สหรัฐระงับพิมพ์เขียวผลิตปืน 3 มิติ

สหรัฐระงับพิมพ์เขียวผลิตปืน 3 มิติ

สหรัฐมีคำสั่งให้งดการเผยแพร่พิมพ์เขียวการผลิตปืนจากเครื่องปรินท์ 3 มิติ ที่สามารถใช้ยิงกระสุนจริงได้

กลุ่ม ดีเฟนซ์ ดิสทริบิวเต็ด ที่ผลิตปืนจากเครื่องปรินท์ 3 มิติ ประกาศผ่านทางเว็บไซต์ว่า ไฟล์เดฟแคด หรือไฟล์พิมพ์เขียวของชิ้นส่วนปืนที่ใช้สำหรับผลิตชิ้นส่วนปืนจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ถูกถอดออกจากเว็บไซต์แล้วตามคำขอของแผนกควบคุมการค้าอุตสาหกรรมทหาร สังกัดกระทรวงต่างประเทศ โดยรัฐบาลอ้างสิทธิควบคุมข้อมูลดังกล่าว

กลุ่มดีเฟนซ์ ดิสทริบิวเต็ด สร้างปืนจากชิ้นส่วน 15-16 ชิ้นที่ผลิตออกมาจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติแล้วนำมาประกอบกัน และเพิ่งเผยแพร่วิดีโอการทดสอบยิงด้วยกระสุนจริงไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา พร้อมทั้งเผยแพร่พิมพ์เขียวของการผลิตอาวุธปืน 3 มิติครั้งแรกในโลกให้คนที่สนใจดาวน์โหลดได้ จนมียอดดาวน์โหลดนับแสนครั้ง ยอดดาวน์โหลดส่วนใหญ่อยู่ในสหรัฐ ตามด้วย สเปน บราซิล เยอรมนี และอังกฤษ

แต่ปืนต้นฉบับตัวแรกที่ มีชื่อว่า "Liberator" ซึ่งผลิตจากพลาสติกและไม่สามารถตรวจจับได้ด้วยเครื่องสแกนโลหะ ทำให้เกิดกระแสวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่กระจายของเทคโนโลยี ที่ทำให้ทุกคนสามารถผลิตอาวุธปืนได้เอง ทำให้นักการเมืองออกมาเสนอกฎหมายควบคุม จนกระทั่งล่าสุดรัฐบาลต้องสั่งระงับการเผยแพร่พิมพ์เขียว เพื่อควบคุมไม่ให้เกิดอันตรายจากจากการใช้ปืนชนิดนี้

อย่างไรก็ดี มีรายงานว่าไฟล์พิมพ์เขียวยังมีอยู่ในเว็บไซต์อื่นๆ เช่น ไพเรท เบย์ และเมกะอัพโหลด

ด้านนาย โคดี้ วิลสัน วัย 25 ปี หนึ่งในผู้ร่วมผลิตปืน "ลิเบอเรเตอร์ " บอกว่า ปืนดังกล่าวอาจถูกนำไปใช้ในการก่ออาชญากรรมได้ แต่เขาไม่คิดว่านี่เป็นเหตุผลที่จะระงับการเผยแพร่ เพราะเขามองว่า สุดท้ายแล้ว "เสรีภาพ" คือ สิ่งที่ทุกคนให้ความสนใจมากที่สุด