ด่วน! 'จุลพงษ์' อธิบดีกรมโรงงาน ประกาศลาออกกลางที่ประชุม กมธ.อุตสาหกรรม

ด่วน! 'จุลพงษ์' อธิบดีกรมโรงงาน ประกาศลาออกกลางที่ประชุม กมธ.อุตสาหกรรม

"จุลพงษ์ ทวีศรี" อธิบดีกรมโรงงาน ประกาศลาออกกลางที่ประชุม กมธ.อุตสาหกรรม ระหว่างการพิจารณากรณีการขนกากสารเคมีอุตสาหกรรมและไฟไหม้โกดังที่ระยอง

เมื่อวันที่ 1 พ.ค. เวลา 19.20 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการประชุมคณะกรรมาธิการการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นประธาน ซึ่งมีวาระพิจารณาใน 2 เรื่องสำคัญ คือ กรณีเพลิงไหม้สารเคมีของกลาง ของ บริษัท วิน โพรเสส จำกัด จ.ระยอง และกรณีการลักลอบขนย้ายกากแร่ตะกอนแคดเมียมจาก จ.ตาก ไปยัง จ.สมุทรสาคร จนถูกกระจายไปยัง จ.ชลบุรี และเขตบางซื่อ กรุงเทพฯ  

โดยก่อนจบการประชุม นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า ต่อไปนี้คงจะไม่ได้มาแล้ว เนื่องจากตนได้ยื่นหนังสือลาออกต่อนายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการลาออกครั้งนี้ เป็นการยื่นหนังสือลาออกก่อนเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.2567 นี้ คาดว่า เป็นผลจากความกดดันในการทำงาน ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์การลักลอบขนย้ายกากแร่ตะกอนแคดเมียม และกรณีเพลิงไหม้สารเคมีของกลาง ของ บริษัท วิน โพรเสส จำกัด จ.ระยอง  

ขณะเดียวกันระยะหลังมีกระแสข่าว นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ไม่พอใจในการทำงานของนายจุลพงษ์ เนื่องจากมองว่า มีความล่าช้าในการแก้ปัญหาหลายๆ เรื่อง เช่น การแก้ไขปัญหาการออกใบอนุญาต ประกอบกิจการโรงงาน (ร.ง.4) ที่เอกชนร้องเรียนล่าช้ามาก รวมถึงการเกิดเหตการณ์ไฟไหม้ สถานที่เก็บสารเคมีซ้ำซากในหลายๆพื้นที่, การขนย้ายกากแคดเมียม 

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ได้รับคำตอบสั้นๆ ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานทั้งจากนายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม และนายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมแต่อย่างใด