จุดเริ่มต้นของธุรกิจบริการห้องเย็นที่เล็งเห็นความยั่งยืน

จุดเริ่มต้นของธุรกิจบริการห้องเย็นที่เล็งเห็นความยั่งยืน

ธุรกิจบริการห้องเย็น ที่เล็งเห็นความยั่งยืน มุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจตามหลัก ESG เป็นหนึ่งในองค์ประกอบหลักที่ขับเคลื่อนนโยบาย “ครัวไทยสู่ครัวโลก”

คุณคงจะเคยได้ยินนโยบาย “ครัวไทยสู่ครัวโลก” ประเทศไทยเป็นประเทศการเกษตรที่มีความอุดมสมบูรณ์ ด้วยความได้เปรียบด้านสภาพภูมิอากาศ และภูมิประเทศที่เอื้อต่อการผลิตวัตถุดิบ ทั้งพืช ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ และอาหารทะเล

อย่างไรก็ตาม วัตถุดิบจากเกษตรกร และปศุสัตว์ ก่อนจะมาถึงตู้เย็นในแต่ละครัวเรือนของผู้บริโภค สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ “ระบบทำความเย็น” เพื่อการยืดอายุ

เป็นการป้องกันการเสื่อมสภาพของวัตถุดิบ สู่การแปรรูป และการถนอมอาหาร ให้ยังคงสภาพได้ใกล้เคียงของสดใหม่ ทั้ง สี กลิ่น รส และคุณค่าทางอาหาร ทั้งชะลอการเจริญของจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค

หรือสินค้าที่ต้องควบคุมอุณหภูมิแช่เย็น และความชื้นสัมพัทธ์ เพื่อการขนส่ง เพื่อการจัดจำหน่าย จนสามารถวางแผนการกระจายสินค้า รวมทั้งเก็บสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดจนกว่าจะถึงมือผู้บริโภค 

  จึงเป็นจุดเริ่มต้นของธุรกิจบริการห้องเย็น ที่เล็งเห็นความยั่งยืนของคณะผู้บริหาร บริษัท คูลอินโนเทค จำกัด (Cool Innotech Co.,Ltd)

ในยุคที่ความยั่งยืนกำลังเป็นประเด็นสำคัญในวงการธุรกิจทั่วโลก Cool Innotech มุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจของตนตามหลัก ESG (Environmental, Social, and Governance) เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและการรับรู้ที่ดีในสังคมธุรกิจ

โดยให้บริการลูกค้าทั้งก่อน และหลังการขายอย่างครบวงจร มุ่งเน้นการให้บริการที่มีคุณภาพ และความคุ้มค่าต่อลูกค้า ด้วยขั้นตอนการทำงานที่ชัดเจน และมีมาตรฐาน ในลักษณะ one stop solution ในอุตสาหกรรมเครื่องทำความเย็น

ซึ่งเน้นความครบครันในการให้บริการ ทั้งให้คำปรึกษา ออกแบบ จำหน่าย อุปกรณ์ เครื่องทำความเย็น โดยการบริการออกแบบให้เหมาะสมกับการใช้งานและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ตามแต่ละประเภทของห้องเย็น

เช่น ห้องแช่แข็งเก็บรักษาสินค้า (Freezer Room) หรือ ห้องแช่เย็น (Chilled Room) และยังมีโจทย์อื่น ๆ เช่น ความต้องการประหยัดพลังงาน หรือข้อจำกัดทางต้นทุน ความต้องการรักษาคุณภาพของสินค้า

จุดเริ่มต้นของธุรกิจบริการห้องเย็นที่เล็งเห็นความยั่งยืน

ที่นอกจากควบคุมความเย็น ยังรวมไปถึงการควบคุมความชื้น หรือสินค้าที่ต้องคำนึงถึงน้ำหนักที่สูญเสียไประหว่างการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิในกระบวนการแช่เยือกแข็ง

รวมทั้งปัจจัยการใช้งานในแต่ละพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นจุดพักสินค้า ห้างสรรพสินค้า โรงแรม หรือ พื้นที่สำหรับเก็บสารเคมี เป็นต้น ซึ่งบริษัทมีบริการรับส่งถึงหน้างาน เพื่อความสะดวกสบายของลูกค้า 

การเติบโตของธุรกิจในระยะเวลา 13 ปีที่ผ่านมา ทำให้เล็งเห็นว่าการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนมีความสำคัญ และจำเป็นอย่างมาก โดยเริ่มปรับนโยบาย และระบบการบริหารของบริษัทขึ้นมาใหม่

มีหลักการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และสังคม โดยให้ความสำคัญกับการออกแบบห้องเย็นที่เหมาะสมกับพื้นที่ การเลือกใช้ขนาดของเครื่องทำความเย็นที่สอดคล้องกับการใช้งาน เพื่อประหยัดค่าไฟ และลดการใช้พลังงานส่วนเกิน

ทั้งนี้ ยังมุ่งเน้นการให้ความรู้ และความเข้าใจให้แก่พนักงาน และลูกค้าเกี่ยวกับการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และการออกแบบห้องเย็นที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด การเลือกใช้สารทำความเย็นที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

“สิ่งที่เราทำนี้อาจจะไม่ได้ช่วยโลกมากนัก แต่สิ่งที่ลูกค้าจะต้องเสีย ทำร้ายโลกมากกว่า” นอกจากนี้หนึ่งในวัฒนธรรมองค์กร หรือมีชื่อเรียกว่า “Sport Team Champion” เป็นการทำงานเป็นทีม และการมีเป้าหมายร่วมกัน เพื่อไปสู่ความสำเร็จ

จุดเริ่มต้นของธุรกิจบริการห้องเย็นที่เล็งเห็นความยั่งยืน

มีการส่งเสริมด้านการพัฒนาตนเอง ทั้งการ Training ภายในแต่ละแผนก และส่งบุคคลากรไปอบรมด้านวิศวกรรมถึงต่างประเทศ นอกจากนี้มีการจัดสัมมนาของบริษัทตลอดทั้งปี เพื่อให้ความรู้กับลูกค้า และได้แลกเปลี่ยนความรู้กัน

มีการประชุมภายในเพื่อวางแผนสู่ความยั่งยืนเป็นประจำทุกสัปดาห์ จนเกิดเป็นโครงการ Less is More เป็นโครงการที่มีเป้าหมายหลัก คือการแบ่งปันให้กับสังคมในหลากหลายโอกาส 

ตัวอย่างการช่วยเหลือสังคมในช่วงวิกฤตโรคโควิดระบาด บริษัท Cool Innotech ได้ส่งมอบ ตู้แช่วัคซีนโควิด-19 ให้กับโรงพยาบาลสิรินธร เพื่อใช้ในการเก็บรักษาคุณภาพวัคซีน และใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์ 

เป้าหมายต่อจากนี้ อยากจะเข้ามาพลิกเกมในวงการธุรกิจทำความเย็น โดยหลังจากการปรับเปลี่ยนวิธีการบริหารจากเดิมทีเป็นการบริหารแบบธุรกิจครอบครัว และได้วางระบบการบริหารต่างๆ

จุดเริ่มต้นของธุรกิจบริการห้องเย็นที่เล็งเห็นความยั่งยืน

ยังรวมไปถึงการให้ความสำคัญในเรื่องหลักธรรมาภิบาล โดยมีการทำบัญชีเดียว เพื่อความถูกต้องและโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ เพื่อความไว้วางใจของผู้ถือหุ้น และพันธมิตร

“การเห็นงบตัวเลขที่ชัดเจน ทำให้การบริหาร และดำเนินธุรกิจได้ถูกต้อง โปร่งใส” การบริหารธุรกิจอย่างยั่งยืนตามหลัก ESG เป็นการสร้างความมั่นคงตั้งแต่พื้นฐาน โดยมีนโยบายและแผนงานที่ชัดเจนในการพัฒนาทั้ง สินค้าและการบริการ โดยคำนึงถึงประโยชน์ของลูกค้าและสังคมเป็นที่ตั้งสำคัญ

โดยการนำ technologies เข้ามาช่วยเสริมในหลายๆด้าน โดยเฉพาะ AI technology ที่นำมาพัฒนาต่อยอดในการทำงานทั้ง Internal Process รวมถึงสินค้าและบริการที่มอบให้กับลูกค้า

นอกจากนี้ยังมีหัวใจหลักที่ยึดถือในการดำเนินธุรกิจของบริษัทคือ “ความซื่อสัตย์ จริงใจ” ตามคำขวัญของบริษัทว่า “Your Trusted Partner”