เวียดนามตั้งนายพล 'เลือง เกื่อง' เป็นประธานาธิบดีคนใหม่

เวียดนามตั้งนายพล 'เลือง เกื่อง' เป็นประธานาธิบดีคนใหม่

รัฐสภาเวียดนามมีมติเอกฉันทน์ แต่งตั้งนายพลกองทัพบกวัย 67 ปี พล.อ. 'เลือง เกื่อง' เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ ท่ามกลางความหวังหมดยุคความวุ่นวายทางการเมือง

ที่ประชุมรัฐสภาเวียดนามมีมติแต่งตั้งให้ พล.อ. เลือง เกื่อง (Luong Cuong) ขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของเวียดนามแล้วในวันนี้ (21 ต.ค.) โดยเป็นไปตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์เอาไว้ก่อนหน้านี้ ท่ามกลางการคาดหวังว่าประธานาธิบดีคนใหม่จะนำเสถียรภาพมาสู่การเมืองเวียดนาม หลังจากผ่านมรสุมการลาออกและการปรับเปลี่ยนทางการเมืองอันวุ่นวายในช่วงที่ผ่านมา  

รอยเตอร์สระบุว่า เกื่องในวัย 67 ปี ซึ่งเป็นนายพลแห่งกองทัพบก จะรับตำแหน่งต่อจาก พล.อ.โต เลิม (To Lam) ซึ่งจะทำหน้าที่เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามตำแหน่งเดียว หลังจากก่อนหน้านี้ เลิม ในวัย 67 ปีเท่ากัน ได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานาธิบดีตั้งแต่เดือนพ.ค. และหลังจากนั้นควบตำแหน่งเลขาธิการพรรคฯ ต่อจากเหวียน ฝู จ่อง ที่ถึงแก่อสัญกรรมในเดือนก.ค. 

ทั้งนี้ พล.อ.เลือง เกื่อง ได้รับการลงมติอย่างเป็นเอกฉันทน์จากสมาชิกรัฐสภาทั้ง 440 คน ก่อนหน้านี้เกื่องดำรงตำแหน่งสำคัญในสำนักเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม โดยเป็นตำแหน่งสูงสุดอันดับ 5 รองลงมาจากเลขาธิการพรรคฯ ประธานาธิบดี นายกรัฐมนตรี และประธานรัฐสภา นอกจากนี้ ยังเป็นสมาชิกของคณะกรรมการกรมการเมือง (โปลิตบูโร) ของพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามด้วย

เวียดนามตั้งนายพล \'เลือง เกื่อง\' เป็นประธานาธิบดีคนใหม่

ในการกล่าวสุนทรพจน์ต่อรัฐสภาในวันนี้ ประธานาธิบดีคนใหม่ให้คำมั่นว่า จะเพิ่มขีดความสามารถด้านการป้องกันประเทศ และจะยังคงดำเนินนโยบายต่างประเทศพหุภาคีและเป็นอิสระ โดยประกาศว่าจะ "เสริมสร้างการป้องกันประเทศและความมั่นคง สร้างกองกำลังทหารที่ผ่านการเปลี่ยนแปลงใหญ่ ได้รับการฝึกฝนมาเป็นอย่างดี คล่องตัว และทันสมัย"

คาร์ล เทเยอร์ ศาสตราจารย์กิตติคุณจากมหาวิทยาลัยนิวเซาท์เวลส์ ให้มุมมองกับบลูมเบิร์กว่า พล.อ.เลือง เกื่อง ทำงานอย่างซื่อสัตย์ภายใต้ผู้นำคนก่อน เหวียน ฝู จ่อง และเก็บตัวมาตลอดจนกระทั่งเริ่มเป็นที่จับตาจากการได้รับแต่งตั้งให้อยู่ในสำนักเลขาธิการพรรคฯ เมื่อปีที่แล้ว