‘สำนักงบฯ’ แจงสาเหตุทำไมรัฐบาล ไม่ใช้เงิน ‘ธ.ก.ส.’ ทำดิจิทัลวอลเล็ต

‘สำนักงบฯ’ แจงสาเหตุทำไมรัฐบาล ไม่ใช้เงิน ‘ธ.ก.ส.’ ทำดิจิทัลวอลเล็ต

“สำนักงบประมาณ” แจงสาเหตุรัฐบาลไม่ใช้เงิน ธ.ก.ส.ทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ไม่ได้มีปัญหาเรื่องเพดานเรื่องงบประมาณมาตรา 28 ชี้การบริหารจัดการงบประมาณเป็นเรื่องปกติของแต่ละปีงบประมาณ และเป็นอำนาจของรัฐบาล โดยต้องพิจารณาข้อกฎหมายเป็นสำคัญ

นายเฉลิมพล เพ็ญสูตร ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ กล่าวถึงวงเงินในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ที่ล่าสุดรัฐบาลไม่ได้มีการใช้วงเงินตามมาตรา 28 ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ในวงเงิน 172,300 ล้านบาทแล้ว ว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เหตุผลว่าวงเงินตามมาตรา 28  ที่รัฐบาลจะใช้นั้นเต็มเพดาน หรือว่ารัฐบาลจัดสรรงบประมาณคืนให้กับ ธ.ก.ส.น้อยจนเกินไป

เพราะว่าในปีงบประมาณ 2568 รัฐบาลมีการจัดสรรงบประมาณในการจ่ายคืนหนี้ตามมาตรา 28 อยู่พอสมควร และในวันที่รัฐบาลประเมินว่าจะใช้เงินของ ธ.ก.ส.ในโครงการนี้ยังมีพื้นที่กว่า 2 แสนล้านบาท การไม่ใช้เงินธ.ก.ส.จึงไม่ใช่เหตุผลในเรื่องนี้

“การไม่ใช้วงเงินของ ธ.ก.ส.เป็นเหตุผลในเรื่องของข้อกฎหมายที่หากมีการใช้เงิน ธ.ก.ส.ต้องมีการตีความข้อกฎหมาย และเป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย ถ้ารัฐบาลจะใช้ก็ใช้ได้แต่รัฐบาลตัดสินใจจะไม่ใช้เพราะเหตุผลนี้มากกว่า”

เมื่อถามว่าที่รัฐบาลระบุว่าจะใช้การบริหารจัดการงบประมาณปี 2568 มาทำงบฯ ดิจิทัลวอลเล็ตอีก 132,300 ล้านบาท นั้นจะบริหารจัดการอย่างไร จะมีการออก พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมในปี 2568 อีกหรือไม่

นายเฉลิมพล ระบุว่าในเรื่องนี้ต้องขึ้นกับสถานการณ์ เพราะในแต่ละปีงบประมาณรัฐบาลมีการบริหารจัดการงบประมาณอยู่แล้ว แต่สิ่งที่ต้องดูคือ ต้องไม่ให้กระทบกับกฎหมายเรื่องของวินัยการเงินการคลัง และเรื่องของ พ.ร.บ.บริหารหนี้สาธารณะ

เมื่อถามว่าในเรื่องของการจัดสรรงบกลางฯ ปี 2567 มาใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 4.3 หมื่นล้านบาท จะมีงบประมาณเพียงพอในการรองรับวิกฤติหรือไม่ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณกล่าวว่า งบประมาณนั้นเหลือเพียงพอที่จะใช้ได้เพราะเหลืออีกเพียงไม่กี่เดือนก็จะสิ้นสุดปีงบประมาณ และยังไม่ได้บอกว่าเงินจำนวนดังกล่าวมาจากงบกลางทั้งหมด แต่มาจากการบริหารจัดการงบประมาณในปี 2567 เช่นกัน   

 

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์