เปิดสมรรถนะจีน ‘ไม่ใช่แค่ซ้อมแต่พร้อมรบ’

เปิดสมรรถนะจีน ‘ไม่ใช่แค่ซ้อมแต่พร้อมรบ’

มีเรื่องให้ตื่นเต้นอีกแล้วเมื่อจีนซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน ภายใต้รหัส Joint Sword-2024B ซึ่งเป็นการซ้อมรบใหญ่ครั้งที่ 4 ภายในเวลาเพียงสองปีเศษ

ร้อยเอกหลี่ซี่ โฆษกกองบัญชาการภาคตะวันออก กองทัพปลดแอกประชาชนจีน (พีแอลเอ) เผยว่า การซ้อมรบ Joint Sword-2024B เป็นการทดสอบ “ขีดความสามารถในการปฏิบัติการร่วมของกองทัพ” มีขึ้นในหลายพื้นที่ทางภาคเหนือ ภาคใต้ และภาคตะวันออกของเกาะไต้หวันมุ่งเน้นการลาดตระเวนเตรียมพร้อมรบทางทะเลและทางอากาศ การปิดล้อมท่าเรือและพื้นที่สำคัญ ฝึกการโจมตีเป้าหมายทางทะเลและทางบก โดยกองเรือบรรทุกเครื่องบินเหลี่ยวหนิงพร้อมทหารบก เรือ อากาศ และกองกำลังจรวดร่วมฝึกซ้อม พร้อมกันนั้นเรือตรวจการณ์ชายฝั่งได้ลาดตระเวนรอบเกาะไต้หวันด้วย 

แผนภาพจากเรือตรวจการณ์ชายฝั่งเผยให้เห็นกองเรือสี่กองล้อมรอบไต้หวัน และเคลื่อนในทิศทางทวนเข็มนาฬิการอบเกาะ

กองเรือตรวจการณ์ชายฝั่งมณฑลฝูเจี้ยนทางภาคตะวันออกของจีน ซึ่งเป็นจุดใกล้ไต้หวันที่สุด กล่าวว่ากำลังดำเนินการ “ลาดตระเวนบังคับใช้กฎหมายอย่างครอบคลุม” ในน่านน้ำใกล้หมู่เกาะหม่าจูที่อยู่ภายใต้การควบคุมของไต้หวัน

ไต้หวันแถลงว่า กองเรือตรวจการณ์จีนสี่กอง “จัดแถว” ลาดตระเวนแต่ไม่ได้รุกล้ำน่านน้ำเข้ามา

ก่อนหน้านี้จีนเคยซ้อมรบรหัส “Joint Sword-2024A” มาแล้วในเดือน พ.ค. สามวันหลังจากประธานาธิบดีไล่ ชิงเต๋อ สาบานตนรับตำแหน่ง การฝึกดำเนินไปสองวัน แต่คราวนี้ยังไม่มีกำหนดสิ้นสุด

สื่อทางการจีนเผยแพร่คลิปนาวาโทฟู่ เจิ้งหนัน นักวิจัยสถาบันวิทยาศาสตร์การทหารจีน กล่าวว่า การซ้อมรบครั้งนี้ “อาจเปลี่ยนจากการฝึกซ้อมไปเป็นการสู้รบได้ทุกเวลา”

“หากกลุ่มแบ่งแยกดินแดนไต้หวันยั่วยุเพียงครั้งเดียวปฏิบัติการของกองทัพปลดแอกประชาชน (พีแอลเอ) รอบๆ เกาะจะเคลื่อนไหวเป็นอันดับแรก” นาวาโทฟู่กล่าวในคลิป

ไต้หวันเตรียมการเข้ม

กระทรวงกลาโหมไต้หวันออกแถลงการณ์ “ในการเผชิญหน้ากับภัยคุกคามของศัตรู เจ้าหน้าที่ทุกคน ทหารทุกนายของประเทศพร้อมเต็มที่”

โจเซฟ อู๋ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติไต้หวัน กล่าวว่า ประธานาธิบดีไล่ เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูง ตัวของเลขาฯ เรียกการซ้อมรบครั้งนี้ว่า “ไม่สอดคล้องกับกฎหมายระหว่างประเทศ

 เมื่อวันพฤหัสบดี (10 ต.ค.) ประธานาธิบดีไล่ แสดงสุนทรพจน์เฉลิมฉลองวันชาติไต้หวัน ลั่นวาจา “ต้านทานการผนวกไต้หวัน” พร้อมยืนกรานว่า ทั้งปักกิ่งและไทเป “ไม่มีใครอยู่ใต้ใคร”

ด้านรัฐบาลปักกิ่งกล่าวว่า การซ้อมรบ “เป็นปฏิบัติการที่จำเป็นและชอบธรรมเพื่อปกป้องอธิปไตยแห่งรัฐและเอกภาพของชาติ”

ในการซ้อมรบของจีนคราวนี้ กระทรวงกลาโหมไต้หวันแถลงว่า ตรวจพบเครื่องบินจีน 25 ลำ เรือกองทัพเรือเจ็ดลำรอบเกาะในรอบ 26 ชั่วโมงนับถึงเวลา 8.00 น. วันจันทร์ ตามเวลาท้องถิ่น

ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีใกล้ฐานทัพอากาศซินจู ทางตอนเหนือของไต้หวนเผยว่า เห็นเครื่องบินรบ 12 ลำทะยานออกไป

ชาวไต้หวันไม่กังวล

ในวันเดียวกันเรือตรวจการณ์ชายฝั่งไต้หวันแถลงจับกุมชายชาวจีนหนึ่งคน บนหมู่เกาะรอบนอกแห่งหนึ่ง เป็นไปได้ว่าใช้กลวิธี “บุกรุกในพื้นที่สีเทา” ซึ่งยังไม่ถึงขั้นการทำสงครามโดยตรง

แต่สำหรับชาวไต้หวันในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนตอนเช้าดูเหมือนไม่กังวลมากนัก

“ผมไม่กังวลมากเพราะซ้อมรบกันบ่อย นี่ไม่ใช้ครั้งแรกในรอบไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผมก็เลยรู้สึกเฉยๆ” เบนจามิน เสี่ยว วิศวกรวัย 34 ปี กล่าวกับเอเอฟพี

ความขัดแย้งระหว่างจีนกับไต้หวันย้อนไปตั้งแต่สมัยสงครามกลางเมืองเมื่อฝ่ายชาตินิยมของเจียง ไคเช็กพ่ายแพ้นักรบคอมมิวนิสต์ของเหมา เจ๋อตงจำต้องหนีมาอยู่ไต้หวันในปี 1949 แล้วแยกกันปกครองตั้งแต่นั้น