'ครม.' ไฟเขียวตรึงค่าไฟ 4.18 บาท ถึงสิ้นปี - ตรึงดีเซล 33 บาท/ลิตรถึง 31 ต.ค.นี้

'ครม.' ไฟเขียวตรึงค่าไฟ 4.18 บาท ถึงสิ้นปี - ตรึงดีเซล 33 บาท/ลิตรถึง 31 ต.ค.นี้

ครม.ไฟเขียวตรึงค่าไฟ 4.18 บาทต่อหน่วย ถึงปลายปี พร้อมกำหนดเพดานขายดีเซล 33 บาทต่อลิตร ไปถึง 31 ต.ค.นี้ “พีระพันธุ์” ชี้ตรึงเท่าที่กองทุนจะรับภาระได้ เล็งคุยคลังหามาตรการภาษี ยันเดินหน้าแก้กฎหมายกองทุนน้ำมันให้อำนาจกำหนดเพดานราคา และกำหนดจัดเก็บเงินเข้ากองทุนฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบมาตรการดูแลราคาพลังงานให้ประชาชนตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ โดยมาตรการมีทั้งในส่วนของการดูแลค่าไฟฟ้าและค่าน้ำมัน

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค  รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ครม.เห็นชอบตามที่กระทรวงพลังงานเสนอมาตรการดูแลราคาพลังงาน โดยในส่วนของอัตราค่าไฟฟ้างวดปลายปี 2567 (ก.ย. - ธ.ค.) ให้คงอัตราค่าไฟเท่าเดิมที่ 4.18 บาทต่อหน่วย รวมทั้งมีมาตรการในการดูแลค่าไฟฟ้าสำหรับกลุ่มเปราะบางที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน

\'ครม.\' ไฟเขียวตรึงค่าไฟ 4.18 บาท ถึงสิ้นปี - ตรึงดีเซล 33 บาท/ลิตรถึง 31 ต.ค.นี้

ส่วนราคาน้ำมันดีเซล ครม.รับทราบการกำหนดเพดานราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลที่ไม่เกิน 33 บาทต่อลิตร ซึ่งเป็นราคาตามที่กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจะรับภาระได้ โดยจะตรึงเพดานที่ราคานี้ไปจนถึงวันที่ 31 ต.ค.2567 หลังจากนั้นก็จะดูสถานการณ์ และมาตรการที่จะดูแลราคาน้ำมันต่อเนื่อง โดยจะหารือกับกระทรวงการคลังที่อาจจะมีการใช้แนวทางการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลเข้ามาเป็นมาตรการเสริม หรืออาจจะมีมาตรการอื่นๆ เข้ามาช่วยตรึงราคาน้ำมันเพิ่มเติม

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ในส่วนของการใช้หนี้คืนการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)  นั้นในส่วนของค่าไฟที่ 4.18 บาทต่อหน่วย ก็เป็นการทยอยใช้หนี้ส่วนนี้คืนให้กับ กฟผ.อยู่แล้ว แต่เป็นการทยอยใช้คืนไม่ใช่การคืนหนี้ทั้งก้อนเป็นก้อนใหญ่ ซึ่งจะกระทบกับค่าไฟแล้วประชาชนมาเป็นภาระกับประชาชน

\'ครม.\' ไฟเขียวตรึงค่าไฟ 4.18 บาท ถึงสิ้นปี - ตรึงดีเซล 33 บาท/ลิตรถึง 31 ต.ค.นี้

สำหรับเรื่องของการแก้กฎหมายในการกำหนดเพดานราคาน้ำมันตนเองเร่งที่จะทำกฎหมายในส่วนนี้อยู่ ซึ่งยอมรับว่ายังไม่ทันในช่วงสิ้นเดือนต.ค.นี้ แต่ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ต้องเสนอเข้าสภาฯ ตามขั้นตอนทางกฎหมายโดยเร็ว ทั้งนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่จำเป็นเพราะเราอยู่กันแบบนี้มา 50 ปีแล้ว ไม่มีกฎหมายที่จะกำหนดราคาน้ำมันของรัฐบาลเลยทั้งที่เรื่องนี้กระทบกับพี่น้องประชาชนอย่างมาก ซึ่งกฎหมายก็ต้องมาดูไปถึงอำนาจของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยที่เดิมเคยมีอำนาจทั้งในการกำหนดเพดานราคาน้ำมัน และกำหนดสัดส่วนของการส่งเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงได้ด้วยซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องดูไปควบคู่กันไป

“เราอยู่กันมาแบบนี้นานกว่า 50 ปีไม่มีกฎหมายในการดูแลราคาน้ำมันทั้งที่กระทบกับประชาชนจำนวนมาก พอราคาน้ำมันแพงเราก็บ่นกันแต่ข้อเท็จจริงคือ ราคาน้ำมันจริงๆ ในประเทศ 20 กว่าบาทต่อลิตรเท่านั้น แต่องค์ประกอบของราคาน้ำมัน 1 ลิตรนั้นยังประกอบไปด้วยส่วนผสมของเอทานอล และไบโอดีเซล รวมทั้งมีภาษีในส่วนต่างๆ เช่น ภาษีสรรพสามิตน้ำมันเราเสียอยู่ลิตรละ 5.99 บาทต่อลิตร ราคาน้ำมันของเราจึงมาอยู่ที่ 38 – 40 บาทต่อลิตร ซึ่งในเรื่องนี้หากมีกฎหมายเราก็จะดูแลราคาน้ำมันให้ประชาชนได้”

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์