เริ่มแล้ว ‘เกาหลีเหนือ’ ระเบิดถนน-ทางรถไฟ ตัดขาดทางเชื่อมไป ‘เกาหลีใต้’

เริ่มแล้ว ‘เกาหลีเหนือ’ ระเบิดถนน-ทางรถไฟ ตัดขาดทางเชื่อมไป ‘เกาหลีใต้’

กองทัพเกาหลีใต้ รายงานว่า เกาหลีเหนือเริ่มระเบิดถนนและทางรถไฟบางส่วนที่เชื่อมต่อระหว่างสองเกาหลี ภายในฝั่งของเกาหลีเหนือเอง เพิ่มความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีมากขึ้นไปอีก

คณะเสนาธิการร่วม (เจซีเอส) เผยกับสื่อว่า ในช่วงเที่ยวของวันนี้ เกาหลีเหนือ ได้ระเบิดถนนและทางรถไฟที่เชื่อมต่อไปยังเกาหลีใต้ และกองทัพเกาหลีใต้ตอบโต้ด้วยการยิงปืนไปทางทิศใต้ของเส้นแบ่งเขตแดนทางทหาร เพื่อเป็นการเตือน

อย่างไรก็ตาม การระเบิดถนนและระเบิดทางรถไฟของเกาหลีเหนือไม่ได้สร้างความเสียหายใดๆ ต่อชายแดนฝั่งเกาหลีใต้

การระเบิดเส้นทางครั้งนี้มีขึ้นหลังจากรัฐบาลเปียงยางให้คำมั่นเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า จะตัดขาดถนนและทางรถไฟกับเกาหลีใต้ และเสริมทัพในพื้นที่ฝั่งชายแดนของตนให้แข็งแกร่ง

เจซีเอสของเกาหลีใต้ระบุว่า เกาหลีเหนือได้ติดตั้งทุ่นระเบิด และสิ่งกีดขวางตามแนวชายแดน และเสริมอุปกรณ์หนักอื่นๆ ในชายแดนเมื่อวานนี้ (14 ต.ค.) ขณะเดียวกันเกาหลีใต้ก็ได้เพิ่มการเฝ้าระวังและเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ใด ๆ ที่อาจเกิดขึ้น

ทั้งนี้ เส้นทางเชื่อมโยงข้ามพรมแดนเป็นซากที่เหลืออยู่ของช่วงเวลาแห่งความปรองดองระหว่างสองเกาหลี รวมถึงช่วงการประชุมสุดยอดเมื่อปี 2561 ที่สองผู้นำในขณะนั้นประกาศว่าจะไม่มีสงครามอีกต่อไป และว่ายุคแห่งสันติภาพได้เริ่มต้นขึ้น แต่ปัจจุบันคาบสมุทรเกาหลีตกอยู่ในสถานการณ์ความตึงเครียดที่คุกรุ่นอย่างต่อเนื่อง

สำนักข่าวยอนฮัพ รายงานว่า การปรับปรุงถนนที่เชื่อมระหว่างสองเกาหลีมาจากภาษีประชาชนซึ่งมีมูลค่าลงทุนราว 180,000 ล้านวอน

 

อ้างอิง: Reuters