ส่องพอร์ต Berkshire ของ ‘บัฟเฟตต์’ ลงทุน 60 ปีมีผลตอบแทน 5.5 ล้าน%

ส่องพอร์ต Berkshire ของ ‘บัฟเฟตต์’  ลงทุน 60 ปีมีผลตอบแทน 5.5 ล้าน%

ส่องพอร์ต Berkshire ของ ‘บัฟเฟตต์’ ลงทุน 60 ปีมีผลตอบแทน 5.5 ล้าน% มูลค่าบริษัทที่ทะลุ 1 ล้านล้านดอลลาร์ จาก 3 หุ้นในตำนาน เน้นกลยุทธ์ ‘ปันผล’ แต่พลาดกำไรกว่า 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังเทขาย 2 หุ้นใหญ่

ตลอดระยะเวลาเกือบ 60 ปีที่ผ่านมา Warren Buffett ซีอีโอของ Berkshire Hathaway พลิกโฉมบริษัทเล็กๆ ให้กลายเป็นยักษ์ใหญ่ทางธุรกิจ จากราคาปิดของหุ้น Class A ของ Berkshire เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม Buffett สามารถสร้างผลตอบแทนรวมได้เกือบ 5.5 ล้านเปอร์เซ็นต์ และมูลค่าบริษัทที่ทะลุ 1 ล้านล้านดอลลาร์

Berkshire Hathaway กำลังจะรับเงินปันผลมหาศาลถึง 5 พันล้านดอลลาร์ในปีหน้า ซึ่งสิ่งที่น่าสนใจอยู่ที่ “3 หุ้น” หลักในพอร์ตของ Buffett ที่ทำกำไรสูงถึง 33-60% ต่อปี 

ความลับของ Warren Buffett ไม่เคยเป็นความลับ เพราะมีการเปิดเผยกลยุทธ์การลงทุนของตนอย่างโปร่งใสผ่านจดหมายประจำปี การประชุมผู้ถือหุ้น และการสัมภาษณ์ต่างๆ ทำให้ทุกคนสามารถเรียนรู้หลักการลงทุนของ 'Oracle of Omaha' และนำไปปรับใช้ได้

หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ผลักดันให้ Berkshire Hathaway ประสบความสำเร็จอย่างมากคือการให้ความสำคัญกับ “หุ้นปันผล” Buffett มองว่าบริษัทที่จ่ายปันผลอย่างสม่ำเสมอเป็นหลักฐานที่บ่งบอกถึงความแข็งแกร่งทางธุรกิจและความสามารถในการสร้างผลตอบแทนในระยะยาว

จากการวิเคราะห์ของ Hartford Funds พบว่า หุ้นปันผลทำผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปี 9.17% ในขณะที่หุ้นที่ไม่จ่ายปันผลให้ผลตอบแทนเพียง 4.27% ตลอดระยะเวลา 50 ปีที่ผ่านมา

‘Coca-Cola’ ผลตอบแทนรายปี 60% เทียบกับต้นทุน

ในบรรดาหุ้น 43 ตัวและกองทุนดัชนี 2 กองที่อยู่ในพอร์ตการลงทุนมูลค่า 3.1 แสนล้านดอลลาร์ของ Berkshire Hathaway  ไม่มีหุ้นตัวใดที่เป็นส่วนหนึ่งของพอร์ตมายาวนานเท่ากับ Coca-Cola ซึ่งถือมาตั้งแต่ปี 1988  ในราคาต้นทุนที่ 3.2475 ดอลลาร์ต่อหุ้น

Coca-Cola ได้เพิ่มเงินปันผลติดต่อกันมา 62 ปีและปัจจุบันจ่ายเงินปันผลปีละ 1.94 ดอลลาร์ Berkshire จึงได้รับผลตอบแทนรายปีสูงถึง 60% จากการลงทุนนี้เมื่อเทียบกับฐานต้นทุน การที่ทีมผู้บริหารการลงทุนที่ฉลาดที่สุดของ Berkshire เพียงแค่นั่งเฉยๆ ก็มีรายได้ 776 ล้านดอลลาร์ต่อปี

หนึ่งในเหตุผลที่ชัดเจนที่สุดที่โค้กเป็นผู้ทำผลงานได้อย่างสม่ำเสมอเป็นเวลาหลายทศวรรษก็เพราะเป็นหุ้นสินค้าที่มีความต้องการตลอดเวลาไม่ว่าเศรษฐกิจของสหรัฐและทั่วโลกจะเป็นยังไง

'อเมริกัน เอ็กซ์เพรส' ผลตอบแทนรายปี 33% เทียบกับต้นทุน

American Express เป็นหนึ่งในบริษัทที่ Warren Buffett ถือครองระยะยาวในพอร์ตการลงทุนของ Berkshire Hathaway เนื่องจากแบรนด์ที่แข็งแกร่งและโมเดลธุรกิจที่น่าสนใจ

แม้ว่า American Express อาจจะไม่ได้เพิ่มเงินปันผลบ่อยเท่า Coca-Cola แต่การจ่ายเงินปันผล 2.80 ดอลลาร์ต่อหุ้นในปัจจุบันนั้น ถือเป็นผลตอบแทนที่น่าประทับใจเมื่อเทียบกับต้นทุนเดิมที่ 8.49 ดอลลาร์ต่อหุ้น 

เงินปันผลที่ American Express จ่ายให้ Berkshire Hathaway นั้นคิดเป็น 33% ของราคาที่ซื้อมาในตอนแรก ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความคุ้มค่าของการลงทุนอย่างชัดเจน

Warren Buffett มองว่าวัฏจักรเศรษฐกิจเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และบริษัททางการเงิน เช่น American Express มีความสามารถในการปรับตัวและเติบโตได้ดีในทุกช่วงของวัฏจักร รวมทั้งโมเดลธุรกิจยังสามารถสร้างรายได้จากทั้งสองด้านของธุรกรรม คือ การเก็บค่าธรรมเนียมจากร้านค้าและการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจากลูกค้าผู้ถือบัตร

'มูดี้ส์' ผลตอบแทนรายปี 34% เทียบกับต้นทุน

Moody's หน่วยงานจัดอันดับเครดิตชื่อดัง ได้สร้างผลตอบแทนที่น่าประทับใจให้กับ Warren Buffett ซึ่งถือเป็นหนึ่งในหุ้นที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในพอร์ตการลงทุนของเขา

ความอดทนเป็นกุญแจสำคัญในการลงทุนของ Warren Buffett และ Moody's ก็เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของหลักการนี้ Berkshire Hathaway ถือหุ้น Moody's มาตั้งแต่ปี 2000 และได้รับผลตอบแทนที่น่าประทับใจ และได้รับผลตอบแทนจากเงินปันผลที่สูงกว่า 30% เมื่อเทียบกับต้นทุน

เทขาย 2 หุ้นใหญ่ในพอร์ต

Berkshire Hathaway ของ Warren Buffet ได้ลดสัดส่วนการถือหุ้นใน Apple ลง 55% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2024  โดยลดสัดส่วนการถือหุ้นใน Apple ลงในไตรมาสแรก  13% ใ(ประมาณ 116.2 ล้านหุ้น) และในไตรมาสที่2 ลดการถือครองลงอีก 42% (ประมาณ 389.7 ล้านหุ้น)

นับตั้งแต่ไตรมาสที่สอง หุ้นของ Apple ปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 10% สู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ราคา 232 ดอลลาร์ต่อหุ้น เนื่องจากความตื่นเต้นของนักลงทุนที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับเทคโนโลยี Apple Intelligence ที่สนับสนุนการเติบโตในการขายฮาร์ดแวร์

ทั้งนี้ Business Insider ชี้ให้เห็นว่าการขายหุ้น Apple ของ Berkshire Hathaway ในไตรมาส 1 และไตรมาส 2 ของปีนี้ ส่งผลให้ Warren Buffett และกลุ่มบริษัทของเขาพลาดกำไรไปประมาณ 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ Buffett ได้ทยอยขายหุ้น Bank of America ออกไปแล้วกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในเวลาเพียงไม่กี่เดือน ทำให้สัดส่วนการถือหุ้นลดลงเหลือเพียง 10.1% เท่านั้น และดูเหมือนว่าการขายยังไม่สิ้นสุดลงง่ายๆ เมื่อเร็วๆ นี้ Berkshire ยังเพิ่งขายหุ้นเพิ่มเติมอีก 382 ล้านดอลลาร์ การเคลื่อนไหวครั้งนี้จุดกระแสวิพากษ์วิจารณ์และความสงสัยจากนักลงทุนทั่วโลก

การเคลื่อนไหวของ Warren Buffett ที่ทยอยขายหุ้น Bank of America อาจมีสาเหตุมาจากกฎระเบียบของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่กำหนดให้ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ต้องเปิดเผยข้อมูลการซื้อขายภายใน 2 วันทำการ ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนสันนิษฐานว่า Buffett อาจมีแผนที่จะลดสัดส่วนการถือหุ้นให้ต่ำกว่า 10% เพื่อหลีกเลี่ยงข้อกำหนดนี้ ทำให้สามารถปรับพอร์ตการลงทุนได้อย่างยืดหยุ่นมากขึ้นโดยไม่ต้องกังวลกับปฏิกิริยาของตลาด