'สมาคมสายการบิน' ขอลดภาษีน้ำมันเครื่องบิน 'คลัง' ตั้งเงื่อนไขแลกลดค่าตั๋ว

'สมาคมสายการบิน' ขอลดภาษีน้ำมันเครื่องบิน 'คลัง' ตั้งเงื่อนไขแลกลดค่าตั๋ว

"จุลพันธ์" เผยสมาคมสายการบินหารือขอลดภาษีน้ำมันเครื่องบิน แจงธุรกิจยังขาดสภาพคล่อง "คลัง" ตั้งเงื่อนไขลดค่าตั๋วในประเทศ เล็งทบทวนอัตราภาษีใหม่ให้เหมาะสม

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สมาคมสายการบินประเทศไทย กลุ่มสายการบินต้นทุนต่ำ (Low Cost)  ได้เดินทางมาเข้าพบเพื่อหารือข้อกังวล และเสนอให้มีการลดอัตราภาษีน้ำมันอากาศยาน (Jet Fuel) เนื่องจากสถานะของธุรกิจที่ยังขาดสภาพคล่อง และยังไม่กลับมาเข้มแข็ง 

"โดยเบื้องต้นกระทรวงการคลังรับโจทย์ไว้แล้ว อย่างไรก็ตามเรื่องนี้มีหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องที่ต้องร่วมพิจารณาด้วย ทั้งกระทรวงพลังงาน คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.)"
 

นายจุลพันธ์ กล่าวต่อว่า กระทรวงการคลังได้เสนอให้สมาคมฯ กลับไปพิจารณาแนวทางการช่วยเหลือตามกลไกของรัฐในด้านอื่นๆ อาทิ มาตรการด้านสินเชื่อ รวมทั้งมาตรการรัฐในการขับเคลื่อนแผน Ignite Thailand โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวซึ่งจะเป็นเป้าหมายหลักที่รัฐบาลเร่งขับเคลื่อน

โดยที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจล่าสุด ปรับเป้านักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศไทยปีนี้เพิ่มขึ้น อยู่ที่ 36.7 ล้านคน ซึ่งจะส่งผลให้ดีมานด์การเดินทาง และท่องเที่ยวในประเทศเพิ่มขึ้นด้วย

ตั้งเงื่อนไขลดค่าตั๋วในประเทศ

ขณะเดียวกัน ยังได้หารือกับสมาคมฯ เกี่ยวกับข้อร้องเรียนของประชาชนเรื่องราคาบัตรโดยสารเที่ยวบินในประเทศที่ปัจจุบันมีราคาสูงมาก จึงอยากให้ทางสมาคมฯ กลับไปทำแผนงานมาให้ชัดเจนว่าหากรัฐช่วยเหลือในการลดอัตราสรรพสามิตน้ำมันอากาศยาน แล้วจะทำให้ต้นทุนดังกล่าวส่งผ่านไปยังผู้บริโภครายสุดท้ายอย่างไร ถ้าการันตีได้ว่าจะทำให้ผู้บริโภคมีต้นทุนการเดินทางที่ต่ำลงก็จะมีเหตุผลเพียงพอให้รัฐบาลพิจารณาอนุมัติมาตรการดังกล่าวได้ง่ายขึ้น  

'"อย่างไรก็ดี ข้อเรียกร้องดังกล่าวสะท้อนว่าอาจถึงเวลาที่เหมาะสมที่จะต้องมีการทบทวนอัตราภาษี เพราะฐานภาษีในปัจจุบันมีการคำนวณตั้งแต่ปี 2560 จากค่าเฉลี่ยราคาย้อนหลัง อยู่ที่ 4.726 บาทต่อลิตร" 

ปัจจุบัน อัตราการเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันเครื่องบินอยู่ที่ ลิตรละ 4.726 บาท โดยตั้งแต่ 10 เม.ย.2563- เดือนมิ.ย.2566 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติมาตรการปรับลดอัตราภาษีตามปริมาณของน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องบินไอพ่นที่ใช้บินในประเทศ เหลือลิตรละ 0.20 บาท

ที่มา: กรมสรรพสามิต  

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์