ลุ้น “กบน.” เคาะราคาดีเซลใหม่ หลังลดภาษีสรรพสามิต 5 บาท

ลุ้น “กบน.” เคาะราคาดีเซลใหม่ หลังลดภาษีสรรพสามิต 5 บาท

ครม.เคาะลดภาษีสรรพสามิตดีเซล ลิตรละ 5บาท จาก 5.99 บาท นาน 2 เดือน หวังบรรเทาความร้อนแรงราคาตลาดโลก “สุพัฒนพงษ์” นั่งหัวโต๊ะ กบน.วันนี้ เคาะราคาขายปลีก หวังตรึงดีเซล 32 บาท ผ่านกลไกกองทุนน้ำมันแม้ติดแล้ว 7 หมื่นล้าน พร้อมถอยลดบี5 เหลือบี3

สถานการณ์ราคาพลังงานยังคงบีบคั้นรัฐบาลให้ต้องตัดสินใจบนทางเลือกระหว่างการสูญเสียรายได้แลกกับการลดผลกระทบต่อประชาชนที่เผชิญกับสถานการณ์ค่าครองชีพที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ (17 พ.ค.) ว่าครม.ได้มีการพิจารณาขยายระยะเวลามาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลและน้ำมันอื่นๆที่คล้ายกัน ซึ่งจะสิ้นสุดภายในวันที่ 20 พ.ค.นี้ออกไปอีก 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 21 พ.ค. – 20 ก.ค. 2565 โดยรอบใหม่นี้จะลดภาษีสรรพสามิตดีเซลลง 5 บาทต่อลิตร และกำหนดพิจารณาครั้งละ 2 เดือน คาดว่าจะกระทบจัดเก็บรายได้ลดลงประมาณ 20,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง จำเป็นต้องใช้เงินกู้ เพราะเดิมติดลบอยู่แล้วทั้งสิ้นประมาณ 7 หมื่นล้านบาท รวมกับมาตรการครั้งนี้ด้วย แต่ถือว่าจำเป็นที่ต้องดูแลพี่น้องประชาชนและภาคการผลิตเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ได้มากที่สุด เพื่อไม่ให้ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลปรับตัวสูงขึ้นไปตามราคาน้ำมันดิบตลาดโลก ซึ่งจะมีผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชน สินค้าอุปโภคบริโภคจะปรับตามต้นทุนค่าขนส่ง ทั้งนี้มีอีกหลายมาตรการที่กำลังหารือร่วมกันอีก

ส่วนราคาน้ำมันเบนซินจะพิจารณาให้เฉพาะกลุ่ม หากทำทั้งหมดจะต้องใช้เงินจำนวนมากแล้วจะเอามาจากไหน การที่ต้องให้ความสำคัญกับน้ำมันดีเซลเพราะถือเป็นต้นทุนการผลิต-การขนส่ง น้ำมันเบนซินจะช่วยเหลือเฉพาะกลุ่มที่เดือดร้อนจริงๆ ที่เหลือถ้าพอช่วยกันได้ก็ช่วยกันไปก่อน สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องช่วยกันประหยัดพลังงา

รอกบน.เคาะราคาขายปลีกดีเซล

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวจะช่วยลดภาระให้กับกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงได้บางส่วน เพราะกองทุนน้ำมันมีภาระในการตรึงราคาน้ำมันดีเซลอยู่ โดยรัฐพยายามบริหารจัดการเพื่อรักษาระดับราคาน้ำมันให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด 

สำหรับการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) วันนี้ (18 พ.ค.) จะประกาศราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล ซึ่งก่อนหน้านี้เคยกำหนดจะมีการขึ้นราคาน้ำมันดีเซลสัปดาห์ละ 1 บาทต่อลิตร โดยปัจจุบันราคาน้ำมันขายปลีกดีเซลอยู่ที่ 32 บาทต่อลิตร

“ในการลดภาษีสรรพสามิตลงครั้งนี้ ก็คงทำในระยะเวลาสั้น ที่ต้องดูการจัดเก็บรายได้ด้วย ซึ่งการจัดเก็บรายได้นั้นก็สามารถทำได้ดีขึ้น เพราะมีการเปิดประเทศ รายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น และรายได้ที่หายไปยังอยู่ในวิสัยที่บริหารจัดการได้ ปัจจุบันราคาพลังงานของไทยก็ไม่ได้สูงไปกว่าราคาเพื่อนบ้าน โดยรัฐบาลจะดูแลไม่ให้ราคาสูงขึ้นมากเกินไป ซึ่งหากรัฐไม่เข้าไปช่วยตรึงราคาน้ำมันดีเซลเอาไว้จะทำให้ราคาพุ่งสูงถึงเกิน 40 บาทต่อลิตร เหมือนกับประเทศอื่น”

รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงานระบุว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) วานนี้ (17พ.ค.) ที่มี นายสุพัฒนพงษ์ เป็นประธาน ได้ยกเลิกการประชุมทั้งที่มีวาระหลักการขอปรับลดสัดส่วนของไบโอดีเซล B100 ลงอีก 3% เป็น B3 จากเดิมที่กระทรวงพลังงานได้บรรจุสัดส่วนของไบโอดีเซลไว้ 3 เกรด คือ B10 (เกรดพื้นฐาน) B7 และ B20 (เกรดทางเลือก) โดยลดลงเหลือ B5 ชั่วคราวเกรดเดียว

ทั้งนี้ กระทรวงพลังงาน มีแนวทางในการจะปรับลดสัดส่วนของไบโอดีเซลลงอีก 2% เหลือ B3 ชั่วคราว โดยจะต้องหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง อาทิ กลุ่มชาวสวนปาล์ม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ก่อนจะผ่านความเห็นชอบที่ประชุมกบง. เพื่อนำเสนอให้ ครม. อนุมัติ

สำหรับสาเหตุการยกเลิกการประชุมเบื้องต้นคาดว่า น่าจะมาจากประเด็นการปรับสัดส่วนไบโอดีเซลมีการตกลงในเรื่องของการลดสัดส่วนไบโอดีเซล 2% เหลือ B3 ที่ยังไม่สามารถได้ข้อสรุป และไม่ได้ทำให้ราคาน้ำมันดีเซลลดลงเพราะ ราคาเนื้อน้ำมันดีเซลลดลงแต่ต้องไปจ่ายในส่วนของภาษีมากขึ้น

พลังงานหวังตรึงราคาลิตรละ 32 บาท

ดังนั้น กระทรวงพลังงาน ยังคงใช้กลไกของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อพยุงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกินลิตรละ 32 บาท และคงเพดานไม่ให้เกินลิตรละ 35 บาท ต่อไป โดยจะต้องรอมติกบน. ว่าจะสรุปคงราคาดีเซลลิตรละ 32 บาท ต่อในสัปดาห์นี้หรือไม่ อย่างไร ทั้งนี้ ปัจจุบันกองทุนน้ำมันใช้เงินในการอุดหนุนน้ำมันดีเซลที่ 9.92 บาทต่อลิตร เฉลี่ยวันละประมาณ 600 ล้านบาท

สำหรับสถานการณ์เงินของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง วันที่ 15 พ.ค. 2565 กองทุนน้ำมันมีเงินฝากธนาคาร 2,094 ล้านบาท เงินฝากที่กรมบัญชีกลางกระทรวงการคลัง 11,575 ล้านบาท รวมกระแสเงินสด 13,669 ล้านบาท บัญชีรวมติดลบ 72,062 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 37,854 ล้านบาท ซึ่งแซงบัญชีก๊าซหุงต้ม (ภาคครัวเรือน) แอลพีจี ไปแล้วที่ติดลบ 34,208 ล้านบาท

ทั้งนี้ ที่ประชุมกบน. วันนี้ (18 พ.ค.) จะนำมติ ครม. ที่อนุมัติให้ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 5 บาท มา ประกอบการพิจารณา โดยจากเดิมที่ประชุมฯ ได้พิจารณาวางแนวทางบริหารราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลภายหลังจากมติ ครม. ครั้งที่แล้วอนุมัติให้ลดการเก็บภาษีสรรพสามิตลิตรละ 3 บาท แต่ กบน. ได้มตินำโควต้าดังกล่าวไปใช้ลดราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลให้กับประชาชนที่ 2 บาทต่อลิตร เพื่อตรึงราคาไม่ให้เกินลิตรละ 30 บาท

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันที่ราคาดีเซลเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่เกือบลิตรละ 32 บาทนั้น จะต้องมาดูมติที่ประชุม กบน. อีกครั้งว่าจะใช้กลไกของการลงภาษีสรรพสามิตลงมาเท่าไหร่ หากที่ประชุมมีมติต่ออายุมาตรการเดิม คือ ลดราคาขายปลีกแค่ลิตรละ 2 บาท จะยังไม่ส่งผลให้ราคาน้ำมันขายหน้าสถานีบริการน้ำมันลดลง แต่หากที่ประชุมต้องการที่จะลดราคาขายปลีกน้ำดีเซลไม่ให้เกินลิตรละ 30 บาท จะต้องใช้โควต้าการลดภาษีสรรพสามิตทั้งหมดลิตรละ 4 บาท จากโควต้าทั้งหมดลิตรละ 5 บาท เพื่อให้ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลหน้าปั๊มลดลง 2 บาท

ทั้งนี้ ในส่วนของการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตที่ปัจจุบันเก็บอยู่ที่ลิตรละ 3.2 บาท ซึ่งลดลงจากเดิมที่ลิตรละ 5.99 บาท เนื่องจากมติของที่ประชุม ครม. ครั้งก่อนอนุมัติให้เก็บลดลงลิตรละ 2.79 บาท ซึ่งในรอบใหม่นี้หากมีการคงมติของที่ประชุม กบน. เดิมจะส่งผลให้มีเงินไหลเข้ากองทุนเพิ่มขึ้นประมาณลิตรละ 2.79 บาท จากเดิมที่เก็บเพียงลิตรละ 79 สตางค์ แต่หากมีการใช้กลไกกองทุนที่ประมาณลิตรละ 4 บาท จะมีเงินไหลเข้ากองทุนเหลือที่เท่าเดิมคือลิตรละ 79 สตางค์ เพื่อนำไปใช้เสริมสภาพคล่องให้กับกองทุนฯให้สามารถดูแลราคาน้ำมันดีเซลได้ในอนาคต