ธปท.ปรับเป้าเงินเฟ้อทั่วไปเป็น 1-3 % หวังเพิ่มความยืดหยุ่นในการดำเนินนโยบายการเงินมากขึ้น

ธปท.ปรับเป้าเงินเฟ้อทั่วไปเป็น 1-3 % หวังเพิ่มความยืดหยุ่นในการดำเนินนโยบายการเงินมากขึ้น

ธปท.ปรับเป้าเงินเฟ้อทั่วไปเหลือ 1-3 % จากกรอบเดิมที่ 1-4 % หรือ 2.5% บวกลบ 1.5 % ที่ใช้มาตั้งแต่ปี 58 หวังสอดคล้องกันเศรษฐกิจ เพิ่มความยืดหยุ่นในการดำเนินนโยบายการเงินมากขึ้น

    นายเมธี สุภาพงษ์  รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่าล่าสุดธปท.ได้ปรับเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อทั่วไปใหม่ โดยใช้แบบช่วง 1-3 % จากเป้าหมายเงินเฟ้อเดิมที่มีค่ากลางที่ 2.5 % บวกลบ 1.5 % หรือ 1-4 % ที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2558

    โดยสาเหตุที่เป้าลดเป้าหมายเงินเฟ้อ เพื่อให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจการเงินที่เปลี่ยนแปลงไป และอัตราเงินเฟ้อไทยที่มีแนวโน้มต่ำลงจากปัจจัยโครงสร้าง ทั้งจากเปลี่ยรนแปลงของเทคโนโลยีที่ทำให้ต้นทุนต่ำลง การขยายตัว ของธุรกิจ e-commerce ที่ทำให้การแข่งขันสูงขึ้นจนผู้ขายปรับราคาสินค้าขึ้นยาก และการเข้าสู่สังคม ผู้สูงอายุ ที่ทำให้ให้การบริโภคสินค้า และบริการในภาพรวมมีแนวโน้มลดลงในระยะต่อไป

    ทั้งนี้การปรับเป้าหมายมาใช้แบบช่วง (ไม่มีค่ากลาง)เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นให้นโยบายการเงินสามารถดูแล เสถียรภาพด้านราคา ควบคู่กับการเติบโตทางเศรษฐกิจและเสถียรภาพระบบการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ มากขึ้น โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่เศรษฐกิจโลกและไทยผันผวนและมีความไม่แน่นอนสูง