'โกลด์แมน แซคส์' คาด 'ธปท.' เลื่อน! 'หั่นดอกเบี้ย' ไปปีหน้า

'โกลด์แมน แซคส์' คาด 'ธปท.' เลื่อน! 'หั่นดอกเบี้ย' ไปปีหน้า

อาจต้องรอต่อไป! “โกลด์แมน แซคส์” คาด “ธปท.” เลื่อนคิวหั่นดอกเบี้ยออกไปเป็นปีหน้า เหตุรัฐบาลเตรียมออก “ดิจิทัลวอลเล็ต” ที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นภายในปีนี้

โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ กลุ่มบริษัทการเงินรายใหญ่ของสหรัฐ คาดการณ์ว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะเริ่มผ่อนคลายนโยบายการเงินในช่วงครึ่งแรกของปี 2568 จากเดิมที่เคยคาดการณ์เอาไว้ว่าจะเป็นช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เนื่องจากรัฐบาลไทยวางแผนใช้จ่ายเงินเพิ่มขึ้นเพื่อสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศ ซึ่งช่วยลดแรงกดดันในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายให้กับ ธปท.

“เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มจะขยายตัวเร็วขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 2/2567 เนื่องจากรัฐบาลใช้จ่ายงบประมาณมากขึ้นและจะกระตุ้นการใช้จ่ายผ่านโครงการดิจิทัลวอลเล็ตภายในปีนี้” บรรดานักกลยุทธ์ของโกลด์แมน แซคส์ ระบุในวันอังคาร (28 พ.ค.)

ขณะนี้ นักกลยุทธ์โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า ธปท.จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ในไตรมาส 2-3 ของปี 2568 จากที่เคยคาดการณ์เอาไว้ก่อนหน้านี้ว่า ธปท.จะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในไตรมาส 3/2567

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลไทยได้พยายามเพิ่มการใช้จ่ายประจำปี 1.22 แสนล้านบาท ในปีงบการประมาณปัจจุบันที่สิ้นสุดลงในเดือน ก.ย. เพื่อนำไปสนับสนุนโครงการดิจิทัลวอลเล็ตที่มีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นการใช้จ่าย โดยรัฐบาลไทยประมาณการว่ากรณีดังกล่าวจะทำให้ยอดขาดดุลงบประมาณเพิ่มขึ้นเป็น 4.3% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) จากการประมาณการก่อนหน้านี้ที่ 3.7%

ก่อนหน้านี้ บรรดาเทรดเดอร์ได้ลดการคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเร็ว ๆ นี้ หลัง ธปท.มีมติคงดอกเบี้ยนโยบายในเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา โดยขณะนี้คาดการณ์ว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงเพียง 0.12% ในช่วง 6 เดือนข้างหน้าเทียบกับในเดือน มี.ค. ที่คาดการณ์ว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.50% ในช่วง 6 เดือนข้างหน้า

หลังจากคงดอกเบี้ยนโยบายในเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา แบงก์ชาติระบุว่า เศรษฐกิจไทยเผชิญความเสี่ยงต่าง ๆ เช่น มาตรการกระตุ้นทางการคลัง ซึ่งอ้างอิงถึงโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตมูลค่ากว่า 5 แสนล้านบาท

ด้าน ทิม ลีฬหะพันธุ์ นักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ประเทศไทย ประมาณการว่า ธปท.จะชะลอการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายออกไปเช่นกัน โดยคาดว่าจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายการเงินในเดือน ธ.ค.ปีนี้ จากที่เคยคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าจะเริ่มในเดือน มิ.ย.

นอกจากนี้ บรรดานักกลยุทธ์โกลด์แมน แซคส์ ยังมี “มุมมองเชิงลบ” ต่อทั้งอัตราดอกเบี้ยและอัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา เนื่องจากการขาดดุลงบประมาณที่สูงขึ้นจะเพิ่มความต้องการเงินทุน ขณะที่ “เงินบาท” จะยังถูกกดดันต่อไปจากส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยที่กว้างระหว่างไทยกับสหรัฐ และส่วนต่างการเติบโตทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับประเทศอื่น ๆ ในระดับเดียวกัน

อ้างอิง: Bloomberg