ฮุนได ร่วมมือ จีเอ็ม สู้ศึกยานยนต์ ยกระดับอุตฯ ลดต้นทุน เพิ่มสเกลการผลิต

ฮุนได ร่วมมือ จีเอ็ม สู้ศึกยานยนต์ ยกระดับอุตฯ ลดต้นทุน เพิ่มสเกลการผลิต

ฮุนได มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของเกาหลีใต้ ลงนามในบันทึกความเข้าใจกับเจนเนอรัล มอเตอร์ส หรือ จีเอ็ม จากสหรัฐ เพื่อร่วมกันพัฒนายานพาหนะ แชร์ห่วงโซ่อุปทาน ยกระดับ เทคโนโลยีพลังงานสะอาด

การลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่าง เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) และ ฮุนได มอเตอร์ มีเป้าหมายเพื่อศึกษาแนวทางความร่วมมือกันในอนาคต ซึ่งจะครอบคลุมกลยุทธ์หลักหลายสาขา และตอบสนองแผนงานของจีเอ็มและฮุนไดที่ค้นหาหนทางที่จะสร้างประโยชน์สูงสุดจากการควบรวมระดับการผลิตและจุดแข็งของแต่ละฝ่าย 

และยังเป็นการลดค่าใช้จ่ายพร้อมกับการเพิ่มทางเลือกยานพาหนะให้หลากหลายยิ่งขึ้น รวมถึงสามารถส่งมอบเทคโนโลยีใหม่ให้ลูกค้าได้รวดเร็วขึ้น

ทั้ง 2 บริษัท ยังอยู่ระหว่างการศึกษาโอกาสที่จะจัดซื้อวัตถุดิบในหลายสาขาร่วมกัน ทั้งวัตถุดิบในการผลิตแบตเตอรี่ โลหะ และอื่น ๆ 

ทั้ง 2 บริษัทมองว่าความร่วมมือระหว่างกันจะก่อให้เกิดศักยภาพ ในการพัฒนารถยนต์ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น จากการมีอีโคโนมีส์ ออฟ สเกล ที่ดีขึ้น และการจัดสรรงบประมาณได้อย่างเป็นระบบมากขึ้น

“จีเอ็มและฮุนไดจะนำจุดแข็งและทีมงานที่มีฝีมือมาควบรวมกัน โดยเป้าหมายคือการปลดล็อคขนาดและความสร้างสรรค์ของทั้ง 2 บริษัท เพื่อส่งมอบรถยนต์ที่มีขีดความสามารถในการแข่งขันสูงขึ้น ให้กับลูกค้าได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพขึ้น” Mary Barra ประธาน และ และ CEO เจนเนอรัล มอเตอร์ส กล่าว

ด้าน Euisun Chung ประธานบริหาร ฮุนได มอเตอร์ กรุ๊ป ระบุว่า ความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยให้ฮุนได มอเตอร์และจีเอ็ม ประมวลโอกาสที่จะเพิ่มความสามารถการแข่งขันในหลายตลาดหลัก และกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย รวมไปถึงการเพิ่มประสิทธิภาพด้านค่าใช้จ่าย เพิ่มคุณค่าให้กับลูกค้า 

ทั้งนี้ทั้ง 2 บริษัทระบุว่า หลังจากการลงนามในบันทึกความเข้าใจ ซึ่งไม่มีผลบังคับทางกฎหมายฉบับนี้ ก็จะเริ่มกระบวนการประมวลผลและเริ่มดำเนินงานทันที