ยังคงคาดตลาดพักฐานแบบใช้เวลา กลยุทธ์ยังเป็นการเลือกเก็งกำไรรายตัว

ยังคงคาดตลาดพักฐานแบบใช้เวลา กลยุทธ์ยังเป็นการเลือกเก็งกำไรรายตัว

สัญญาณระยะสั้นสับสน แต่ภาพระยะกลางยังบวกเมื่ออิงแนวโน้มผลประกอบการ

สัญญาณชองตลาดในระยะสั้นจากดัชนีชี้วัดต่างๆ บ่งชี้ถึงสัญญาณบวกและลบที่สับสนต่อตลาด ทั้งนี้ปัจจัยลบมาจากการแข็งค่าของเงินเหรียญสหรัฐฯ รวมถึงการเพิ่มขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตร กดดันต่อทิศทางเงินทุนไหลเข้าระยะสั้น ขณะที่ปัจจัยบวกดัชนีชี้วัดความผันผวนและความเสี่ยง (VIX) ที่เพิ่มขึ้นในช่วงตลาดกังวลผลข้างเคียงจากการเก็งกำไรหุ้น GameStop เริ่มปรับลดลงสู่ระดับปกติ แม้สัญญาณระยะสั้นจะสับสน แต่เชื่อว่าภาพระยะกลางยังคงเป็นบวก เมื่อมองแนวโน้มผลประกอบการที่อยู่ในทิซทางฟื้นตัว

กนง.คงดอกเบี้ยนโนบายที่ 0.50% ตามคาด เป็นปัจจัยบวกว่าคณะกรรมการฯ มองเศรษฐกิจอยู่ในทิศทางของการฟื้นตัว และไม่ได้เลวร้ายถึงขนาดต้องใช้ยาแรงอย่างการลดดอกเบี้ย อย่างไรก็ตามในระยะสั้นอาจมีแรงทำกำไรหรือความผันผวนในหุ้นกลุ่มการเงิน ที่ถูกเก็งกำไรเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการปรับลดดอกเบี้ย ขณะที่กลุ่มธนาคาร การคงดอกเบี้ยช่วยลดแรงกดดันต่อความเสี่ยงการหดตัวของส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย (NIM) สำหรับกลุ่มประกันมีโอกาสกลับมาถูกเก็งกำไรจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ทยอยปรับขึ้น เป็นโอกาสเก็งกำไร TIP, THRE, THREL, BLA

ยังคงมองการปรับฐานเป็นรูปแบบของการใช้เวลามากกว่าระยะทาง เราไม่เห็นปัจจัยลบที่ชัดเจนต่อตลาด อย่างไรก็ตามนักลงทุนเริ่มเพิ่มมุมมองระมัดระวังหลังหุ้นหลายตัวปรับขึ้นมาก ซึ่งทำให้เม็ดเงินลงทุนที่เข้าสู่ตลาดลดลง ประกอบกับเม็ดเงินบางส่วนถูกนำไปจองซื้อ PTTOR ซึ่งจะได้รับเงินคืนในช่วงหลังจาก 11 ก.พ. ทำให้ระยะสั้นแรงเก็งกำไรอาจชะลอตัวลงบ้าง

คงมุมมองบวกภาพระยะกลาง ขณะที่ระยะสั้นเลือกเก็งกำไรรายตัว ด้วยสภาพคล่องในระบบที่ยังอยู่ในระดับสูง และไม่ได้มีการส่งสัญญาณใช้นโยบายการเงินที่ตึงตัวจากธนาคารกลางขนาดใหญ่ทำให้เราคงมุมมองบวกต่อภาพระยะกลาง อย่างไรก็ตามความเสี่ยงจากการแข็งค่าของเงินเหรียญสหรัฐฯ และการขายพันธบัตรเพื่อใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ อาจกดดันต่อเงินทุนไหลออกระยะสั้น และทำให้บรรยากาศการเก็งกำไรช่วงสั้นจะกลับมายังหุ้นขนาดกลาง-เล็กที่มีปัจจัยเฉพาะตัวและไม่พึ่งเม็ดเงินต่างชาติ

ภาพรวมกลยุทธ์ แกว่งตัว 1,479-1,500 จุด โดยยังเป็นการหมุนในกลุ่มนำตลาด ปิโตรเคมี, การเงิน, ธนาคาร โดยติดตามความผันผวนจากการแข็งค่าของเงินเหรียญสหรัฐฯ   // หุ้นแนะนำวันนี้ เก็งกำไร ETC*, SUPER*, TNP*, SAPPE*

แนวรับ 1,479 จุด / แนวต้าน : 1,500 จุด สัดส่วน : เงินสด 60% : พอร์ตหุ้น 40%

ประเด็นการลงทุน

ประเด็นติดตามฝั่งสหรัฐฯ ประธานาธิปดีไบเดน เตรียมหารือกับสมิชกพรรคเดโมแครตเกี่ยวกับมาตรการกระตุ่นเศรษฐกิจ ขณะที่รมว.คลังเยลเลน จะจัดประชุมวาระพิเศษกับหน่วยงานกำกับดูแลเพื่อหารือความผันผวนที่เกิดขึ้นจากกรณีหุ้น GameStop (GME)

แบงก์ชาติจีนระบายเงินออกจากระบบธนาคารหลังสภาพคล่องฉุดดอกเบี้ยร่วง. ธนาคารกลางจีน (PBOC) ระบายสภาพคล่องสุทธิ 8 หมื่นล้านหยวน ($1.2 หมื่นล้าน) ออกจากระบบการเงินหลังอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะสั้นร่วงลงจากจุดสูงสุดนับตั้งแต่ปี 58 สะท้อความกังวลของ PBOC ที่มองว่าระดับสภาพคล่องสูงเกินไป

รฟม.ล้มประมูลสายสีส้ม รอเคลียร์สายสีเขียว. รฟม. ตัดใจล้มประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม 1.22 แสนล้านบาท หลังรอศาลนานยังไม่ชี้ขาดข้อพิพาทกับ BTS ประเมินอีก 1-2 เดือนจากนี้ได้เปิดประมูลใหม่ ฟาก BTS ยังไม่แน่ใจเข้าแข่งอีกรอบหรือไม่

ไฟฟ้าชุมชน – รัฐเปิดประมูลไฟฟ้าชุมชน 150MW โดยยื่นขอเสนอขายไฟ ก.พ.64 / เปิดรับซอง 22 มี.ค.-เม.ย.64 / ประกาศผู้ผ่านเทคนิค 30 เม.ย.64 / ยื่นอุทธรณ์ผล 5 พ.ค. / แจ้งผลอุทธรณ์ 12 พ.ค.64 / พิจารณาข้อเสนอด้านราคาและประกาศผู้ผ่าน  31 พ.ค.64 / ลงนามสัญญาขายไฟ ก.ย.64 / ทั้งนี้ความชัดเจนที่มากขึ้น ทำให้หุ้นพลังงานทดแทนที่สามารถทำไฟฟ้าขยะ จะมีโอกาสถูกผลักดัน อาทิ ETC, ACE, TPCH, TPIPL

PTTOR. เคาะราคา IPO ที่ 18 บาท/หุ้น

IFECศาลล้มละลายกลางจะมีคำพิพากษาเกี่ยวกับแผนฟื้นฟูกิจการ 15 ก.พ.

ประเด็นติดตาม: - 4 ก.พ. : TH Consumer Confidence เดือน ม.ค., BOE meeting, US Employment

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)