วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (7 กันยายน 2564)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (7 กันยายน 2564)

ราคาน้ำมันดิบย่อ หลังซาอุดิอาระเบียปรับลดราคาขายน้ำมันดิบอย่างเป็นทางการ สำหรับผู้ซื้อในทวีปเอเชียลงอย่างน้อย 1 ดอลลาร์

- ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังซาอุดิอาระเบียประกาศปรับลดราคาขายน้ำมันดิบอย่างเป็นทางการ  (OSPs) สำหรับน้ำมันดิบทุกเกรดสำหรับผู้ซื้อในทวีปเอเชียลงอย่างน้อย 1 เหรียญ ในเดือน ต.ค.64 เทียบกับเดือน ก.ย.64 จากปัจจัยความต้องการใช้น้ำมันในภูมิภาคเอเชียที่ยังคงมีแนวโน้มถูกกดดันจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และเพื่อเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดของน้ำมันดิบซาอุอาระเบียในภูมิภาคเอเชียให้มากขึ้น

 

+ จากเหตุการณ์การพายุเฮอริเคนไอดาพัดถล่มอ่าวเม็กซิโก สำนักงานด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมสหรัฐฯ รายงานว่ากำลังการผลิตน้ำมันดิบในอ่าวเม็กซิโกกว่า 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน หรือ คิดเป็นมากกว่า 90% ของกำลังการผลิตที่ถูกกระทบยังคงไม่สามารถกลับมาดำเนินการผลิตได้

 

+ บริษัทเบเกอร์ฮิวจ์ รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ สิ้นสุดวันที่  3 ก.ย. 64 ปรับลดลง16 แท่น สู่ระดับ 396 แท่น ซึ่งเป็นการปรับลดมากที่สุดในรอบมากกว่า 1 ปี

อ่านข่าว :ราคาน้ำมันดิบทรงตัว หลังกลุ่มโอเปคพลัสคงนโยบายการเพิ่มกำลังการผลิตเดิม ท่ามกลางความกังวลอุปทานน้ำมันดิบสหรัฐฯ ตึงตัวจากเหตุพายุไอดาถล่ม

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในเอเชียเริ่มฟื้นตัว จากอุปสงค์ในประเทศอินเดียฟื้นตัวกลับสู่ระดับก่อนการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ขณะที่ดัชนีการขับขี่ของมาเลเซียและอินโดนีเซียในเดือน ก.ย.64 ปรับเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดได้รับแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันดีเซลและอากาศยานคงคลังสิงค์โปร์ที่อยู่ระดับสูงสุดมากกว่า 1 เดือน ขณะที่อุปทานในภูมิภาคปรับเพิ่มสูงขึ้นจากการส่งออกของมาเลเซียที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น