ครม.’ไฟเขียวงบฯกลางปี67 กู้ขาดดุลงบประมาณเพิ่มเดินหน้าแจก ดิจิทัลวอลเล็ต

ครม.’ไฟเขียวงบฯกลางปี67 กู้ขาดดุลงบประมาณเพิ่มเดินหน้าแจก ดิจิทัลวอลเล็ต

ครม.ไฟเขียว ออกพ.ร.บ.รายจ่ายเพิ่มเติมปี 67 เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ชงกรอบวงเงินเข้า ครม.28 พ.ค.นี้ หลังประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน “พิชัย” ชี้เศรษฐกิจไทยโตต่ำ ต้องกระตุ้นฯ ออกงบเพิ่มเติมฯมีข้อจำกัดน้อยกว่าโอนงบฯ “เผ่าภูมิ” รับกู้ขาดดุลเพิ่มมั่นใจเศรษฐกิจโตแน่

นายพิชัย ชุณหวชิร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบการจัดทำงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมปี 2567 (งบฯกลางปี 67)และปฏิทินการจัดทำงบประมาณรายจ่ายงบฯกลางปี 2567  เพื่อใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยการเดินหน้ามาตรการดิจิทัลวอลเล็ต โดยขั้นตอนต่อไปจะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ ที่นายกรัฐมนตรีเป็นประธานโดยเร็วที่สุด เพื่อปรับกรอบการคลังระยะปานกลางใหม่ และนำเสนอให้ที่ประชุม ครม.รับทราบในวันที่ 28 พ.ค.นี้

ทั้งนี้มติ ครม.ได้มอบหมายว่าในการทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 5 แสนล้าน ครม.ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณไปดูความเหมาะสมของแหล่งเงินซึ่งทั้งสองหน่วยงานได้หารือกันแล้วโดยรัฐบาลมีทางเลือกที่จะใช้งบกลางฯ หรืออาจจะใช้ในเรื่องของการโอนงบประมาณซึ่งทำให้เรื่องอื่นๆล่าช้าออกไปไม่สามารถที่จะดำเนินการได้และไม่ได้เป็นทางเลือกที่ดี

ครม.’ไฟเขียวงบฯกลางปี67 กู้ขาดดุลงบประมาณเพิ่มเดินหน้าแจก ดิจิทัลวอลเล็ต

แม้ว่าเราจะมีการเร่งการอนุมัติงบประมาณในปี 2567 ที่ออกไปตั้งแต่เดือน เม.ย.ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดีกับระบบเศรษฐกิจที่เราเร่งรัดการเบิกจ่ายได้ตามเป้า ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดคือการออก พ.ร.บ.งบกลางปี 2567 เพิ่มเติม

อย่างไรก็ตามรัฐบาลต้องดูในเรื่องของกฎหมายหลักๆ 3 เรื่อง คือเรื่องของ พ.ร.บ.งบประมาณ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง และที่สำคัญคือกรอบของหนี้สาธารณะที่ต้องไม่ให้หนี้สาธารณะเกิน 70% โดยรายละเอียดทั้งหมดจะเข้าสู่คณะกรรมการนโยบายการเงินการคลัง และจะเสนอให้ ครม.

 

“ในการตัวเลขของเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 1 ของปี 2567 ซึ่งมีการขยายตัวได้ 1.5% ก็เห็นว่าเศรษฐกิจของเราเติบโตต่ำที่สุดในอาเซียน ซึ่งเรื่องนี้จึงเป็นเหตุจำเป็นให้มีการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้น และในระยะต่อไปจะเป็นการทำงานเพื่อปรับโครงสร้างเศรษฐกิจและการดึงการลงทุนเข้ามาต่อไป เพื่อแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างต่าง ๆ ของเศรษฐกิจ” นายพิชัย กล่าว

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลังกล่าวว่า แหล่งเงินในการดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตในปี 2567 นั้นมีการกำหนดไว้ 1.75 แสนล้านบาท ซึ่งในขณะนี้แนวทางในการจัดวงเงินจากส่วนนี้คือการใช้งบกลางฯบางส่วนและการใช้วิธีการตั้งงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมในปี 2567 ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบว่าวงเงินทั้งสองส่วนจะใช้เท่าไหร่ ต้องรอการหารือกันในคณะกรรมการการเงินการคลังของรัฐที่จะประชุมเร็วๆนี้ โดยในส่วนของการออกงบประมาณเพิ่มเติมมาเป็นงบกลางฯปีนั้นยอมรับว่าต้องมีการกู้ขาดดุลงบประมาณเพิ่มเติม อย่างไรก็ตามจะอยู่ในกรอบวินัยการเงินการคลัง และเราใช้งบประมาณส่วนนี้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจซึ่งก็จะทำให้จีดีพีขยายตัวขึ้นด้วย ดังนั้นจะมองในแง่ของการขาดดุลงบประมาณเพิ่มอย่างเดียวไม่ได้ แต่ต้องดูการใส่เม็ดเงินลงไปให้เศรษฐกิจขยายตัวจากมาตรการนี้ด้วย

ครม.’ไฟเขียวงบฯกลางปี67 กู้ขาดดุลงบประมาณเพิ่มเดินหน้าแจก ดิจิทัลวอลเล็ต

เมื่อถามว่าเมื่อมีการกู้ขาดดุลงบประมาณเพิ่มจะทำให้เกิดความตึงตัวในตลาดพันธบัตรหรือไม่ เพราะว่าขณะนี้ภาครัฐต้องการระดมเงินผ่านการออกพันธบัตรมากขึ้น นายเผ่าภูมิกล่าวว่าเรื่องนี้รัฐบาลได้มีการหารือกับสำนักบริหารหนี้สาธารณะตลอด และทราบว่าไม่มีปัญหาในเรื่องนี้เพราะโครงการดิจิทัลวอลเล็ตออกแบบให้ประชาชนทยอยใช้เงินและมีการหมุนเงินจากประชาชน และในรอบที่สองจะเป็นร้านค้าซึ่งภาครัฐสามารถบริหารสภาพคล่องในส่วนนี้ได้ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

 

รายงานข่าวจากทำเนียบระบุว่า ในการเห็นชอบร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ครั้งนี้ เบื้องต้นได้กำหนดกรอบวงเงินไว้จำนวน 122,000 ล้านบาท เพื่อมาใช้ดำเนินโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet เนื่องจากการบริหารจัดการงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 วงเงิน 175,000 ล้านบาทนั้นมีวงเงินไม่เพียงพอ เพราะไม่สามารถปรับลดงบประมาณรายจ่ายหน่วยงานราชการต่าง ๆ ได้ตามเป้าหมาย

 จึงต้องตั้งงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม หรืองบกลางปี 2567 จำนวน 122,000 ล้านบาท ซึ่งงบประมาณก้อนนี้จะตั้งไว้ในงบกลาง รายการค่าใช้จ่ายเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างความเข้มแข็งของระบบเศรษฐกิจ เพื่อนำไปใช้ในโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท