ANAN - ขาย

ANAN - ขาย

วัฐจักรธุรกิจเข้าสู่ช่วงพักตัว

Event

Re-initiate coverage.

Impact

ROIC ต่ำเพราะถูกฉุดจากความสามารถในการทำกำไร

อัตราส่วนผลตอบแทนต่อเงินลงทุนเพื่อการดำเนินงาน (Return on Invested Capital หรือ ROIC) ของ ANAN ค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรม (Figure 6) โดยถูกกดดันจากความสามารถในการทำกำไรเป็นหลัก อย่างไรก็ตามบริษัทได้ตั้งเป้าลดสัดส่วนธุรกิจรับเหมาก่อสร้างลง ซึ่งอาจช่วยดึงความสามารถในการทำไรให้ฟื้นตัวขึ้นได้บ้างในระยะยาว

ไม่มีแผนเปิดโครงการใหม่ในปี 2563F

ANAN ไม่มีแผนจะเปิดโครงการใหม่ในปีนี้ เรามองว่าแผนการเปิดโครงการใหม่ที่สะดุดจะทำให้แนวโน้มกำไรสุทธิด้อยลงตั้งแต่ปี 2566F เป็นต้นไป เพราะมูลค่าโครงการคอนโดมิเนียมที่อยู่ระหว่างการพัฒนาในปัจจุบันของ ANAN คิดเป็น 232% ของรายได้ต่อปี ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ที่ 364% (Figure 11)

วัฎจักรธุรกิจพลิกจากช่วงเติบโตเป็นพักตัว

ในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา ANAN เป็นหนึ่งในบริษัทที่โตเร็วที่สุดในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ โดยกำไรสุทธิพุ่งขึ้นจาก 812 ล้านบาทในปี 2556 เป็น 2.4 พันล้านบาทในปี 2561 แต่ในระยะต่อไป เราเชื่อว่าวัฏจักรธุรกิจของบริษัทในอีก 3 ปีข้างหน้าจะพลิกจากช่วงที่เคยเติบโตอย่างแข็งแกร่งมาเป็นช่วงพักตัวเนื่องจาก i) แผนเปิดโครงการใหม่มีลักษณะอนุรักษ์นิยมมากขึ้นท่ามกลางภาระหนี้ทางการเงินที่สูงกว่ากลุ่ม ii) กำไรขั้นต้นถูกฉุดจากการจัดแคมเปญส่งเสริมการขาย และ iii) ตลาดคอนโดมิเนียมที่ซบเซา

แนวโน้มผลประกอบการ

เราคาดว่ากำไรสุทธิปี 2563F จะลดลงเหลือ 158 ล้านบาท (-78% YoY) ซึ่งส่วนหนึ่งกดดันจากผลขาดทุนของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างและตลาดคอนโดมิเนียมที่ซบเซา อย่างไรก็ตาม เราคาดกำไรในปี 2564F จะฟื้นตัวมาอยู่ที่ 641 ล้านบาท แต่ยังคงห่างไกลจากวัฎจักรการเติบโตในช่วงปี 2559-61

Valuation & Action

เนื่องจากเราเชื่อว่าวัฏจักรการเติบโตของธุรกิจได้ผ่านไปแล้ว และความพยายามในการลดต้นทุนอาจต้องใช้เวลาในการเห็นผลลัพธ์อย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้น เราจึงกลับมาศึกษาหุ้น ANAN ด้วยคำแนะนำ ขาย โดยให้ราคาเป้าหมายที่ 1.20 บาท อิงจาก P/E ปี 2564F ที่ 6.3x เท่ากับค่าเฉลี่ยระยะยาว -1.0 S.D. เราขอรอดูความคืบหน้าเชิงบวกของผลการดำเนินงานไปก่อน และอาจกลับมาทบทวนคำแนะนำอีกครั้งเมื่อตลาดคอนโดมิเนียมกลับมาเป็นขาขึ้น

Risks

ภาวะเศรษฐกิจอ่อนแอลง และการก่อสร้างที่ล่าช้า