‘ลาว’ เบนเข็มนำเข้าเบนซินจีน 'ไทย' ดันส่งออกน้ำมันสำเร็จรูป 5 เดือน บวก 13%

‘ลาว’ เบนเข็มนำเข้าเบนซินจีน 'ไทย' ดันส่งออกน้ำมันสำเร็จรูป 5 เดือน บวก 13%

"ลาว"เบนเข็มนำเข้าเบนซินจากจีน สภาธุรกิจไทย-ลาว คาดยังไม่กระทบการส่งออกไทย ตัวเลขส่งออกยังขยายตัว เผย 5 เดือนแรกปีนี้ ส่งออกน้ำมันสำเร็จรูป บวก 13.15%

น้ำมันสำเร็จรูปเป็นสินค้าที่ไทยส่งออกไปลาวเป็นอันดับ 1 มาอย่างต่อเนื่อง โดยกระทรวงพาณิชย์รายงานการส่งออกน้ำมันสำเร็จรูป ดังนี้

  • ปี 2565 ส่งออกมูลค่า 39,357 ล้านบาท เทียบช่วงเดียวกันกับปีก่อนหน้า เพิ่มขึ้น 92.79%
  • ปี 2566 มูลค่า 42,791 ล้านบาท เทียบช่วงเดียวกันกับปีก่อนหน้าเพิ่มขึ้น 8.73%
  • ปี 2567 ในช่วง 5 เดือนแรก (ม.ค.-พ.ค.) มูลค่า 21,200 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13.15%

ขณะที่ Radio Free Asia (RFA) รายงานว่า ลาวเริ่มนำเข้าน้ำมันเบนซินจากจีนเมื่อปี 2566 จากที่มีการนำเข้าจากไทย ซึ่งมีพิธีขนส่งน้ำมันเบนซินครั้งแรกโดยบริษัทจีนไปลาวในเมืองบ่อเตน แขวงหลวงน้ำทา ทางตอนเหนือของลาว เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.2566 หลังจากที่มีการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) การนำเข้าน้ำมันจากจีน

นอกจากนี้ มีรายงานว่า กรมการค้าภายในของลาวเผยแพร่รายงานระบุถึงข้อมูลที่ลาวนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ยเดือนละ 140 ล้านลิตร (37 ล้านแกลลอน) โดย 80% เป็นน้ำมันดีเซล และในเดือน ม.ค.เดือนเดียว ลาวนำเข้า 106 ล้านลิตร (28 ล้านแกลลอน)

ทั้งนี้ กลุ่ม ปตท.ของไทยได้เข้าไปทำธุรกิจน้ำมันในลาวผ่านบริษัท PTT (Lao) จำกัด โดยบริษัท ปตท.นํ้ามันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ซึ่งได้เข้าไปขายส่งน้ำมันดีเซล เบนซิน น้ำมันเตา หล่อลื่น และยางมะตอยให้โรงงานอุตสาหกรรม รวมถึงโครงการก่อสร้างต่าง ๆ

สำหรับการขายปลีกน้ำมันผ่านสถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น จำนวนทั้งสิ้น 53 สถานี (ข้อมูล ณ เดือน มิ.ย.2565)

รวมถึงทำธุรกิจเสริมอื่น ๆ ทั้งในและนอกสถานีบริการน้ำมันได้แก่ ธุรกิจร้านกาแฟ Café Amazon 81 สาขา (ข้อมูล ณ เดือน มิ.ย.2565) และบริหารคลังน้ำมันในประเทศลาว 7 แห่ง ความจุรวม 7.26 ล้านลิตร

นายจตุรงค์ บุนนาค ประธานสภาธุรกิจไทย-ลาว กล่าวว่า กรณีที่ลาวเริ่มนำเข้าน้ำมันเบนซินจากจีนเป็นไปตามการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่าง Vientiane Petroleum State Enterprise ที่ดำเนินการโดยกระทรวงความมั่นคงแห่งชาติของลาว กับบริษัท SINOPEC ฮ่องกง และ SINOLAO

โดยลาวยังคงนำเข้าน้ำมันจากไทย โดยพิจารณาจากมูลค่าการค้าชายแดนไทย-ลาว ในช่วงเดือน ม.ค.-พ.ค.2567 ยังขยายตัว 17% ซึ่งยังไม่มีปัญหาอะไร และมองว่าการที่ลาวซื้อน้ำมันจากจีนไม่น่าจะมีผลกระทบต่อการค้าขายระหว่างไทยกับลาว

ส่วนการรณรงค์ให้ใช้เงินลาวไม่ใช้เงินบาท มองว่าจะมีผลในเชิงจิตวิทยาเป็นหลัก เพราะขณะนี้เงินกีบอ่อนค่ามากจากปัญหาโครงสร้างเศรษฐกิจภายในประเทศ ซึ่งยังมีผู้ไม่ทราบต้นตอของปัญหาที่แท้จริง และมีการโพสต์ในโซเซียลมีเดียถึงปัญหาเงินกีบอ่อนค่ามากจึงเกิดแคมเปญรณรงค์ไม่รับเงินตราต่างประเทศในการซื้อสินค้า

สำหรับปัญหาเงินเฟ้อในลาวที่สูงขึ้นมาก ซึ่งต้นปี 2565 อยู่ที่ 6% แต่ปลายปีพุ่งกว่า 30% โดยเกิดวิกฤตการณ์ขาดน้ำมัน และทางการลาวพยามจัดการเงินเฟ้อจนกระทั่งเหลือ 20% เศษ ซึ่งลาวควบคุมเงินตราและการแลกเงินตราในตลาดมืด ในการแลกเปลี่ยนเงินตรา บริโภคภายในประเทศ ลดการนำเข้า