รมว.จี20เลี่ยงให้คำมั่นต่อสู้เพื่อคุ้มครองการค้า

รมว.จี20เลี่ยงให้คำมั่นต่อสู้เพื่อคุ้มครองการค้า

ในแถลงการณ์ รมว.จี20 เลี่ยงให้คำมั่นต่อสู้มาตรการคุ้มครองการค้าร่วมกัน สะท้อนเสียงแตกเป็นหลายความคิดเห็น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บรรดารัฐมนตรีจากชาติสมาชิกกลุ่มจี20 ได้เลี่ยงที่จะให้คำมั่นร่วมกัน ในการต่อสู้กับมาตรการคุ้มครองการค้า ซึ่งแสดงให้เห็นความแตกแยกในเรื่องความสัมพันธ์ทางการค้า ขณะที่สหรัฐและจีนกำลังทำสงครามการค้า

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังบรรดารัฐมนตรีจากกลุ่มประเทศสมาชิกจี20 ได้เข้าร่วมประชุมที่เมืองสึกูบะ เขตอิบารากิของญี่ปุ่น เพื่อหารือเรื่องการค้าและเศรษฐกิจดิจิทัล 

“การค้าและการลงทุนระหว่างประเทศควรเป็นกลไกสำคัญต่อไปในการขับเคลื่อนการเติบโต ผลิตภาพ นวัตกรรม การสร้างงาน และการพัฒนา” ในแถลงการณ์ระบุ

อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ดังกล่าวไม่ได้ให้คำมั่นในการต่อสู้กับมาตรการคุ้มครองการค้า เพียงแค่แสดงความกังวลถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเท่านั้น โดยผู้เข้าร่วมการประชุมบางรายได้แสดงความเต็มใจในการต่อสู้ลัทธิคุ้มครองการค้า แต่ก็มีรัฐมนตรีบางรายไม่เห็นด้วย จึงออกแถลงการณ์ร่วมในประเด็นนี้ไม่ได้

สำหรับประเด็นการปฏิรูปองค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) นั้น บรรดารัฐมนตรีมีความเห็นตรงกันในการปฏิรูป เนื่องจากประเทศสมาชิกดับเบิลยูทีโอ หลายรายมองว่า ดับเบิลยูทีโอมีความล้าสมัยและจำเป็นต้องปฏิรูป ทั้งในด้านระเบียบการค้าโลก การเจรจาการค้า และการกำหนดกลไกจัดการข้อพิพาททางการค้า

ทั้งนี้ กลุ่ม G20 ประกอบด้วย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล อังกฤษ แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐ และสหภาพยุโรป โดยการประชุมซัมมิตของผู้นำประเทศกลุ่ม G20 จะมีขึ้นที่โอซาก้าในวันที่ 28-29 มิ.ย.นี้