น้ำมันโลกพุ่งรอบ 2 เดือน ทะลุ 83 ดอลลาร์ รับความเสี่ยงตะวันออกกลาง-ฤดูเฮอร์ริเคน

น้ำมันโลกพุ่งรอบ 2 เดือน ทะลุ 83 ดอลลาร์  รับความเสี่ยงตะวันออกกลาง-ฤดูเฮอร์ริเคน

ราคาน้ำมันดิบสหรัฐ ดีดตัวกว่า 2% ทะลุ 83 ดอลลาร์ นักลงทุนกังวลปัจจัยเสี่ยงภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างอิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ และการเลือกตั้งฝรั่งเศสที่ฝ่ายขวาจัดชนะในรอบแรก ขณะที่สหรัฐเริ่มเข้าสู่ฤดูเฮอร์ริเคน

ราคาน้ำมันดิบสหรัฐเมื่อวันที่ 1 ก.ค.67 ปรับตัวขึ้นกว่า 2% ในสัปดาห์แรกของการเปิดครึ่งปีหลัง 2567 และสัปดาห์ของวันหยุดยาวในสหรัฐเนื่องในวันชาติ 4 ก.ค.67 ท่ามกลางความตึงเครียดในตะวันออกกลางที่กลับมาอีกครั้ง และสหรัฐเริ่มเข้าสู่ฤดูพายุเฮอร์ริเคน

  • ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) งวดส่งมอบเดือนส.ค. ปิดบวก 1.84 ดอลลาร์ หรือ 2.26% อยู่ที่ 83.38 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
  • ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ (Brent) งวดส่งมอบเดือนส.ค. ปิดบวก 1.60 หรือ 1.88% อยู่ที่ 86.60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือน นับตั้งแต่เดือนเม.ย. เป็นผลมาจากความกังวลถึงสถานการณ์ที่ตึงเครียดขึ้นระหว่างอิสราเอล และกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน หลังการโจมตีด้วยโดรนของฮิซบอลเลาะห์เมื่อวันอาทิตย์ทำให้ทหารอิสราเอลบาดเจ็บไป 18 นาย

นอกจากนี้ ตลาดยังกังวลเล็กน้อยหลังผลการเลือกตั้งรอบแรกในฝรั่งเศสที่ฝ่ายขวาจัดชนะการเลือกตั้ง ทำให้นักลงทุนเพิ่มการเก็งกำไรสัญญาน้ำมันแบบสถานะ Long positions โดยคาดว่าราคาจะปรับตัวสูงขึ้นอีก 

นักลงทุนยังกังวลเรื่องที่สหรัฐเริ่มเข้าสู่ฤดูพายุเฮอร์ริเคน ซึ่งพายุเบริลที่กำลังก่อตัวในทะเลแคริบเบียนถูกจัดเป็นกำลังเฮอร์ริเคนความแรงระดับ 4 จากทั้งหมด 5 ระดับ อย่างไรก็ตาม เป็นที่คาดว่าพายุลูกนี้จะไม่ถึงขั้นส่งผลกระทบต่อการกลั่นน้ำมันตามแนวชายฝั่งของสหรัฐ

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์