ททท.ดัน โคราช เชื่อมแหล่งท่องเที่ยวอารยธรรมอีสาน เป้านักท่องเที่ยว 10 ล้าน

ททท.ดัน โคราช เชื่อมแหล่งท่องเที่ยวอารยธรรมอีสาน เป้านักท่องเที่ยว 10 ล้าน

เศรษฐาลงพื้นที่เมืองโคราช เร่งเพิ่มศักยภาพกลุ่มจังหวัดอีสานตอนล่าง สั่งการกระทรวงการท่องเที่ยวฯ บูรณาการทุกมิติ เสริมกลยุทธ์การตลาด ททท.รับลูกนายกฯหนุนโคราชเป็น ศูนย์กลางการท่องเที่ยวอารยธรรม ตั้งเป้าหมายนักท่องเที่ยวปีนี้ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านคน รายได้ 2 หมื่นล้าน

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.- 1 ก.ค.ที่ผ่านมา นายเศรษฐา  ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจติดตามการปฏิบัติราชการ จังหวัดนครราชสีมา ได้ประกาศนโยบายเร่งแก้ปัญหา สร้างรายได้ และเพิ่มศักยภาพพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 (นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์) โดยที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 4/2567 จ.นครราชสีมา อนุมัติงบประมาณ 496 ล้านบาท ครอบคลุมการพัฒนาการจราจร ประปา การค้าการลงทุน และการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว ตั้งเป้าเห็นผลสำเร็จในระยะ 1 ปี

ททท.ดัน โคราช เชื่อมแหล่งท่องเที่ยวอารยธรรมอีสาน เป้านักท่องเที่ยว 10 ล้าน

โดยส่วนใหญ่เป็นโครงการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการจราจร น้ำประปา การค้า การลงทุน และการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเป็นหลัก เช่น โครงการ Triple Heritage Ring Road ยกระดับสินค้าและบริการของท้องถิ่นตามเส้นทาง 3 มรดกโลก เชื่อมโยงการท่องเที่ยวนครชัยบุรินทร์, โครงการการสร้าง “ศูนย์กลางการประกอบอาหารนครชัยบุรินทร์ (Nakhornchaiburin Gastronomy Hub)”, โครงการส่งเสริมศักยภาพคลัสเตอร์ไหมอีสานกลุ่มจังหวัดนครชัยบุรินทร์สู่สากล, โครงการยกระดับคุณภาพชีวิตคนทุกช่วงวัยนครชัยบุรินทร์

โครงการ Locations For Film Industry in Korat เพิ่มศักยภาพเมืองโคราชเป็นพื้นที่ถ่ายทำภาพยนตร์ โดย สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด เป็นต้น

 

 

ต่อยอดพัฒนาท่องเที่ยวอีสาน

สำหรับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะเข้าไปมีส่วนร่วมบูรณาการทั้งด้านการประชาสัมพันธ์และการตลาดกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อให้จังหวัดนครราชสีมาเป็น “ประตูสู่อีสาน ศูนย์กลางการท่องเที่ยวอารยธรรม และเกษตรมูลค่าสูง” และเป็นจุดหมายปลายทางในระดับสากล

ด้านกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมบูรณาการทุกภาคส่วน ต่อยอดโคราชสู่ศูนย์กลางการท่องเที่ยวอารยธรรม MICE City และเพิ่มเติมส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล คาดช่วงไฮซีซั่นนักท่องเที่ยวเข้าโคราช เดือนละ 1 ล้านคน นำไปสู่การบรรลุเป้าหมาย 10 ล้านคนในปีนี้

ททท.ดัน โคราช เชื่อมแหล่งท่องเที่ยวอารยธรรมอีสาน เป้านักท่องเที่ยว 10 ล้าน

ททท.ดัน โคราช เชื่อมแหล่งท่องเที่ยวอารยธรรมอีสาน เป้านักท่องเที่ยว 10 ล้าน

ดันโคราช MICE City 

นายเสริมศักดิ์  พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬายังเตรียมต่อยอดความเป็น “MICE City” ของนครราชสีมา ยกระดับความพร้อมของผู้ประกอบการ เพื่อรองรับการจัดอบรม สัมมนา นิทรรศการและงานอีเวนต์ และส่งเสริมเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงเมืองหลัก-เมืองน่าเที่ยว รวมทั้งได้มอบนโยบายการส่งเสริมเส้นทางการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล (Tourism for All)

ในโอกาสลงพื้นที่สำรวจความพร้อมของอารยสถาปัตย์ เส้นทาง “สระบุรี-นครราชสีมา” ณ อุทยานแห่งชาติเจ็ดสาวน้อย อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ในวันที่ 2 กรกฎาคม 2567

โดยมุ่งสร้างสภาพแวดล้อม สินค้าและบริการให้เหมาะกับทุกความต้องการ สามารถเข้าถึงได้ทั้งทางกายภาพ การสื่อสารและเทคโนโลยี เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ทรงคุณค่าให้กับนักท่องเที่ยวอย่างครอบคลุมมากที่สุด ควบคู่ไปกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนท้องถิ่น นำไปสู่การมองเห็นคุณค่า อนุรักษ์และสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมทางการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพและเป็นมิตรกับทุกคนต่อไป

ททท.ดัน โคราช เชื่อมแหล่งท่องเที่ยวอารยธรรมอีสาน เป้านักท่องเที่ยว 10 ล้าน

ททท.ดัน 3 จุดขายสำคัญเสริมท่องเที่ยว

นางสาวฐาปนีย์  เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ททท. ตั้งธงส่งเสริมการท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดนครชัยบุรินทร์ โดยยก “โคราช”เป็นศูนย์กลางก่อนเชื่อมโยงไปเมืองน่าเที่ยวใกล้เคียง ต่อยอด 3 จุดขายสำคัญ ได้แก่ ธรรมชาติ : ความอุดมสมบูรณ์ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่, ประวัติศาสตร์ : โบราณสถาน อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย และวัฒนธรรม : เส้นทาง “เมือง 3 มรดกโลกยูเนสโก” เพลงโคราช อาหารท้องถิ่น มวยโคราช ร้อยเรียงเป็นเส้นทางท่องเที่ยวนำเสนอขายพร้อมเสริมทัพด้วยกิจกรรมส่งเสริมการตลาดเพื่อกระตุ้นความต้องการเดินทาง ทั้งในแง่จำนวนและรายได้

อาทิ โครงการ “ท่องถิ่น กินเที่ยว โคราช” เส้นทาง “ท่องเที่ยว 3 มรดกโลก ยูเนสโก” เชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy) โครงการ MICHELIN โครงการ “WEEKDAY WORKATION @นครราชสีมา” นำเสนอขายแพ็กเกจท่องเที่ยววันธรรมดา ในรูปแบบการจัดประชุม สัมมนา Outing และ โครงการ “365 วัน มหัศจรรย์เมืองไทยเที่ยวได้ทุกวัน @นครราชสีมา” ส่งเสริม Sport Tourism และการจัดอีเวนต์ในพื้นที่ นอกจากนี้ ยังนำเสนออัตลักษณ์จุดขายผ่านแนวคิด 5 Must Do in Nakhonratchasima  สอดคล้องกับนโยบาย IGNITE Thailand’s Tourism ของรัฐบาลด้วย

ตั้งเป้าท่องเที่ยว 10 ล้านคน 

ภาพรวมสถานการณ์ท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา ปี 2567 เดือนมกราคม-เมษายน มีจำนวนผู้เยี่ยมเยือนรวมทั้งสิ้น 2,821,084 คน-ครั้ง สร้างรายได้แล้ว 5,674 ล้านบาท โดย ททท. เชื่อมั่นว่า ช่วงเดือนตุลาคม-กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวและการจัดอีเวนต์ของจังหวัดนครราชสีมา และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐและเอกชน จะเข้ามาเป็นแม่เหล็กสำคัญในการกระตุ้นการออกเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติเข้ามายังจังหวัดนครราชสีมา

หรือเฉลี่ยเดือนละ 1 ล้านคน มุ่งสู่เป้าหมายภาพรวมนักท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา แตะ 10 ล้านคน-ครั้ง และสร้างรายได้ไม่น้อยกว่า 2 หมื่นล้านบาท

ททท.ดัน โคราช เชื่อมแหล่งท่องเที่ยวอารยธรรมอีสาน เป้านักท่องเที่ยว 10 ล้าน