'สารัชถ์' มั่นใจควบรวม GULF - INTUCH ดันศักยภาพผู้นำธุรกิจพลังงาน-โทรคมนาคม

'สารัชถ์' มั่นใจควบรวม GULF - INTUCH ดันศักยภาพผู้นำธุรกิจพลังงาน-โทรคมนาคม

"สารัชถ์" ประกาศแผนควบรวม GULF-INTUCH ตั้งบริษัทใหม่จดทะเบียนใน ตลท.ไตรมาส 2 ปี 68 จัดโครงสร้าง 4 บริษัท GULF-INTUCH-ADVANC-THCOM เพิ่มศักยภาพธุรกิจพลังงาน โทรคมนาคม ชี้เป็นธุรกรรมซับซ้อน เผย บล.บัวหลวง-UBS AG Singapore Branch เป็นที่ปรึกษา หวังสร้างข่าวเชิงบวกให้ตลาดหุ้น

บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF และบริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH ประกาศควบรวมกิจการ เพื่อปรับโครงสร้างบริษัทให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการบริหารจัดการ และการลงทุนในอนาคต

รวมทั้งเพื่อลดความซ้ำซ้อนของโครงสร้างการถือหุ้น และต่อยอดโอกาสเติบโตในธุรกิจพลังงาน โครงสร้างพื้นฐาน และธุรกิจดิจิทัล 

นายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จะมีการควบรวมบริษัท (amalgamation) GULF และ INTUCH และจะตั้งบริษัทใหม่ (NewCo) ในไตรมาสที่ 2 ปี 2568

ทั้งนี้ ช่วงที่ผ่านมา GULF ได้เข้าไปลงทุนเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ INTUCH และ THCOM โดยได้ศึกษาแนวทางเลือกหลายแนวทางในการจัดโครงสร้างการถือหุ้นในกลุ่ม GULF และในกลุ่ม INTUCH รวมถึง ADVANC และ THCOM ให้เหมาะสม  

รวมทั้งหลังจากได้หารือหลายประเด็นเห็นว่าแนวทางการควบรวมบริษัทระหว่าง GULF ผู้นำด้านธุรกิจพลังงาน และ INTUCH ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใน ADVANC ผู้นำด้านโทรคมนาคมของประเทศไทย น่าจะเป็นทางเลือกที่เหมาะสมที่สุด เป็นประโยชน์กับทั้งสองบริษัท และผู้ถือหุ้นทุกฝ่าย  

รวมทั้งยังเป็นการเพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นำในการขยายงานด้านธุรกิจพลังงาน และธุรกิจโทรคมนาคม ทางด้านธุรกิจพลังงานบริษัทได้มุ่งมั่นที่จะขยายไปสู่ธุรกิจพลังงานหมุนเวียน

ส่วนในด้านธุรกิจโทรคมนาคมก็จะเน้นต่อยอดธุรกิจไปในธุรกิจดิจิทัลมากขึ้นตามที่ได้มีข่าวจากบริษัทเป็นระยะ

“การควบรวมดังกล่าวจะทำให้การบริหารจัดการของบริษัทภายในกลุ่มทั้งหมดมีความเข้มแข็ง และชัดเจนมากขึ้น" นายสารัชถ์ กล่าว

รวมทั้งการควบรวมกิจการในครั้งนี้เป็นธุรกรรมควบรวมขนาดใหญ่ และมีบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ทั้งในประเทศไทย และในสิงคโปร์เกี่ยวข้องด้วยถึง 5 บริษัท ได้แก่

  • GULF
  • INTUCH
  • ADVANC
  • THCOM
  • Singtel

ทั้งนี้ถือเป็นธุรกรรมที่มีความซับซ้อน และละเอียดอ่อน ต้องคำนึงถึงผลกระทบในทุกด้าน และผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นทุกฝ่าย ทั้งผู้ถือหุ้นรายย่อย ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ สถาบันการเงิน และกองทุนต่างๆ

"ขอขอบคุณผู้ที่เกี่ยวข้องรวมถึงหน่วยงานต่างๆ ที่ให้การสนับสนุนทำให้การควบรวมบริษัทสามารถดำเนินการต่อไปได้ และหวังว่าการควบรวมครั้งนี้จะเป็นข่าวในเชิงบวกสำหรับตลาดทุนไทย และจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย" นายสารัชถ์ กล่าว

สำหรับธุรกรรมปรับโครงสร้างธุรกิจคาดว่าจะเสร็จสิ้นในไตรมาสที่ 2 ปี 2568 โดยมี บล.บัวหลวง และ UBS AG Singapore Branch เป็นที่ปรึกษาในธุรกรรมนี้

สำหรับ การทำธุรกรรมดังกล่าวทั้ง 2 บริษัทตกลงเข้าทำรายการ ดังนี้

1.การควบบริษัทระหว่าง GULF และ INTUCH และจัดตั้งเป็นบริษัทใหม่ (NewCo) ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

2.การทําคําเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดโดยสมัครใจแบบมีเงื่อนไข (Conditional Voluntary Tender Offer หรือ VTO) ในหุ้นสามัญของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC

3.การทำ VTO ในหุ้นสามัญของบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM (รวมเรียกว่า “ธุรกรรมปรับโครงสร้างฯ”)

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2567 คณะกรรมการ GULF และ INTUCH อนุมัติให้เสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นวันที่ 3 ตุลาคม 2567 เพื่อพิจารณาอนุมัติวาระที่เกี่ยวข้องในธุรกรรมปรับโครงสร้างฯ โดยการควบรวมบริษัทจะมีอัตราการจัดสรรหุ้นใน NewCo ให้ผู้ถือหุ้น GULF และ INTUCH ดังนี้

  • 1 หุ้น GULF ต่อ 1.02974 หุ้นใน NewCo
  • 1 หุ้น INTUCH ต่อ 1.69335 หุ้นใน NewCo (ไม่รวมหุ้น 47.37% ใน INTUCH ที่ถือโดย GULF เนื่องจากได้รับการจัดสรรโดยตรงให้แก่ผู้ถือหุ้น GULF)

ภายหลังจากได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้น และก่อนการควบรวมบริษัท จะทำคำเสนอซื้อในช่วงไตรมาสที่ 4 ปี 2567 ถึงไตรมาสที่ 1 ปี 2568 ซึ่งประกอบด้วย 

  • การทำคำเสนอซื้อหุ้น 36.25% ในหุ้นสามัญของ ADVANC โดย GULF, INTUCH และ Singtel Strategic Investments Pte.Ltd. (SSI) และนายสารัชถ์ รัตนาวะดี ที่ราคา 216.3 บาท/หุ้น มูลค่ารวม 116,601 ล้านบาท
  • การทำคำเสนอซื้อหุ้น 58.86% ในหุ้นสามัญของ THCOM โดย GULF, บริษัท กัลฟ์ เอดจ์ จำกัด (บริษัทย่อยของ GULF), INTUCH และนายสารัชถ์ รัตนาวะดี ที่ราคา 11.0 บาท/หุ้น เป็นมูลค่ารวม 6,976 ล้านบาท 

สำหรับการทำคำเสนอซื้อดังกล่าวเป็นการทำหน้าที่แทน NewCo ภายหลังตั้งบริษัทใหม่ด้วย technical obligation ทั้งนี้ผลการทำคำเสนอซื้อดังกล่าว จะไม่ทำให้อัตราการจัดสรรหุ้นใน NewCo ข้างต้นเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด

ทั้งนี้ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของธุรกรรม คณะกรรมการ INTUCH พิจารณาในหลักการที่จะจ่ายเงินปันผลพิเศษจากกำไรสะสมของบริษัท 4.5 บาทต่อหุ้น โดยคาดว่า วันกำหนดสิทธิ และการจ่ายเงินปันผลพิเศษ จะเกิดขึ้นหลังสิ้นสุดการรับซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นที่คัดค้าน และก่อนธุรกรรมการควบบริษัทจะเสร็จสิ้น

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์