ราคาน้ำมันโลกพุ่งทะลุ 80 ดอลลาร์ บวกขึ้นเกือบ 4% จากสัปดาห์ที่แล้ว

ราคาน้ำมันโลกพุ่งทะลุ 80 ดอลลาร์  บวกขึ้นเกือบ 4% จากสัปดาห์ที่แล้ว

ราคาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องทะลุ 80 ดอลลาร์ โดยปรับตัวขึ้นเกือบ 4% จากสัปดาห์ที่แล้ว ด้านเบรนท์ทะยานเหนือ 84 ดอลลาร์

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) งวดส่งมอบเดือนก.ค. ปิดตลาดวันที่ 17 มิ.ย.67 บวกแรงถึง  1.88 ดอลลาร์ หรือ 2.4% สู่ระดับ 80.33 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ (Brent) งวดส่งมอบเดือนส.ค. ปิดตลาดบวกแรงถึง  1.63 ดอลลาร์ หรือ 1.97% สู่ระดับ 84.25 ดอลลาร์/บาร์เรล

 

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้นเกือบ 4% จากในสัปดาห์ที่แล้ว โดยได้แรงหนุนจากการที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าตลาดน้ำมันจะอยู่ในภาวะตึงตัวในไตรมาส 3 เนื่องจากอุปสงค์การใช้น้ำมันในช่วงฤดูร้อนได้ทำให้สต็อกน้ำมันลดลง

โกลด์แมน แซคส์ ออกรายงานระบุว่า ราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะพุ่งแตะระดับ 86 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงไตรมาส 3 โดยได้อานิสงส์จากการเดินทางในช่วงฤดูร้อน และอุปสงค์ในการใช้พลังงานเพื่อผ่อนคลายความร้อน ซึ่งจะทำให้อุปสงค์น้ำมันในตลาดมากกว่าอุปทานถึง 1.3 ล้านบาร์เรล/วัน

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันได้ปัจจัยบวกจากการที่สหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ที่ต่ำกว่าคาด ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์สหรัฐจะปิดทำการในวันพุธที่ 19 มิ.ย.67 เนื่องในวันจูนทีนธ์ (Juneteenth) ซึ่งเป็นวันเฉลิมฉลองการเลิกทาสในสหรัฐ

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์