พลังงาน-เกษตร-พาณิชย์ ถกพยุงราคาปาล์มตกต่ำ ตั้งเป้า 5.30 บาทต่อกิโลกรัม

พลังงาน-เกษตร-พาณิชย์ ถกพยุงราคาปาล์มตกต่ำ ตั้งเป้า 5.30 บาทต่อกิโลกรัม

‘ครม.’ ถกวงเล็ก พลังงาน-เกษตร-พาณิชย์ อุ้มราคาปาล์ม สั่งผู้ค้า ม.7 ซื้อB100 ตามราคาอ้างอิง หลังฟันกำไรกว่าปีละ4000 ล้าน แต่ราคาตกกระทบเกษตรกร ตั้งเป้าราคาปาล์มเฉลี่ยขยับมาอยู่ที่ 5.30 บาทต่อกก. “ธรรมนัส” จ่อลงพื้นที่สุราษฎร์ 29 พ.ค.ดูแลการแก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีการหารือกันระหว่างกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพลังงาน เกี่ยวกับการแก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำซึ่งปัจจุบันราคาปาล์มตกต่ำลงจากระดับราคาเดิม 2-3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ที่ราคาประมาณ 6 บาทต่อกิโลกรัมขณะที่ต้นทุน 3 บาทต่อกิโลกรัม

ซึ่งปัจจุบันราคาปาล์ได้ตกลงมาเมื่อเทียบกับปีก่อนซึ่งกระทรวงเกษตรฯรายงานว่าราคาผลปาล์มเฉลี่ยอยู่ที่ 4.84 บาทต่อกิโลกรัม แต่ในบางพื้นที่นั้นราคาลดต่ำลงมากกว่าราคาเฉลี่ยโดยเฉพาะในบางพื้นที่นั้นราคาผลปาล์มลงไปต่ำมากเหลือ 3 - 4 บาทต่อกิโลกรัมทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน

โดยปัจจุบันมีเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มประมาณ 4 แสนรายพื้นที่ 6.3 ล้านไร่ และมีผลผลิตออกมาประมาณ  18 ล้านตัน และนำมาผลิตไบโอดีเซลประมาณ 6 ล้านตันต่อปี

สำหรับราคาปาล์มที่ลดลงนั้นที่ประชุมฯได้มีการหารือกันว่าสาเหตุมาจากในขั้นตอนของการรับซื้อไบโอดีเซลบี 100 ของผู้ผลิตน้ำมันไบโอดีเซล (ผู้ค้ามาตรา 7 ตามกฎหมาย) มีการรับซื้อต่ำกว่าราคากลางที่กำหนดไว้ที่ 35.29 บาทต่อลิตรโดยเฉลี่ยแล้วราคาต่ำกว่าที่ควรจะเป็นลิตรละประมาณ 50 สตางค์ ซึ่งในส่วนนี้ทำให้ผู้ผลิตน้ำมันสามารถประหยัดต้นทุนได้ประมาณ 4 พันล้านบาทต่อปี

 

ซึ่งในส่วนนี้เท่ากับผู้ค้าน้ำมันมาตรา 7 ได้กำไรเพิ่มมากขึ้นแต่ผลกำไรส่วนนี้ไม่ได้ลงมาถึงเกษตรกรซึ่งการที่ผู้ค้ามาตรา 7 รับซื้อราคาต่ำกว่าราคากลางนั้นมีส่วนสำคัญที่ทำให้ราคารับซื้อปาล์มซึ่งเป็นผลผลิตต้นทางนั้นราคาลดลงด้วยจึงให้มีการขอให้มีการแก้ไขในส่วนนี้เพื่อทำให้ราคาปาล์มนั้นเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับราคาเฉลี่ยประมาณ 5.30 บาทต่อกิโลกรัม

หากผู้ค้า ม.7 ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งไม่กลับไปซื้อตามราคากลางที่กำหนดไว้ รัฐบาลจะพิจารณายกเลิกการชดเชยให้กับผู้ผลิตไบโอดีเซลจากปัจจุบันที่รัฐบาลชดเชยให้ 1.40 บาทต่อลิตรสำหรับน้ำมันดีเซล B7 หรืออัตราชดเชยที่ 20 บาทต่อลิตรสำหรับน้ำมันไบโอดีเซล B100  ซึ่งมาตรการนี้มีรอบในการกำหนดครั้งละ 2 ปีและจะหมดอายุในเดือน ก.ย.นี้

"ทั้ง 3 กระทรวงได้มีมติหลังจากที่มีการหารือกันแล้วว่าผู้ผลิตน้ำมันไบโอดีเซลนั้นต้องมีการซื้อน้ำมันไบโอดีเซลบี 100 ในระดับราคาที่เป็นไปตามราคากลางที่กำหนดไว้เพื่อให้ราคาปาล์มนั้นปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งรัฐบาลคาดว่าหากสามารถดำเนินการได้ตามนี้ราคาผลปาล์มดิบจะปรับเพิ่มขึ้นจากระดับราคาเฉลี่ย 4.80 บาทต่อกิโลกรัม เป็น 5.30 บาทต่อกิโลกรัม”

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่าในวันพรุ่งนี้ (29 พ.ค.) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมผู้แทนกระทรวง พาณิชย์ ผู้แทนกระทรวงพลังงาน จะเดินทางไปแก้ไขปัญหาโดยตรงกับชาวเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มในภาคใต้

โดยจะเดินทางไปแก้ไขปัญหาด้วยตัวเองที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี และจะ ติดตามแผนการดำเนินการแก้ไขให้ราคาปาล์มกลับมาสู่ภาวะปกติโดยเร็ว