'แอร์บัส' เลย์ออฟใหญ่ 2,500 คน เซ่นธุรกิจดาวเทียมขาดทุนหนัก

'แอร์บัส' เลย์ออฟใหญ่ 2,500 คน เซ่นธุรกิจดาวเทียมขาดทุนหนัก

ตามรอยโบอิ้งมาติดๆ ยักษ์การบินยุโรป Airbus ประกาศเลิกจ้าง 2,500 คน เริ่มกลางปี 2569 หลังธุรกิจดาวเทียมไปไม่สวย

เมื่อวันที่ 16 ต.ค. บริษัทแอร์บัส (Airbus) ผู้ผลิตอากาศยานรายใหญ่ที่สุดในโลกจากฝั่งยุโรป ได้ประกาศแผนเลิกจ้างพนักงาน 2,500 คน ในแผนกธุรกิจอวกาศและการป้องกันประเทศ หลังจากใช้เวลาหลายเดือนที่ผ่านมาพยายามแก้ปัญหาใน "ธุรกิจดาวเทียม" ที่เผชิญภาวะขาดทุนอย่างหนัก

 

แอร์บัสระบุว่ามีแผนจะเลิกจ้างพนักงานซึ่งคิดเป็น 7% ของพนักงานทั้งหมด ภายในกลางปี ​​2569 หลังจากเจรจากับสหภาพแรงงานแล้ว ซึ่งบริษัทจะยังไม่ปรับโครงสร้างในทันทีแต่จะให้เวลาปรับตัวก่อนอีกราวปีครึ่ง

ทั้งนี้ ธุรกิจอวกาศและการป้องกันประเทศของแอร์บัส ซึ่งปัจจุบันมีพนักงาน 35,000 คน และเป็นแผนกที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ในอาณาจักรแอร์บัส โดยนอกจากผลิตเครื่องบินในเชิงพาณิชย์แล้ว บริษัทยังมีการผลิตดาวเทียมและอากาศยานซึ่งครองส่วนแบ่งขนาดใหญ่ในตลาดขีปนาวุธ เครื่องบินรบ และโครงการอวกาศในยุโรป แต่ปัจจุบันกำลังประสบปัญหาขาดทุนอย่างหนักในส่วนนี้ จากความต้องการดาวเทียมที่ลดลง

ในช่วงไม่กี่ไตรมาสมานี้ บริษัทขาดทุนในแผนกธุรกิจดังกล่าวไป 1.5 พันล้านยูโร (เกือบ 5.5 หมื่นล้านบาท) นำโดยโครงการ OneSat ซึ่งเป็นโปรเจกต์เทคโนโลยีขั้นสูง รวมถึงเผชิญความล่าช้าและต้นทุนค่าใช้จ่ายในธุรกิจการป้องกันประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น

ก่อนหน้านี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คู่แข่งบริษัทผู้ผลิตอากาศยานรายใหญ่ฝั่งสหรัฐอย่าง "โบอิ้ง" (Boeing) เพิ่งประกาศแผนเตรียมเลิกจ้างครั้งใหญ่ถึง 17,000 คน หรือราว 10% ของพนักงานทั่วโลก หลังเจอปัญหาการประท้วงนัดหยุดงานของพนักงานมานานนับเดือน และฉุดสถานะการเงินบริษัทร่วงต่อเนื่อง ท่ามกลางการขาดทุนในไตรมาส 3 ประมาณ 5,000 ล้านดอลลาร์