ไต้ฝุ่นซูลิกอ่อนกำลังแล้ว

ไต้ฝุ่นซูลิกอ่อนกำลังแล้ว

ไต้ฝุ่นซูลิกอ่อนกำลังเป็นพายุดีเปรสชั่น หลังจากประชาชนทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน 5 แสนคนต้องอพยพ และคร่าชีวิตประชาชนอย่างน้อยสองรายในไต้หวัน

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีน รายงานว่า ไต้ฝุ่นซูลิกอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่นช่วงเช้าวันนี้ หลังจากขึ้นฝั่งในมณฑลฝูเจี้ยนตั้งแต่บ่ายวานนี้ ด้วยแรงลม 118 กม.ต่อชั่วโมง

ก่อนขึ้นฝั่งมณฑลฟูเจี้ยน ทางการต้องสั่งอพยพประชาชนราว 5 แสนคนจากมณฑลฝูเจี้ยนและเจ้อเจียง พร้อมระดมทหาร 5,500 นายไว้ทำหน้าที่บรรเทาทุกข์ในกรณีที่จำเป็น และเรียกเรือ 31,000 ลำกลับเข้าฝั่ง รวมถึงยกเลิกเที่ยวบิน 20 เที่ยว

ส่วนในไต้หวันนั้น ไต้ฝุ่นซูลิกพัดถล่มพื้นที่ทางตอนเหนือและตอนกลางเป็นวงกว้าง ทำให้เกิดฝนตกหนัก จนทางการต้องสั่งปิดโรงเรียนและธุรกิจทั้งหมดทั่วตอนเหนือของไต้หวัน การขนส่งและการค้าทั่วไต้หวันหยุดชะงัก บ้านเรือน 520,000 หลังรอบไทเปไม่มีไฟฟ้าใช้

อีกทั้งยังเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อยสองราย โดยตำรวจไต้หวันวัย 50 ปีคนหนึ่งเสียชีวิตจากก้อนอิฐที่ปลิวตกลงมา เช่นเดียวกับหญิงวัย 54 ปีในเมืองตันฉุยนอกนครไทเป เสียชีวิตเพราะโดนหลังคาบ้านตกทับ ในขณะที่ชายคนหนึ่งในเมืองไถ้จงถูกกระแสน้ำพัดสูญหาย มีผู้บาดเจ็บทั่วไต้หวันอย่างน้อย 104 คน

ทางการคาดว่าพายุลูกนี้สร้างความเสียหายแก่ภาคเกษตร 250 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน