

 

 

เคลลี ออร์ตเบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโบอิง ได้มีข้อความถึงพนักงานว่า จำเป็นต้องลดขนาดบริษัทลง เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพทางการเงิน หลังเกิดเหตุประท้วงของพนักงานที่โรงงานทางตะวันตกของสหรัฐ กว่า 33,000 คน จนทำให้ต้องหยุดการผลิตเครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์ รุ่น 767 และรุ่น 777

“การปรับลดพนักงานเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ทางการเงิน และลำดับการดำเนินงานที่มีความสำคัญให้ชัดเจนยิ่งขึ้น ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ซึ่งเป็นแผนลดจำนวนพนักงานทั้งหมดลงประมาณ 10% โดยในจำนวนนี้รวมถึงผู้บริหาร ผู้จัดการ และพนักงาน” ออร์ตเบิร์ก

ภายหลังที่มีรายงานแพร่ออกไป หุ้นโบอิงร่วงลง 1.1% ในการซื้อขายหลังตลาดเปิด

อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ครั้งนี้ ถือเป็นความเคลื่อนไหวที่สำคัญจากออร์ตเบิร์ก ซึ่งเข้ามารับตำแหน่งซีอีโอ ซึ่งดูแลบริษัทภาคการผลิตเครื่องบินเครื่องบินที่กำลังประสบปัญหาเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยเขาสัญญาว่า จะฟื้นฟูความสัมพันธ์กับสหภาพและพนักงานโบอิง