ประเมิน ‘การท่องเที่ยว’ นางแบกเศรษฐกิจไทย

ประเมิน ‘การท่องเที่ยว’ นางแบกเศรษฐกิจไทย

การที่กำลังซื้อในประเทศจีนอ่อนแอส่งผลถึงการท่องเที่ยว คนจีนยังไม่ออกท่องเที่ยวต่างประเทศอย่างที่ประเทศต่างๆ คาดหวัง เนื่องจากความไม่มั่นใจในการใช้จ่ายเงิน ท่ามกลางสถานการณ์เศรษฐกิจที่น่ากังวล

แม้รัฐบาลจะส่งเสริมเทศกาลสงกรานต์ทั้งเดือน แต่ผ่านพ้นช่วงวันหยุดยาวมาแล้ว อารมณ์คนทั่วไปก็ต้องกลับเข้าสู่โหมดปกติ ปิดฉากวันหยุดยาวก้มหน้าก้มตาทำงานหาเงินกันต่อไป รอจนกว่าจะถึงวันหยุดยาวอีกครั้งจะได้หาโอกาสวางมือจากงาน ชาร์จแบตด้วยการเดินทางท่องเที่ยวรอบใหม่ สำหรับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหมดสงกรานต์ก็ถึงเวลาทบทวนผลงานที่ผ่านมา ทั้งจำนวนนักท่องเที่ยวและรายได้ รวมทั้งการปรับกลยุทธ์เพื่อให้ได้ตัวเลขตามเป้า 

ในภาพรวมปี 2567 สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.)  คาดว่า ทั้งปี 2567 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 35-36 ล้านคน สร้างรายได้ 1.68 ล้านล้านบาท จากไตรมาสแรกที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยสะสม 9.37 ล้านคน เพิ่มขึ้น 44% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ส่วนตลาดไทยเที่ยวไทย มีจำนวนมากกว่า 50 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้รวมประมาณ 6.5 แสนล้านบาท สิ่งที่ต้องรับมือคือในช่วงไตรมาส 2-3 ถือเป็นช่วงโลว์ซีซัน การแข่งขันด้านการท่องเที่ยวสูงมาก หลายประเทศอัดแคมเปญกันดุเดือด 

โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนที่ทุกประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ล้วนหมายตา สำหรับไทยคุยกันทีไรทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องล้วนพูดตรงกันว่า ยังไม่ได้ตามเป้า เศรษฐกิจจีนเข้าสู่ภาวะเงินฝืดแบบยืดเยื้อ หลังเผชิญภาวะเงินฝืดมาแล้ว 3 ไตรมาสติดต่อกัน ถือเป็นภาวะเงินฝืดที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤติการเงินเอเชีย (วิกฤติต้มยำกุ้ง) และมีแนวโน้มว่า ภาวะนี้จะดำเนินต่อไป การที่กำลังซื้อในประเทศจีนอ่อนแอส่งผลถึงการท่องเที่ยว คนจีนยังไม่ออกท่องเที่ยวต่างประเทศอย่างที่ประเทศต่างๆ คาดหวัง เนื่องจากความไม่มั่นใจในการใช้จ่ายเงิน ท่ามกลางสถานการณ์เศรษฐกิจที่น่ากังวล

เครื่องมือหนึ่งที่พอช่วยได้คือมาตรการยกเว้นวีซ่า (วีซ่าฟรี) แก่นักท่องเที่ยวตลาดเป้าหมายหลายประเทศ ทำให้มีนักท่องเที่ยวเข้าไทยมากขึ้น หลังดีมานด์อัดอั้น ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (18 เมษายน 2567) มีมติให้ความเห็นชอบการจัดทำความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย กับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐคาซัคสถาน ว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดา ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ 

อีกหนึ่งข่าวดีที่เข้ามาเสริม เว็บไซต์ Skytrax ซึ่งเป็นเว็บไซต์จัดอันดับการให้บริการของสนามบินได้ประกาศสนามบินที่ดีที่สุดในโลก (World’s Best Airport) ประจำปี 2024 ปรากฏว่า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ติดอันดับที่ 58 ขยับขึ้นจากอันดับที่ 68 โดยขึ้นมา 10 อันดับจากปี 2023 ขณะที่ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ติดอันดับ 10 ของสนามบินสำหรับสายการบินต้นทุนต่ำที่ดีที่สุดในโลก (World’s Best Low-Cost Airline Terminals) เชื่อว่า ทั้งหมดนี้จะเป็นตัวช่วยที่ดีสำหรับการท่องเที่ยว เครื่องยนต์เศรษฐกิจไทยที่ยังคงรับหน้าที่ “นางแบก”