ทรัมป์ได้เงิน ‘คริปโท’บริจาค มูลค่า 7.5 ล้านดอลลาร์

ทรัมป์ได้เงิน ‘คริปโท’บริจาค มูลค่า 7.5 ล้านดอลลาร์

กลุ่มรณรงค์ทางการเมือง (Political Action Committee: PAC) ที่สนับสนุนอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ระดมทุนได้ประมาณ 7.5 ล้านดอลลาร์ในรูปสกุลเงินดิจิทัลนับแต่ต้นเดือนมิถุนายน

ตามเอกสารที่ยื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งรัฐบาลกลางในวันอังคาร (15 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ระบุว่า ผู้สนับสนุน “คณะกรรมการระดมทุนร่วม Trump 47” ได้บริจาคเงินคริปโท Bitcoin , Ether และXRP รวมถึงสเตเบิลคอยน์ Stablecoin ที่ผูกกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่รู้จักกันในชื่อ tether และ USDC ให้แก่ทีมหาเสียงของอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน

PAC กล่าวว่าการยื่นรายงานล่าสุดครอบคลุมการบริจาคในช่วงวันที่ 1 กรกฎาคมถึง 30 กันยายน แต่ตัวเลขยังรวมถึงเงินบริจาคสะสมด้วย

ทั้งนี้ เหลือเวลาอีกเพียง 3 สัปดาห์ก็จะถึงวันเลือกตั้งปี 2024 และผลการสำรวจความคิดเห็นพบว่าการแข่งขันสูสีกันมาก ทรัมป์หวังพึ่งเงินทุนก้อนโตจากชุมชนคริปโท อดีตประธานาธิบดีวางตำแหน่งตัวเองเป็นผู้สมัครที่สนับสนุนธุรกิจคริปโทในการเลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่งตรงกันข้ามกับจุดยืนก่อนหน้านี้ของเขาในช่วงเวลาที่เขาดำรงตำแหน่งในทำเนียบขาวสมัยแรก โดยในเดือนพฤษภาคมเขากลายเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนแรก ที่ยอมรับการบริจาคเป็นโทเค็นดิจิทัล

 

 รายงานล่าสุดจากกลุ่ม Public Citizen ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรที่คอยตรวจสอบการบริจาคทางการเมือง พบว่า เกือบครึ่งหนึ่งของเงินจากบริษัทต่างๆ ที่ไหลเข้าสู่การเลือกตั้งมาจากอุตสาหกรรมคริปโท  เงินจำนวนดังกล่าวมาจากผู้ร่วมบริจาคหลายราย โดยบริษัท Coinbase , Ripple และบริษัทร่วมทุน Andreessen Horowitz เป็นผู้บริจาคเงินคริปโทส่วนใหญ่ อุตสาหกรรมนี้ระดมทุนได้มากกว่าที่ระดมทุนได้ในปีการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งก่อนแล้วถึง 13 เท่า

เอกสารระบุว่าผู้บริจาคอย่างน้อย 18 รายมอบบิตคอยน์มากกว่า 5.5 ล้านดอลลาร์ให้กับคณะกรรมการฯทรัมป์ 47 และอีก 7 รายมอบอีเธอร์ประมาณ 1.5 ล้านดอลลาร์