แฉ ‘ทรัมป์’ โดนหลอกปั๊มยอดฐานเสียงปลอม รัฐสมรภูมิเสี่ยงแพ้เลือกตั้งสหรัฐ

แฉ ‘ทรัมป์’ โดนหลอกปั๊มยอดฐานเสียงปลอม รัฐสมรภูมิเสี่ยงแพ้เลือกตั้งสหรัฐ

ทีมดำเนินงานการเมือง ซึ่งรับเงินทุนจากมหาเศรษฐี อีลอน มัสก์ ช่วยโดนัลด์ ทรัมป์ ชิงชัยเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐ กำลังเผชิญปัญหาใหญ่ ดาวน์ไลน์หาเสียงสนับสนุนไม่ตามเป้า อลหม่านใกล้วันเลือกตั้ง

KEY

POINTS

Key Pionts :

  • America PAC ดิ้นสุดตัว แก้ปัญหาใหญ่ในวิสคอนซิน และเนวาดา รัฐสมรภูมิเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ
  • ทรัมป์อาจพลาดเป้าหมายเสียงสนับสนุน ท่ามกลางคะแนนนิยมที่สูสี
  • มหาเศรษฐีอีลอน มัสก์ ทุ่มเงินบริจาคให้ America PAC ช่วยทรัมป์หาเสียงประธานาธิบดี ปี 2567

ทีมดำเนินงานการเมือง ซึ่งรับเงินทุนจากมหาเศรษฐี อีลอน มัสก์ ช่วย โดนัลด์ ทรัมป์ ชิงชัยเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐ กำลังเผชิญปัญหาใหญ่ ดาวน์ไลน์ผู้ช่วยหาเสียงสนับสนุนทรัมป์ ทำยอดไม่ตามเป้า อลหม่านใกล้วันเลือกตั้ง 

แหล่งข่าววงในกล่าวกับรอยเตอร์ว่า ผู้จัดการกลุ่ม America PAC กล่าวเตือนหัวหน้าทีมช่วยหาเสียงว่า พวกเขากำลังพลาดเป้าหมายที่วางไว้  ขณะเดียวกัน จำเป็นต้องติดต่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เพื่อเพิ่มผู้สนับสนุนทรัมป์ให้มากขึ้นกว่านี้

อลิสเซีย แมคมิลแลน หนึ่งในผู้ทำงานให้กับ America PAC ซึ่งได้รับการว่าจ้างไปเคาะประตูบ้านผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ในรัฐวิสคอนซิน เปิดเผยว่า ผู้จัดการภาคสนามได้แจ้งต่อลูกทีมในพื้นที่เมื่อเร็วๆนี้ว่า พวกเขาไม่สามารถทำภารกิจรายวันได้สำเร็จ และอาจพลาดเป้าหมายสูงสุด  ซึ่งตัวแทนแต่ละคนจะต้องติดต่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 450,000 คน ให้ได้ก่อนวันลงคะแนนเสียงที่จะมาถึงนี้

“ เราไม่สามารถทำยอดให้ถึง 450,000 คนได้ จากสิ่งที่เรามีอยู่ตอนนี้” แหล่งข่าวเผยผู้จัดการภาคสนามพูดในการประชุมเมื่อวันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยไม่ระบุชัดเจนว่าทีมในวิสคอนซินสามารถติดต่อผู้สิทธิฯถึงเป้าไปเท่าไหร่

แมคมิลแลน ทำงานใหกับ กลุ่ม America PAC ซึ่งได้รับการว่าจ้างไปเคาะประตูบ้านผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และการที่เธอออกมาเปิดเผยข้อมูล เพราะกังวลว่าเรื่องนี้อาจทำให้ทรัมป์พลาดชัยชนะ

“หากไม่ปรับแผนให้ทัน อาจเสียเวลาและเงินโดยเปล่าประโยชน์ แถมทรัมป์เสี่ยงไม่ชนะการเลือกตั้ง” แมคมิลแลนกล่าวกับรอยเตอร์

สำหรับแมคลิลแลน เธอถูกผู้รับเหมารายหนึ่งของ America PAC ไล่ออก หลังขัดแย้งเรื่องค่าจ้าง แต่ก็ได้รับการว่าจ้างจากอีกรายไม่นานหลังจากนั้น

ผู้จัดการทีมหาเสียงรายหนึ่งในแอริโซนากล่าวว่า หัวหน้าทีมที่นี่ได้กล่าวเตือนเรื่องการพลาดเป้าหมายเสียงผู้สนับสนุนทรัมป์เหมือนกัน

"คริส ยัง ผู้ช่วยของมัสก์ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงพรรครีพับลิกันที่ทำงานให้พรรคมายาวนาน เร่งรุดลงพื้นที่ในรัฐเนวาดา เพื่อตรวจสอบแผนเคาะประตูบ้านจูงใจผู้มีสิทธิเลือกตั้ง อีกทั้งยังมีข่าวหลุดออกมาว่า ผู้รับเหมาอาจเพิ่มตัวเลขผู้สนับสนุนทรัมป์ “สูงเกินจริง” โดย พวกเขากำลังมอบหมายเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบในรัฐอื่นๆ ด้วย" แหล่งขาวที่ใกล้ชิด 3 รายบอกกับรอยเตอร์ตรงกันว่า 

บุคคลใกล้ชิดกับคณะกรรมการดำเนินงานทางการเมืองของ America PAC กล่าวแย้งคำพูดแมคมิแลนว่าไม่ถูกต้อง ซึ่งการลงพื้นที่ของเจ้าหน้าที่ระดับสูงพรรครีพับลิกัน มักไปตรวจเยี่ยมสำนักงานภาคสนาม เพื่อพิจารณาประสิทธิภาพการทำงานเท่านั้น

ขณะที่คริส ยัง ผู้ช่วยของมัสก์ ไม่แสดงความเห็นเรื่องนี้

การทำงานของ America PAC เป็นความพยายามเข้าถึงประชาชน เพื่อจูงใจผู้มีแนวโน้มต่ำออกไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ให้ได้ใช้สิทธิของตนเอง

งานนี้เน้นหนักไปที่สมรภูมิเลือกตั้ง ซึ่งมีคะแนนแตกต่างกันเล็กน้อย อาจทำให้ทรัมป์ หรือรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครต ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง ท่ามกลางผลสำรวจขณะนี้ยังคงชี้ว่า ทั้งคู่มีคะแนนเสียงสนับสนุนสูสีกันอย่างมาก

มัสก์ ได้รับการจัดอันดับจากนิตยสารฟอร์บส์ ให้เป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ถึงขณะนี้ได้บริจาคเงินอย่างน้อย 75 ล้านดอลลาร์ให้กับ America PAC ตามการเปิดเผยข้อมูลของรัฐบาลกลาง ทำให้กลุ่มดังกล่าวมีส่วนสำคัญที่ช่วยให้ทรัมป์กลับคืนสู่ทำเนียบขาว

ปีนี้ มัสก์ได้ให้การสนับสนุน พรรครีพับลิกันมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเขาได้กลายเป็นผู้สนับสนุนทางการเมืองให้กับทรัมป์อย่างเปิดเผย โดยที่ทรัมป์เคยกล่าวไว้ว่า หากชนะการเลือกตั้งจะแต่งตั้งมัสก์เป็นที่ปรึกษารัฐบาล

สำหรับรัฐเนวาดา หลังคริส ยังลงพื้นที่ตรวจสอบ ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน หรือสร้างการเปลี่ยนแปลงใน America PAC อย่างไร

ขณะเดียวกันรอยเตอร์ได้พูดคุยกับ ผู้จัดการของบริษัท Lone Moutain Strategies ซึ่งเป็นอีกหนึ่งผู้รับเหมาในเนวาดา ก็กำลังกังวลกับลูกทีมที่ใช้แอปมือถือ เพื่อปกปิดตำแหน่งที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์ที่ใช้ติดต่อเคาะประตูบ้าน

เมื่อเร็วๆนี้ America PAC ได้อัพเดทเว็บไซต์ เพื่อแสดงข้อมูลโฆษณารับสมัครคนช่วยหาเสียง มีค่าจ้างเริ่มต้นที่ 30 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง พร้อมโบนัสตามผลงาน

แฉ ‘ทรัมป์’ โดนหลอกปั๊มยอดฐานเสียงปลอม รัฐสมรภูมิเสี่ยงแพ้เลือกตั้งสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม การลงคะแนนเสียงแบบนิยมไม่ได้ตัดสินผู้ชนะ แต่จะกำหนดว่าผู้เลือกตั้งคนใดจะเป็นตัวแทนของแต่ละรัฐ ซึ่งจะเป็นผู้แทนเลือกประธานาธิบดีสหรัฐ สำหรับผู้ชนะ ผู้สมัครจะต้องได้รับคะแนนเสียงเลือกตั้ง 270 คะแนนจากทั้งหมด 538 คะแนน

รายงานผลสำรวจ National Poll ล่าสุดของสำนักข่าว ABC เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2567 แสดงให้เห็นว่า

คามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ จากพรรคเดโมแครต มีคะแนนนำอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน อยู่ 2 %

ในการสำรวจครั้งนี้ ผู้มีสิทธิออกเสียง 48.3% เทคะแนนให้กับแฮร์ริส ส่วนทรัมป์อยู่ที่ 46.3% ขณะที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งแต่ยังไม่ตัดสินใจ อยู่ที่ 5.4%

 

 

 

อ้างอิง : Reuters , Aljazeera