ANAN - ขาย

ANAN - ขาย

ชีวิตบนเส้นด้าย

กำไรใน 1Q20 ออกมาอ่อนแอแม้ว่าบริษัทจะมีกำไรพิเศษจากการขายเงินลงทุนและมีโครงการคอนโดมิเนียมใหม่โอนก่อนกำหนดเดิม กำไรสุทธิจะเป็นขาดทุนหากไม่มีรายการขายเงินลงทุนเข้ามาซึ่งนั้นทำให้เราจึงกังวลว่าผลประกอบการใน 2Q20 อาจจะอ่อนแอลงไปอีกหากไม่มีกำไรพิเศษเข้ามาช่วย ด้านการบริหารเงินสดก็ยังคงท้าทายจาก Perpetual bond ของบริษัทจะถึงกำหนดสิทธิ์ในการ call ในเดือนสิงหาคม ขณะที่หุ้นกู้อีกชุดก็กำลังจะครบกำหนดในตุลาคม เราจึงแนะนำ หลีกเลี่ยง การลงทุนใน ANAN พร้อมคำแนะนำ ขาย ที่ราคาเป้าหมาย 1.2 บาทต่อหุ้น

 

 

กำไรสุทธิบางราวอยู่บนแผ่นน้ำแข็ง

ANAN ได้เปิดเผยว่าบริษัทได้เริ่มโอนสองโครงการคอนโดมิเนียมได้แก่ Q Victory (มูลค่า 3.2พันล้านบาท) และ Elio Del Nest (5พันล้านบาท) เร็วกว่ากำหนดใน 1Q20 และได้ขายเงินลงทุนในใน Bira Circuit One และ Bira Kart ในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา บันทึกกำไรจากการขายเงินลงทุนราว 357 ล้านบาท สะท้อนได้ว่าบริษัทพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อเพิ่มผลประกอบการและเงินสดซึ่งเสมือนอยู่บนแผ่นน้ำแข็งที่บาง หากไม่มีการขายเงินลงทุนดังกล่าวบริษัทจะรายงานผลประกอบการเป็นขาดทุนสุทธิในไตรมาส ซึ่งนี่ทำให้เรากังวลว่าผลการดำเนินงานใน 2Q20 ที่อาจจะไม่มีการขายทรัพย์สินและโครงการคอนโดมิเนียมใหม่พร้อมโอนจะออกมาอ่อนแอลงไปอีก ทั้งนี้แม้ว่าผู้บริหารวางแผนที่จะขายบริษัทลูกที่ไม่ใช่ธุรกิจหลักออกไปอีก แต่แผนและเวลาที่จะดำเนินงานนั้นยังคงไม่ชัดเจน

 

การบริหารเงินสดยังคงเป็นเรื่องท้าทายในสถานการณ์ปัจจุบัน

เรื่องผลประกอบการนั้นไม่ใช่ประเด็นเดียวที่น่ากังวล แต่การบริหารเงินสดในระยะสั้นนั้นก็ยังคงท้าทาย หลังการขายสินค้าคงคลังแล้วเปลี่ยนเป็นเงินสดนั้นเป็นไปอย่างค่อนข้างช้า ท่ามกลางภาวะตลาดการเงินที่ยังคงอยู่ในสภาวะไม่ปกติ โดย ANAN ได้มีการขายหุ้นกู้มูลค่า 2 พันล้านบาท อายุ 2-3 ปีในต้นปีที่ผ่านมา แต่สามารถขายไปได้เพียง 1.17 พันล้านบาท หากมองต่อไปบ้างหน้า บริษัทมี Perpetual bond ที่ถึงกำหนดในการใช้สิทธิ์ call ช่วงเดือนสิงหาคมมูลค่า 1 พันล้านบาท รวมทั้งหุ้นกู้อีกชุดมูลค่า 2 พันล้านบาทที่จะครบกำหนดชำระในเดือนตุลาคม เมื่อพิจารณาเงินสดในมือที่ระดับ 6 พันล้านบาทนั้นอาจจะเพียงพอสำหรับการจ่ายคืนหนี้ดังกล่าว แต่เงินสดสำหรับการดำเนินงานของธุรกิจต่อไปจากปี 2020 อาจจะน่าเป็นห่วงในมุมมองของเราหากตลาดการเงินจะยังอยู่ในภาวะตึงตัวไม่ไม่เอื้ออำนวยให้ออกหุ้นกู้ระยะสั้นชุดใหม่เพื่อมาช่วยเรื่องสภาพคล่อง

 

แนะนำ ขาย จากกำไรที่อ่อนตัวลงและความกังวลด้านสภาพคล่อง

ไม่ว่าเงินปันผลจะสูงขนาดไหน หรือ PE และ PBV จะถูกมาก ปัจจัยเหล่านี้จะไม่มีความหมายเลยหากบริษัทไม่สามารถดำเนินงานต่อไปได้หากระยะสั้นเกิดภาวะขาดสภาพคล่องซึ่งเป็นประเด็นความกังวลหลักของตลาดในปัจจุบัน เราแนะนำนักลงทุนควรหลีกเลี่ยงการลงทุนใน ANAN จนกว่าสภาวะตลาดการเงินจะกลับสู่ปกติ หรือบริษัทสามารถที่จะหาแหล่งเงินทุนระยะสั้นได้ เราจึงคงคำแนะนำ ขาย สำหรับ ANAN ที่ราคาเป้าหมายที่ 1.2 บาทต่อหุ้น เทียบเท่า PE 6 เท่า