สุริยะ เผย ‘DP World’ มองไกลกว่า แลนด์บริดจ์ ชงแผนพัฒนาโลจิสติกส์ไทยทั้งระบบ

สุริยะ เผย ‘DP World’ มองไกลกว่า แลนด์บริดจ์ ชงแผนพัฒนาโลจิสติกส์ไทยทั้งระบบ

"สุริยะ” เผย “DP World” เตรียมเสนอแผนระบบ โลจิสติกส์ ราง-น้ำ ยกระดับทั้งประเทศ เชื่อมโยงภูมิภาค ภายใน 3-4 เดือนนี้ ชี้ “แลนด์บริดจ์” เป็นแค่ส่วนหนึ่งของแผนเท่านั้น ชี้แผนภาพรวมช่วยปลดล็อกศักยภาพโลจิสติกส์ไทย

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังได้หารือกับประธานกลุ่มบริษัทและผู้บริหารธุรกิจโลจิสติกส์และ Supply Chain ยักษ์ใหญ่ระดับโลกดูไบ พอร์ตเวิลด์ หรือ (DP World) ร่วมกับนายกรัฐมนตรีวานนี้ว่าเป็นข่าวที่ค่อนข้างน่ายินดี ซึ่งเป็นการหารือต่อเนื่องหลังจากที่นายกรัฐมนตรี ได้พบเดินทางไปร่วมงาน World Economic Forum ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

โดยการประชุมวานนี้ DP World เห็นว่าประเทศไทย มีที่ตั้งภูมิศาสตร์ที่มีศักยภาพ ในด้านโลจิสติกส์ทั้งหมด ซึ่งสอดคล้องกับความสามารถของบริษัทดังกล่าว ที่สามารถสร้างโครงการต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ในการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของไทย

พร้อมกับชี้ว่าประเทศไทย มีลักษณะภูมิศาสตร์อยู่ระหว่าง 2 คาบมหาสมุทร คือมหาสมุทรอินเดีย และอ่าวไทย โดยทาง DP World เห็นว่าจะสามารถเสนอแผนในการพัฒนาประเทศไทย เพื่อให้เติมเต็มศักยภาพ และหากเทียบกับเรื่องโครงการแลนด์บริจด์ ก็ถือว่าเป็นเรื่องเล็กไปเลย ซึ่งเป็นแค่ส่วนหนึ่งของโครงการใหญ่เท่านั้น

ส่วนแผนที่ทาง บริษัท ดูไบ พอร์ตเวิร์ด จะเสนอ โดยจากการพูดคุยก็คาดว่า จะใช้เวลาประมาณ 3-4 เดือน ซึ่งจะเป็นแผนที่เชื่อมโยงระบบโลจิสติกส์ทั้งหมด ตั้งแต่ระบบรางว่า จะเชื่อมโยงอย่างไร ตั้งแต่ประเทศมาเลเซีย ผ่านกรุงเทพมหานคร ไปยังสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และข้ามไปที่ประเทศจีน เป็นต้น

ส่วนระบบขนส่งทางน้ำก็ต้องมาดูว่า จะมีการเชื่อมโยงอย่างไร เพื่อให้มีประสิทธิภาพ เพราะการขนส่งทางน้ำ เป็นระบบที่ใช้ต้นทุนถูกที่สุด ฉะนั้นขอให้มองในภาพรวม ซึ่งจะเป็นโครงการเมกะโปรเจกต์ ซึ่งจะเป็นโครงการที่เสริมสร้างศักยภาพของประเทศไทย โดยทาง DP World ก็จะเข้ามามีส่วนร่วมในการเสนอแผนดังกล่าวด้วย อย่างไรก็ตามทางการไทยก็จะมีการตั้งคณะทำงานมาดู แผนดังกล่าวโดยเฉพาะด้วย

เมื่อถามย้ำว่าทางบริษัทDP World สนใจมาลงทุนในโครงการแลนด์บริจด์ ใช่หรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า หากมองในภาพใหญ่ เขาต้องการเพิ่มศักยภาพของประเทศไทย เพราะเรามีพื้นที่ตั้งที่เหมาะสม ส่วนโครงการแลนด์บริจด์ เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น

เมื่อถามว่าทางประเทศจีนยังสนใจ โครงการแลนด์บริดจ์อยู่หรือไม่ หลังที่ก่อนหน้านี้ได้เดินทางไปโรดโชว์ที่ประเทศจีนมา นายสุริยะ ย้ำว่า โครงการแลนด์บริดจ์เป็นเพียงส่วนหนึ่งในภาพใหญ่ของ DP World ส่วนประเทศจีน ที่จะมาลงทุนในโครงการแลนด์บริดจ์ ก็มีผู้ที่สนใจร่วมลงทุนหลายราย