ไต้หวันผุดไอเดียใหญ่! นำเข้าไฟฟ้าสะอาดต่างประเทศ ผ่านสายเคเบิลใต้ทะเล

ไต้หวันผุดไอเดียใหญ่! นำเข้าไฟฟ้าสะอาดต่างประเทศ ผ่านสายเคเบิลใต้ทะเล

‘ไต้หวัน’ มุ่งสู่พลังงานสะอาดข้ามชาติ เล็งสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนในฟิลิปปินส์และญี่ปุ่น เพื่อนำไฟฟ้าสะอาดกลับมาใช้ในประเทศผ่านสายเคเบิลใต้ทะเล หวังลดการพึ่งพาฟอสซิลและบรรลุเป้าหมายก๊าซเรือนกระจก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “ไต้หวัน” ฮับด้านการผลิตชิประดับโลก กำลังพิจารณาสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนในประเทศใกล้เคียงอย่างฟิลิปปินส์หรือญี่ปุ่น และนำเข้าไฟฟ้ากลับผ่านสายเคเบิลใต้ทะเล เพื่อตอบสนองความต้องการด้านพลังงานของภาคอุตสาหกรรมที่เพิ่มขึ้น

“เราเชื่อว่าพลังงานสะอาดที่นำเข้าจะมีราคาถูกกว่าพลังงานหมุนเวียนที่เราพัฒนาเองในไต้หวัน” เจ.ดับเบิลยู. กัว รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจไต้หวันกล่าว พร้อมเสริมว่า พลังงานดังกล่าวสามารถถูกนำกลับมาได้ผ่านทางสายเคเบิลใต้ทะเล

ในปัจจุบัน ไต้หวันได้ร่วมมือกับประเทศอื่น ๆ ที่กำลังมองหาการนำเข้าพลังงานสะอาดเพื่อรองรับกิจกรรมทางอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจ พร้อมเพื่อบรรลุเป้าหมายด้านสภาพอากาศ ในขณะเดียวกัน เกาะแห่งนี้ซึ่งเคยพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล ก็กำลังดำเนินการปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของตน

กัวกล่าวว่า โครงการนำเข้าไฟฟ้านี้ ไต้หวันได้รับ “แรงบันดาลใจจากสิงคโปร์” ที่กำลังพิจารณาการนำเข้าพลังงานแสงอาทิตย์จากออสเตรเลีย ซึ่งเป็นโครงการมูลค่า 20,000 ล้านดอลลาร์ที่ได้รับการอนุมัติเบื้องต้นจากรัฐบาลออสเตรเลียในช่วงต้นปีนี้ 

รัฐมนตรีของไต้หวันคนนี้ให้ความเห็นว่า ด้วยเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593 ความต้องการพลังงานสะอาดจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และการที่สิงคโปร์สามารถนำเข้าพลังงานจากออสเตรเลียซึ่งอยู่ห่างไกลถึง 4,800 กิโลเมตรได้นั้น ย่อมแสดงให้เห็นว่า การสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดบนเกาะลูซอนของฟิลิปปินส์ซึ่งอยู่ใกล้เพียง 300 กิโลเมตรนั้น เป็นเรื่องที่สามารถทำได้

นอกจากนี้ กัวได้เผยแผนการที่จะขยายความร่วมมือด้านพลังงานทดแทนไปยังประเทศต่าง ๆ โดยเฉพาะฟิลิปปินส์และญี่ปุ่น โดยมุ่งเน้นให้บริษัทเอกชนของไต้หวันเข้าไปลงทุนและพัฒนาโครงการพลังงานสะอาดในประเทศเหล่านี้ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และบรรลุเป้าหมายด้านพลังงานทดแทนที่สูงขึ้น

กัวได้ระบุพลังงาน 3 รูปแบบที่เป็นไปได้ ได้แก่ พลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานความร้อนใต้พิภพ เขายังกล่าวอีกว่า เรย์มอนด์ กรีน ผู้อำนวยการสถาบันอเมริกันในไต้หวัน (AIT) จะช่วยไต้หวันในการค้นหาสถานที่ที่เหมาะสมสำหรับโรงไฟฟ้าในต่างประเทศ

อ้างอิง: bloombergtaiwan