ห้างค้าปลีก อัดกิจกรรมแน่นไตรมาสสี่ ปลูกมู้ดคนไทยใช้จ่าย

ห้างค้าปลีก อัดกิจกรรมแน่นไตรมาสสี่ ปลูกมู้ดคนไทยใช้จ่าย

ส่องภาพรวมค้าปลีกไทย เร่งแผนการตลาดใหญ่ในช่วงไตรมาสที่สี่ หวังกระตุ้นคนไทยให้ออกมาใช้จ่าย ทั้งห้างเซ็นทรัล รวมถึงโลตัส อัดแน่นแคมเปญใหญ่

สมรภูมิค้าปลีก ที่เข้าสู่เข้าเดือน ก.ย.นี้  มีความร้อนแรงมากขึ้น จากการประกาศแผนรุกตลาดของผู้ประกอบการรีเทลไทยราบใหญ่ เนื่องจากเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นฤดูกาลท่องเที่ยวประจำปี และเป็นช่วงใช้จ่ายของคนในประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่ห้างค้าปลีกจะสร้างยอดขายในช่วงไตรมาสที่สี่ สูงสุดในรอบปี 

ธุรกิจห้างสรรพสินค้า โดย "ห้างเซ็นทรัล" ได้เตรียมแผนรุกการตลาดในช่วง 4 เดือนสุดท้ายของปีนี้ในทุกเดือนจนถึงช่วงปลายปี

นางสาวรวิศรา จิราธิวัฒน์ ประธานบริหารฝ่ายการตลาด บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด ฉายภาพค้าปลีกไทยในช่วง 4 เดือนสุดท้ายของปี 2567 มีการแข่งขันที่รุนแรง โดย "ห้างเซ็นทรัล" วางแผนเร่งแผนทำการตลาดอย่างเข้มข้นเพื่อร่วมกระตุ้นตลาดและร่วมดึงดูดลูกค้าในการใช้จ่าย

ทั้งนี้มีแผนจัดกิจกรรมตลาดทั้ง การจัดงานเซ็นทรัล อินเตอร์เนชั่นแนล วอชท์แฟร์ (Central International Watch Fair 2024) การจัดงานมิดไนท์เซลล์ จำนวน 2 ครั้ง การจัดแคมเปญในช่วงวันที่ 10 เดือน 10, วันที่ 11 เดือน 11 และวันที่ 12 เดือน 12 พร้อมด้วยการจัดงาน ซานริโอ้ แฟร์ (Sanrio fair) ไปจนถึงงานดอกไม้ร่วมฉลอง 77 ปี ห้างเซ็นทรัล

ห้างค้าปลีก อัดกิจกรรมแน่นไตรมาสสี่ ปลูกมู้ดคนไทยใช้จ่าย

เซ็นทรัลชิดลม เตรียมจัดงานฉลองโฉมใหม่

อีกทั้งในช่วงปลายปีนี้ เดือน ธ.ค.นี้ กับไฮไลท์กับการจัดงานใหญ่ ฉลองเปิด "ห้างเซ็นทรัลชิดลมโฉมใหม่" อย่างเป็นทางการ ภายหลังการรีโนเวทครั้งสำคัญในช่วงที่ผ่านมา 

"การจัดกิจกรรมใหญ่อย่างต่อเนื่องในช่วง 4 เดือนสุดท้าย นับเป็นเวลาไฮซีซั่นของภาคค้าปลีก และต้องการร่วมปลุกกำลังซื้อในช่วงไตรมาสนี้ ท่ามกลางสมรภูมิค้าปลีกที่ยังแข่งขันรุนแรง" 

อีกทั้งได้วางแนวทางขยายตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อให้การเลือกซื้อสินค้าของลูกค้ามีความสะดวก ทั้งการมีสาขาทั่วประเทศ การมีเซ็นทรัลแอป (Central App)  โซเชียลคอมเมิร์ซ รวมถึง TikTok Shop ขณะที่เดือน ก.ย.นี้ ได้จัดกิจกรรม Central 9.9 Sale 2024 ประเมินว่าจะผลักดันให้ยอดขายเติบโตขึ้น 40% จากช่วงเดียวกันปีก่อน 

 

ห้างค้าปลีก อัดกิจกรรมแน่นไตรมาสสี่ ปลูกมู้ดคนไทยใช้จ่าย

โลตัส รุกการตลาดทั้งท่องเที่ยว-บันเทิง

ทางด้าน ห้างค้าปลีก "โลตัส" ที่มีสาขาทั้งหมดรวมทุกฟอร์แมต จำนวน 2,480 สาขา วางกลยุทธ์การตลาด ทั้งการร่วมกระตุ้นตลาดท่องเที่ยวเมืองหลัก-เมืองรอง การดึงซูเปอร์สตาร์แห่งเอเชียกับ “กง ยู” มาร่วมทำแคมเปญพบแฟนๆ ชาวไทย หวังเพิ่มยอดขายในช่วงไตรมาสสามและไตรมาสที่สี่นี้มีการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

เบญจพร วิเศษสรรพ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการอาวุโส สายงานการตลาด โลตัส ประเมินภาพรวมธุรกิจค้าปลีกยังมีแนวโน้มขยายตัว ทั้งบรรยากาศใช้จ่ายในประเทศ และจากแรงหนุนของนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เข้ามาในไทย สะท้อนจากการใช้จ่ายในโลตัสที่มีการเติบโตที่ดี ทั้งจากลูกค้าในประเทศและลูกค้าต่างชาติ

แผนรุกตลาดของโลตัส พร้อมจัดแคมเปญการตลาดครั้งใหญ่ เพื่อสร้างบรรยากาศในการใช้จ่ายของภาคค้าปลีก ทั้งร่วมมือกับ “การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย” (ททท.)” ร่วมกระตุ้นการท่องเที่ยวของคนไทยทุกวัน มุ่งเมืองหลัก และเมืองน่าเที่ยว อีกทั้งยังมีแคมเปญอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว 

“ไม่ว่าภาพรวมเศรษฐกิจไทยจะเป็นอย่างไร โลตัส พร้อมเดินหน้าจัดกิจกรรมอัดแน่นอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างบรรยากาศการใช้จ่ายภายในประเทศให้ขยายตัว” 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา สินค้าที่นักท่องเที่ยวต่างชาติสนใจเลือกซื้อสูงสุดในโลตัส มีทั้ง กลุ่มขนมขบเคี้ยว กลุ่มเครื่องสำอาง กลุ่มชามตราไก่ และหมอนยางพารา เป็นต้น สำหรับสาขาหลักที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมากทั้ง ภูเก็ต และ เชียงใหม่ 

“เบญจวรรณ อ่องศรี” ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานบริหารพื้นที่ศูนย์การค้า โลตัส ได้ประเมินถึง แผนรุกธุรกิจค้าปลีกของโลตัสไว้ว่า มุ่งขยายตลาดอย่างเข้มข้น ผ่านการทำกิจกรรมการตลาดครั้งใหญ่ เพื่อร่วมสร้างประสบการณ์ใหม่ให้แก่ลูกค้า รุกกลยุทธ์ด้านราคาผ่านโรลแบ็ค และการบริหารจัดการพื้นที่ของศูนย์การค้า รวมถึงรีโนเวทสาขาต่างๆ ให้ตอบโจทย์ลูกค้ามากที่สุด

แผนรีโนเวทห้างค้าปลีกโลตัส วางแผนไว้ 40-50 สาขา มุ่งปรับพื้นที่ให้สอดคล้องกับลูกค้าในแต่ละทำเล ทั้งโซนซูเปอร์มาร์เก็ตและมอลล์ ให้สอดคล้องกับลูกค้าเข้ามาเลือกซื้อสินค้าและทานอาหาร สอดรับรับการเป็นฟู้ดเดสทิเนชัน

อีกทั้งได้จัดแคมเปญใหญ่แห่งปี ที่มีการดึงซูเปอร์สตาร์ชื่อดังจากประเทศเกาหลีใต้ “กงยู” (Gong Yoo) มาร่วมกิจกรรม และฉลองการดำเนินธุรกิจของโลตัส ครบรอบ 30 ปี ในชื่องาน “Lotus’s 30th Anniversary with Gong Yoo in Bangkok” โดยได้เปิดให้ลูกค้ามียอดซื้อสูงสุด (ท็อป สเปนเดอร์) จำนวน 2,000 คน 

อย่างไรก็ตาม โลตัส ได้ให้เหตุผลกับการทำแคมเปญใหญ่ในปี 2567 ที่ไม่ได้ดึงร้านทองเข้ามาร่วม ท็อป สเปนเดอร์ มาจากโลตัส ได้ให้นโยบายต้องการเพิ่ม และขยายโอกาสให้ลูกค้าได้เข้าถึงศิลปินที่ชื่นชอบ ตามคอนเซ็ปต์ “ซื้ออะไรก็ได้เจอกงยู” จึงเน้นร่วมกับพันธมิตร ทั้งร้านค้าในโซนมอลล์ หรือฟู้ดคอร์ท และลูกค้าที่มาช้อปปิ้งในโซนซูเปอร์มาร์เก็ต สามารถสะสมใบเสร็จเพื่อเป็นผู้ซื้อสูงสุด

อีกทั้งได้เปิดให้ลูกค้าทั่วไป อีก 1,300 คน ได้ร่วมลุ้นรับสิทธิ์ชิงโชค Lucky Draw ในศูนย์การค้าโลตัสทุกสาขาทั่วประเทศ