ยูเอ็นร่วมรำลึกก่อการร้ายก่อวินาศกรรมสหรัฐ

ยูเอ็นร่วมรำลึกก่อการร้ายก่อวินาศกรรมสหรัฐ

ยูเอ็นและสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธแห่งราชวงศ์อังกฤษ ออกแถลงการณ์รำลึกก่อการร้ายก่อเหตุวินาศกรรมสหรัฐ 11 ก.ย. เมื่อ 20 ปีที่แล้ว ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 3,000 คน

 นายอันโตนิโอ กูเตียเรส เลขาธิการยูเอ็น กล่าวว่า "วันนี้เรารำลึกถึงวันแห่งการสูญเสีย ที่ฝังอยู่ในความทรงจำของผู้คนหลายล้านคนทั่วโลก เป็นวันที่เกือบ 3,000 ชีวิตจาก 90 ประเทศทั่วโลกต้องจากไปและอีกหลายพันคนได้รับบาดเจ็บจากฝีมือของผู้ก่อการร้ายในการโจมตีที่ขี้ขลาดและชั่วร้ายในสหรัฐ วันนี้ ผมขอส่งความรำลึกถึงไปยังผู้เสียชีวิตและครอบครัวของพวกเขา และเราขอร่วมรำลึกถึงผู้ที่รอดชีวิต ที่ต้องก้าวข้ามบาดแผลทั้งทางร่างกายและจิตใจ เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตต่อไปได้"

อ่านข่าว : 20 ปี เหตุวินาศกรรม "9/11" ฝันร้ายของอเมริกันชน

เลขาฯยูเอ็น ยังกล่าวยกย่องบุคลากรที่ต้องเสี่ยงภัย ตลอดจนเจ้าหน้าที่จำนวนมากที่ต้องเสียชีวิต ในภารกิจช่วยเหลือผู้อื่น 

นอกจากนี้ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ แห่งราชวงศ์อังกฤษ ทรงส่งสาส์นถึงประธานาธิบดีสหรัฐผ่านอินสตาแกรมของราชวงศ์ว่า"เนื่องในโอกาสที่รำลึกถึงวันครบรอบ 20 ปี ของเหตุการณ์โจมตีสหรัฐ ข้าพเจ้า พร้อมครอบครัวและประชาชนชาวอังกฤษ ขอส่งคำอธิษฐานและความรำลึกถึงไปยังเหยื่อ ผู้รอดชีวิต และครอบครัวของผู้ที่ได้รับผลกระทบ ตลอดจนบุคลากรและเจ้าหน้าที่กู้ภัยทุกคน"

 "ที่ผ่านมา ข้าพเจ้าได้มีโอกาสเยือนบริเวณที่เคยเป็นอาคารเวิลด์เทรด เซ็นเตอร์เมื่อปี 2553 ซึ่งย้ำเตือนข้าพเจ้าว่า ขณะที่เราร่วมกันรำลึกถึงผู้เสียชีวิตหลากหลายเชื้อชาติ หลากหลายศาสนาและภูมิหลังนั้น เรายังคงร่วมกันรำลึกและเชิดชูความไม่ยอมจำนนและความตั้งใจอย่างตั้งมั่นของชุมชนต่างๆ ที่ลุกขึ้นมาใหม่อีกครั้ง"สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ แห่งราชวงศ์อังกฤษ ตรัส