เปิดวิชั่น 'คงกระพัน อินทรแจ้ง' มีคำว่า 'เรา' ในเป้าหมาย

เปิดวิชั่น 'คงกระพัน อินทรแจ้ง' มีคำว่า 'เรา' ในเป้าหมาย

เปิดวิชั่น "คงกระพัน อินทรแจ้ง" CEO GC ว่าที่ผู้ว่าฯ ปตท. คนที่ 11 ผ่านบทความในหนังสือ "THERE'S A WE IN "VICTORY" "มีคำว่า 'เรา' ในเป้าหมาย" 

พี่เอ้ หรือ ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC ได้เขียนหนังสือแจกสื่อมวลชนในงาน "2024 GC Thank Press : รักแล้ว รักได้อีก" เมื่อวันที่ 23 เม.ย. 2567 ที่ผ่านมาว่าถึงบทบาทวิสัยทัศน์การทำงานในตำแหน่ง CEO GC ก่อนที่จะเข้ารับตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ตั้งแต่วันที่ 13 พ.ค. 2567 เป็นต้นไป

ในเนื้อในใจความของหนังสือที่ ดร.คงกระพัน ที่เรียบเรียงมาได้ถูกกลั่นกรองออกมาภายใต้หัวข้อ THERE'S A WE" IN "VICTORY" "มีคำว่า 'เรา' ในเป้าหมาย" : LIFE, WORKS & THOUGHTS OF DR. KONGKAPAN INTARAJANG ชีวิตและการทำงานที่เดินไปสู่เป้าหมาย โดยไม่ทอดทิ้งใครไว้ข้างหลังของ ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง

เปิดวิชั่น \'คงกระพัน อินทรแจ้ง\' มีคำว่า \'เรา\' ในเป้าหมาย

ซึ่งบ่งบอกถึงตัวตนภายใต้นิยามของพี่เอ้ ในแบบฉบับที่ไม่เหมือนใคร โดยเฉพาะเป้าหมาย ที่พี่เอ้ได้ให้นิยามว่า "เพราะในเป้าหมายจะไร้ความหมาย หากเดินไปคนเดียว พราะในเป้าหมายจะไร้ความหมาย หากเผลอ ตกหล่นบางคนระหว่างทาง เพราะในพจนานุกรมของ ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง คำว่าเป้าหมายจึงมีคำว่า "เราทุกคน" บรรจุอยู่ในนั้น"

ทั้งนี้ การทำงานในฐานะผู้นำองค์กร อย่าง GC ถือเป็นเรื่องท้าทาย โดยท้าทายทั้งในแง่การพาองค์กรให้ประสบความสำเร็จทางธุรกิจอันเป็นเป้าหมายหลักไม่ว่าจะเป็นองค์กรไหนก็ตาม และท้าทาย เมื่อเป็นองค์กรอย่าง GC ที่คำว่า "ความสำเร็จ" ไม่ได้ถูกนิยามเอาไว้แค่การเติบโตทางธุรกิจและผลประกอบการ หรือ Performance ต่างๆ ขององค์กร 

หาก "ความสำเร็จ" ในพจนาบุกรมของ GC ยังหมายถึงการเติบโตในมิติอื่นๆ เช่น การเป็นองค์กรที่รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม การเป็นองค์กรที่นำเทคโนโลยีอันทันสมัยมาใช้เพื่อสร้างความยั่งยืน ควบคู่ไปกับการเป็นองค์กรที่มีธรรมาภิบาล ซึ่งเป็นสิ่งที่โลกสมัยใหม่กำลังเรียกร้องจากองค์กรขนาดใหญ่

เปิดวิชั่น \'คงกระพัน อินทรแจ้ง\' มีคำว่า \'เรา\' ในเป้าหมาย

เหล่านี้ล้วนเป็น "ความคาดหวัง" ที่ไม่ว่าใครก็ตามที่ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำองค์กรอย่าง GC ต้องประสบพบเจอ ไม่เว้นแม้กระทั่ง ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง นอกจากความคาดหวังจากผู้คนรอบข้างแล้ว ตลอดระยะเวลา 5 ปี ในฐานะซีอีโอของ GC ดร. คงกระพัน ยังต้องเผชิญหน้ากับสถานการณ์และวิกฤตการณ์ต่างๆ มากมายที่ยิ่งถ้าทายความสามารถในการบริหารจัดการสิ่งต่างๆ ทวีคูณ 

เพราะในเวลาที่เข้ามารับตำแหน่งนั้น โลกของเราเผชิญวิกฤตการณ์เป็นระยะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแพร่ระบาดของ "โควิด 19" ที่นับว่าเป็นวิกฤตการณ์ของโรคอุบัติใหม่ ทว่าผลงานต่างๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ คร คงกระพัน ดำรงตำแหน่งได้พิสูจน์แล้วว่าการกิจแสนท้าทายทั้งหลายเหล่านั้น พี่เอ้ ของน้องๆ พนักงาน GC สามารถนำพาทีมให้จัดการสิ่งต่างๆ ออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมเพียงไร

ดังนั้น "ความคาดหวัง" จากรอบข้างเมื่อแรกที่เข้ามารับตำแหน่ง ครั้นเวลาผ่านไป คร.คงกระพัน ก็ค่อยๆ ตอบคำถามทุกคนด้วยผลงานอันประจักษ์ชัด  

แต่ที่มากไปกว่านั้น ในความสำร็จทั้งหลายตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ดำรงตำแหน่ง ดร.คงกระพัน ไม่เคยแม้สักครั้งที่จะละเลยการให้ความสำคัญกับพนักงานทุกคนที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จในเรื่องต่างๆ จนสามารถพูดได้อย่างเต็มป่ากว่า ดร.คงกระพัน จับมือพาทุกคนใน GC เดินไปสู่เป้าหมายที่คาดหวังไว้โดยพร้อมเพรียง ความสำเร็จในวันนี้ของ GC จึงเป็นของทุกคนในองค์กร ไม่ใช่ของคนใดคนหนึ่ง ไม่ใช่แม้กระทั่งของตัว ดร.คงกระพัน เอง

ในแง่นี้กับการเป็นซีอีโอของ GC การพาองค์กรให้ไปถึงเป้าหมายก็นับว่าเป็นเรื่องยากยิ่งแล้ว แต่การพาทุกคนในองค์กรให้ไปถึงเป้าหมายที่วางไว้ด้วยกันนั้นก็ถือได้ว่ายากยิ่งกว่า ซึ่งเรากำลังจะได้เห็นวิธีคิด การทำงานและมุมมองในเรื่องต่างๆ ที่สะท้อนวิสัยทัศน์และตัวตนของ ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ในบรรทัดต่อไปนี้

เปิดวิชั่น \'คงกระพัน อินทรแจ้ง\' มีคำว่า \'เรา\' ในเป้าหมาย

"โควิด 19 ได้มอบบทเรียนสำคัญที่ทำให้เราปรับตัวมากที่สุดและการปรับตัวครั้งนั้นก็ส่งผลให้องค์กรแข็งแรงมากขึ้นเรื่อยๆ มาได้"

เพราะนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง CEO GC ในเดือนต.ค. 2562 ถือว่าต้องเผชิญกับวิกฤตการณ์น้อยใหญ่นับครั้งไม่ถ้าน ด้วย "ทัศนคติ" ที่พี่เอ้ มีต่อวิกฤติต่างๆ มมักมองว่าเป็นปัญหาที่ไม่คาดคิดว่าจะเกิด หลักการจึงต้องไม่ยึดติดกับรูปแบบ องค์กรต้องมีความแข็งแรงและคล่องตัว และต้องมี "สติ" พี่เอ้ ย้ำ

ดังนั้น การปรับองค์กรให้แข็งแกร่งส่วนสำคัญคือ organization & Digital Thansformation ลดกระบวนการทำงาน ทำให้องค์กรกระชับและมีประสิทธิภาพกว่าเดิม ดังนั้น เมื่อมีคนเกษียณ 3 คน ก็รับเพียง 1 คน นำเทคโนโลยีมาช่วยขับเคลื่อนองค์กรให้เติบโตยั่งยืน

นอกจากนี้ พี่เอ้ยังให้คติในการทำงานที่โดนใจคือ "เป็นหน้าที่ของผู้บริหารที่เราจะต้องสร้างคนตลอดเวลา KPI หรือปัจจุยความสำเร็จของผู้นำที่สำคัญอย่างหนึ่งคือ การสร้าง Successor"

เปิดวิชั่น \'คงกระพัน อินทรแจ้ง\' มีคำว่า \'เรา\' ในเป้าหมาย

อีกส่วนสำคัญของเนื้อหาแม้เป็นเพียงเศษเสี้ยวของหนังสือ แต่ก็แฝงไปด้วยความจริงใจที่สามารถการการันตีได้ถึงความมุ่งมั่นในการบริหาองค์กรของพี่เอ้ นั่งคือ การรวบรวมบทความจากผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจพลังงานและมีชื่อเสียงที่มีความใกล้ชิดและเห็นถึงบทบาทการทำงานของพี่เอ้อย่างแท้จริง อาทิ  

"ปรีดี ดาวฉาย" ประธาน GC คนปัจจุบัน : "พี่เอ้ ถือเป็นผู้นำที่มุ่งมั่นนำองค์กรสื่อความยั่งยืนด้านปิโตรเคมี

"สุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์" อดีตประธาน GC : ไร้ซึ่งข้อสงสัยในเรื่องฝีไม้ลายมือ น้ำอดน้ำทน การทำงานเป็นทีม การสร้างนวัตกรรมองค์กร

"Mr. Miguel Manatas" CEO-allnex : In the words of Albert Einstein, the true sign of intelligence but imagination.

"ปิยะสวัสดิ์ อัมระนันทน์" อดีตประธาน GC : เราเห็นการเปลี่ยนแปลงที่เป็นรูปธรรมในเรื่องของ Corcular Economy และการกำหนดกลยุทธ์ที่ชัดเจนด้านสิ่งแวดล้อม 

"Mr. Peter C. Hawthorne" Operating Director Paine Schwartz Partners, LLC Advisory Committee in relation to its investment in allnex, PTTGC International (Netherlands) B.V. : "Your engagement on behalf of GC with NatureWorks, partnering well with Cargill, has made the most positive difference for Nature Works and the impact it has through its biomaterials in the world.

เปิดวิชั่น \'คงกระพัน อินทรแจ้ง\' มีคำว่า \'เรา\' ในเป้าหมาย

"ฐาปน สิริวัฒนภักดี" กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไทยเบฟ : ความทุ่มเทในการขับเคลื่อนองค์กรสู่เป้าหมายด้านความยั่งยืนของพี่เอ้ได้สร้่งรากฐานและแรงบันดาลใจแก่ภาคธุรกิจและคนในสังคมให้หันมาใส่ในด้านความยั่งยืน

"พระอาจารย์วิทยา จิตตธมโม" เจ้าอาวาสวัดมงคลสามัคคีธัมโมทัย (เขาสาป) : ความรู้ ความสามารถ โดยเฉพาะคุณธรรมในจิตใจของท่านนั้นประเสริฐยิ่ง ยากหาได้ในบุคคลทั่วไป

"พันธ์ทิพ อึ่งผาสุข" อดีตรอง GC : หัวใจนักสู่สู่ความยั่งยืนที่แท้จริงฝังอยู่ใน DNA ของคงกระพัน เขากำลังสร้าง DNA นี้ให้  GC และโลกนี้มั่นคงน่าอยู่ชั่วกัปกัลป์