รวยแล้วผิดตรงไหน? จีนสั่งแบนคอนเทนต์ติดหรูอวดรวย หวังลดช่องว่างทางสังคม

รวยแล้วผิดตรงไหน? จีนสั่งแบนคอนเทนต์ติดหรูอวดรวย หวังลดช่องว่างทางสังคม

รัฐบาลจีนสั่งแบน-ปิดบัญชีโซีเชียลมีเดีย KOL นับ 10 คน และดาราดังที่ชอบลงคอนเทนต์โอ้อวดความร่ำรวย เกือบ 4 พันบัญชี หวังลดช่องว่างทางสังคม-ความเหลื่อมล้ำของรายได้

ล่าสุด สำนักพิมพ์เซาท์ไชน่ามอนิ่งรายงานว่าทางการจีนสั่งแบนบัญชีโซเชียลมีเดีย ของ 3 KOLs หรือคนดันในโลกออนไลน์ที่มีผู้ติดตามหลักล้านคน ที่ลงคอนเทนท์โอ้อวดความร่ำรวย โดยสื่อรัฐบาลจีนอ้างว่า KOL เหล่านี้นำเสนอภาพชีวิตที่หรูหราซึ่งคือ "อิทธิพลที่เป็นพิษ" 

KOLs หลายสิบคนถูกระงับบัญชีทุกแพลตฟอร์ม เช่น Weibo, Tencent, Douyin และ Xiaohongshu  หนึ่งในนั้นคือ “ป๋อ กงจื๊อ” หรือถูกเรียกว่านายน้อยโบ มักนำเสนอภาพความร่ำรวยด้วยการซื้อของราคาแพงอย่างรถปอร์เช่ ราคา 1 ล้านหยวน หรือ กระเป๋าแอร์เมส  

อีกคนที่โดนแบนคือ “หวัง หงชวนซิ่ง” ที่ได้รับฉายาว่า “คิมคาเดเชียนเมืองจีน” ที่มักจะโชว์ไลฟ์สไตล์หรูหรา เพราะการจะออกจากบ้านแต่ละครั้งจะต้องสวมเสื้อผ้าราคาแพงและอัญมณีมูลค่าอย่างน้อย 1.4 ล้านดอลลาร์

เหล่าอินฟลูเอนเซอร์ที่ถูกรัฐบาลจีนแบนได้จุดกระแสการถกเถียงกันอย่างดุเดือดบนโซเชียลมีเดียในจีนอย่างมาก

ชาวเน็ตจีนบนเว็บ Weibo แสดงความเห็นว่า "พวกเขาไม่ได้ทำผิดกฎหมายอะไร พวกเขากำลังแสดงชีวิตของพวกเขาเอง ทำไมพวกเขาถึงโดนแบน?" ขณะที่อีกด้านมองว่า ความเหลื่อมล้ำที่เกิดขึ้นจากความร่ำรวยอาจทำให้ความวิตกกังวลและการแบ่งแยกชนชั้น ระหว่างกลุ่มรายได้ต่าง ๆ รุนแรงขึ้น

หนังสือพิมพ์ The Paper รายงานว่า “พฤติกรรมประเภทนี้สร้างความฝันที่ผิดเพี้ยน แพร่กระจายค่านิยมที่ไม่ดีชีวิต ด้วยการแสวงหาความร่ำรวย" 

ก่อนหน้านี้ ดาราจีนจำนวนมากถูกแบนเพราะได้ละเมิดกฎหมายและระเบียบข้อบังคับของประเทศจีนในรวมไปถึง “ฟ่าน ปิงปิง” นักแสดงชื่อดัง ที่ติดคดีเลี่ยงภาษีในปี 2561 หลังจากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาคอนเทนท์อวดรวยกลายเป็นประเด็นร้อนแรงในจีน 

 

เซี่ยงไฮ้เดลี่สื่อท้องถิ่นได้รายงานว่าในปี 2564 ทางการจีนมีการออกกฎควบคุมเนื้อหาในสื่อต่างๆ รวมไปถึงการควบคุมพฤติกรรมของดาราจีน นำโดยสมาคมแพลตฟอร์มวิดีโอและช่องทีวีจีน ได้ออกแนวทางการคัดกรองคอนเทนต์ให้กับสมาชิก โดยมีรายการเนื้อหาต้องห้ามกว่า 100 ประเภท 

หนึ่งในนั้นคือ “เนื้อหาอวดรวย” หมายถึง เนื้อหาที่แสดงวิถีชีวิตหรูหรา ฟุ่มเฟือย หรือโอ้อวดความร่ำรวย เช่น การโชว์บ้านหรู รถสปอร์ต ของแบรนด์เนม หรือไลฟ์สไตล์การใช้จ่ายฟุ่มเฟือย กฎนี้มีจุดประสงค์เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ส่งเสริมค่านิยมความเรียบง่าย และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของดาราจีนต่อสังคม

ขณะนี้ทางการจีนได้ลบโพสต์ที่อวดความมั่งคั่งอย่างไม่เหมาะสมกว่า 60,000 โพสต์ ปิดห้องสตรีมสด 1,174 ห้อง และแบนบัญชี 3,609 บัญชี ส่วน Weibo เพียงแพลตฟอร์มดียวได้ลบโพสต์ที่เข้าข่ายการกระทำดังกล่าวไปแล้วกว่า 1,100 โพสต์ ขณะเดียวกัน Douyin และ Xiaohongshu ก็ได้ลบเนื้อหาจํานวนมากและการระงับบัญชีเช่นกัน

จีนเกิดช่องว่างรายได้มากที่สุด

สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จริงจังมากขึ้นของทางการจีนในการ “ชําระล้างวัฒนธรรมโซเชียลมีเดีย” และจัดการกับความเหลื่อมล้ำของรายได้ที่กว้างขึ้น เนื่องจากข้อมูลบ่งชี้ว่าความไม่เท่าเทียมกันของความมั่งคั่งที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในประเทศจีน เพื่อสนับสนุนให้ผู้ใช้สร้างหรือแบ่งปันเนื้อหาคุณภาพสูง น่าเชื่อถือ และเป็นบวกบนแพลตฟอร์ม ตลอดจนส่งเสริมคุณค่าที่มีเหตุผลและดีต่อสุขภาพเกี่ยวกับการบริโภค

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนเผยว่า ในปี 2565 ที่ผ่านมา ช่องว่างรายได้ในกรุงปักกิ่งถือว่าห่างมากที่สุดนับตั้งแต่มีการเริ่มเก็บข้อมูลในเมืองหลวงแห่งนี้ตั้งแต่ปี 1985 และถ้าหากดูภาพใหญ่ในมุมของทั้งประเทศจากข้อมูลที่มี จำนวนรายได้ที่คนท็อป 10% สร้าง ได้มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นจาก 27% ขึ้นมาสู่ 41% ในระหว่างปี 1978-2015 ในขณะที่คนชนชั้นล่าง 50% มีส่วนแบ่งรายได้หดตัวลงจาก 27% เหลือเพียง 15% ในช่วงเวลาเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม กฎนี้ไม่ได้ห้ามดาราจีนแสดงความร่ำรวยโดยสิ้นเชิง แต่ดาราจะต้องแสดงออกอย่างเหมาะสม ไม่โอ้อวดจนเกินไป และต้องคำนึงถึงบริบททางสังคม และยังมีกฎควบคุมเนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับดาราจีน เช่น ห้ามชวนเล่นเงินคริปโท ห้ามล้อเลียนผู้นำ ห้ามปฏิเสธหรือต่อต้านแนวทางสังคมนิยมมาร์กซิส เป็นต้น

 

อ้างอิง  jingdaily