นฤมล หวัง Farm Expo 2024 เปิดโลกนวัตกรรมภาคการเกษตรสู่ความยั่งยืน

นฤมล หวัง Farm Expo 2024 เปิดโลกนวัตกรรมภาคการเกษตรสู่ความยั่งยืน

นฤมล นำทัพกระทรวงเกษตรฯ โชว์ Farm Expo 2024 ดันศักยภาพภาคการเกษตร เพิ่มขีดความสามารถให้เกษตรกรไทยมีรายได้อย่างยั่งยืน

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดงานมหกรรมการเกษตร Farm Expo 2024 จัดขึ้นภายใต้ธีม Revolutionising Farm Business และร่วมแสดงวิสัยทัศน์ ว่า ภาคการเกษตร เป็นอาชีพที่หล่อเลี้ยงและสร้างรายได้เข้าประเทศเป็นจำนวนมาก การจัดงาน Farm Expo เป็นการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพภาคการเกษตรของไทย จะเห็นได้ผลงานของหน่วยงานในสังกัดที่นำมาร่วมเปิดมหกรรมการเกษตรครั้งนี้ ร่วมกับภาคเอกชนและภาคีเครือข่าย 

นฤมล หวัง Farm Expo 2024 เปิดโลกนวัตกรรมภาคการเกษตรสู่ความยั่งยืน นฤมล หวัง Farm Expo 2024 เปิดโลกนวัตกรรมภาคการเกษตรสู่ความยั่งยืน

โดยหวังว่ากิจกรรมครั้งนี้ จะช่วยผลักดันให้เกิดการจับคู่ทางธุรกิจและทางวิจัย เพื่อเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถให้เกษตรกรไทยมีรายได้และคุณภาพชีวิตที่ดี พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เติบโตต่อเนื่องอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมผลักดันให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ (GDP) ภาคเกษตรเติบโตตามนโยบายตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้ของรัฐบาล 

รวมถึงส่งเสริมให้เกษตรกรสร้างแบรนด์สินค้าและใช้นวัตกรรมให้เกิดสินค้าเกษตรมูลค่าสูง เพื่อสร้างรายได้เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรฯ โดยการยางแห่งประเทศไทย(กยท.) ได้เตรียมแผนการทำเกษตรยั่งยืนตามแนวโน้มการจัดการปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมของทั่วโลก ด้วยการนำร่องทดลองปลูกต้นยาง เพื่อเข้าร่วมตลาดคาร์บอนเครดิต จำนวน 100,000 ไร่

นฤมล หวัง Farm Expo 2024 เปิดโลกนวัตกรรมภาคการเกษตรสู่ความยั่งยืน นฤมล หวัง Farm Expo 2024 เปิดโลกนวัตกรรมภาคการเกษตรสู่ความยั่งยืน

 อีกทั้ง เตรียมแผนการส่งออกยางพารา ที่เข้าหลักเกณฑ์ EU Deforestation Regulation (EUDR) จำนวน 3.5 ล้านตัน หากทำการรุกตลาดอียูได้ก่อนประเทศผู้ส่งออกยางรายอื่น ประเทศไทยจะสามารถเป็นผู้กำหนดราคายางระดับโลกได้ ทั้งนี้ ต้องอาศัยความร่วมมือหลายภาคส่วนทั้งภาครัฐ และเอกชนในการผลักดันการทำงานให้สำเร็จ และร่วมกันช่วยให้เกษตรกรไทยเติบโตอย่างยั่งยืน

 ซึ่งภายในงานได้รวบรวมเทคโนโลยีและนวัตกรรมการเกษตร สินค้าและบริการจากภาคเกษตรมาจัดแสดงกว่า 14 โซน อีกทั้งมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ได้แก่ 1) ตู้คีบทุเรียนใหญ่ที่สุดในโลก 2) ตรวจดินฟรี ดินดี ปลูกอะไรก็งอกงาม 3) น้อยหน้าอิสราเอล ลูกละโล จองคิวยาวข้ามปี 4) อัพสกิลเรียนบินโดรนฟรีกับสถาบันการบินพลเรือน เป็นต้น โดยกิจกรรมจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3 - 6 ตุลาคม 2567