อีวี จีน ลุยต่อ King Long จับมือ TTA รุกตลาดปิกอัพไฟฟ้า

อีวี จีน ลุยต่อ King Long จับมือ TTA รุกตลาดปิกอัพไฟฟ้า

ตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี มีบทบาทที่เพิ่มขึ้นในประเทศไทย แต่ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ไม่ว่าจะเป็นเก๋ง เอสยูวี หรือ เอ็มพีวี แต่สำหรับปิกอัพถูกมองว่ายังไม่เหมาะ แต่ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวที่ท้าทาย เมื่อ TTA จับมือกับ King Long เปิตตัวปิกอัพอีวี 

โดยบริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTA ผนึกกำลังกับ บริษัท เซี่ยเหมิน คิง ลอง ยูไนเต็ด ออโตโมทีฟ อินดัสตรี จำกัด หรือ King Long ผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าหรืออีวี (EV) จากจีน ประกาศ เปิดตลาดรถปิกอัพ อีวี ในไทยตั้งเป้ายอดขายปีแรก 1,000 คัน โดยทั้ง 2 บริษัทยังร่วมกันเปิดโชว์รูมรถแห่งแรกในไทยที่ย่านรองเมือง

เฉลิมชัย มหากิจศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปิกอัพ อีวี ที่่ TTA และ King Long ร่วมกันพัฒนา และจะเริ่มทำตลาดปีนี้ เป็นปิกอัพเพื่อการพาณิชย์ขนาด 1 ตัน 

โดยโมเดลแรกที่จะเปิดตลาด จะเป็นปิกอัพตอนเดียว เน้นเจาะกลุ่มลูกค้าผู้ประกอบการขนส่ง โลจิสติกส์ โดยมีแผนจำหน่ายทั้งลูกค้าทั่วไป และตลาดฟลีท

โดยรถออกแบบมาเพื่อการใช้งานระยะสั้นถึงระยะกลาง ซึ่งเหมาะสมกับการใช้งานเพื่อการพาณิชย์ส่วนใหญ่ในไทย ทั้งนี้ และผ่านการทดสอบ เพื่อให้มั่นใจว่าสามารถปรับให้เข้ากับสภาพแวดล้อมและความต้องการของผู้ใช้งาน

หลิว จื้อ จวิน ประธานกรรมการ บริษัท เซี่ยเหมิน คิง ลอง ยูไนเต็ด ออโตโมทีฟ อินดัสตรี จำกัด กล่าวว่า ตลาดอีวีในไทยมีศักยภาพที่สูงมากไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ส่วนบุคคล รถเพื่อการพาณิชย์ และยานยนต์ประเภทอื่นๆ สำหรับรถปิกอัพอีวีที่บริษัทนำมาเปิดตัวครั้งนี้ได้พัฒนาเทคโนโลยีให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมและการใช้งานที่เหมาะสมของตลาดไทย ที่ต้องการ ความประหยัด ความทนทาน ความคุ้มค่า และมีค่าบำรุงรักษาที่ต่ำ 

ส่วนเครือข่ายการจำหน่ายและบริการ อยู่ระหว่างการคัดเลือกพันธมิตร

อีวี จีน ลุยต่อ King Long จับมือ TTA รุกตลาดปิกอัพไฟฟ้า

“เราเริ่มจากรุ่นที่มีความต้องการสูงสุดก่อน นั่นคือรถเพื่อการพาณิชย์ แล้วจึงค่อยๆ ขยาย ให้ครบทุกเซกเมนท์ เหตุผลที่เราเลือกจับมือกับ King Long ก็เพราะว่า King Long เป็นผู้นำด้านยานยนต์ไฟฟ้าอันดับต้นในประเทศจีน มีเทคโนโลยีการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าที่ก้าวหน้า มีความเชี่ยวชาญด้านการออกแบบ และผลิตรถเพื่อการพาณิชย์มากว่า 30 ปี”

เฉลิมชัยกล่าวว่า  TTA มีนโยบายการลงทุนที่มุ่งเน้นการสร้างการเติบโตของธุรกิจอย่างยั่งยืน ภายใต้แนวคิด ‘Smart Growth & Sustainability’ และการเป็นพันธมิตรกิจกับ King Long  ในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การขยายพอร์ตการลงทุนของ TTA ในกลุ่มธุรกิจพลังงานสะอาด

“การเข้าสู่ธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้านับเป็นก้าวที่สำคัญของเรา ในการต่อยอดประสบการณ์ด้านการขนส่งและ โลจิสติกส์ของ TTA เราได้จัดตั้ง บริษัท พี80 โก จำกัด (P80 Go) เพื่อเข้าไปร่วมลงทุนในธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ และเป็นผู้จัดจำหน่ายรถกระบะไฟฟ้าแบรนด์ King Long”

อีวี จีน ลุยต่อ King Long จับมือ TTA รุกตลาดปิกอัพไฟฟ้า

สำหรับบริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทเพื่อการลงทุนในเชิงกลยุทธ์ที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งมีการกระจายการลงทุนอย่างเหมาะสม ทั้งในประเทศและต่างประเทศ พอร์ตการลงทุนในปัจจุบัน ประกอบไปด้วย กลุ่มธุรกิจขนส่งทางเรือ กลุ่มธุรกิจบริการนอกชายฝั่ง กลุ่มธุรกิจเคมีภัณฑ์เพื่อการเกษตร กลุ่มธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม และกลุ่มการลงทุนอื่น

ขณะที่ Xiamen King Long United Automotive Industry Co., Ltd. (King Long) ก่อตั้งขึ้นในปี 1988 เป็นบริษัทในเครือของ Xiamen King Long Motor Group Co., Ltd

ปัจจุบันฐานการผลิตหลัก 4 แห่ง เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมด้านการส่งออกไปต่างประเทศติดต่อกันเป็นเวลา 13 ปี โดยส่งออกรถบัสเกือบ 140,000 คันไปยัง 150 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก